Bạn có biết rằng mình cần nuôi dưỡng để làn da luôn khỏe mạnh? Bác sỹ da liễu Doris Day, tác giả cuốn Forget  the  Facelift: Turn  Back  the  Clock  with  a Revolutionary Program  for  Ageless  Skin, đã nói “ Bạn có thể tác động đến vẻ đẹp của làn da từ cả bên trong lẫn bên ngoài”.

Vậy bạn có đang nhận đủ chất dinh dưỡng từ thực phẩm bạn ăn? Bạn có biết các loại thực phẩm tốt nhất cho làn da mình? Và đâu là cách tốt nhất để bạn có được vitamin cũng như các chất dinh dưỡng khác mà da bạn đang cần?

“ Tôi nên ăn gì?”

Ăn nhiều trái cây và rau củ giàu chất chống oxy hóa tốt cho toàn bộ cơ thể bạn, bao gồm cả làn da.

Trong cơ thể chúng ta có những phân tử được gọi là gốc tự do. Đây chính là nhân tố gây hại cho các tế bào da và gây ra dấu hiệu lão hóa. Để hạn chế điều này, bạn cần các chất chống oxy hóa như beta – carotene và vitamin C, E, A.

Một trong những cách tốt nhất để có được nhiều chất chống oxy hóa là ăn nhiều loại trái cây và rau củ.

Trái cây và rau củ luôn là một lựa chọn đúng đắn cho làn da của bạn - Ảnh minh họa: Internet

“Tôi khuyên bạn nên có một chế độ ăn càng nhiều màu sắc càng tốt”, bác sỹ Day nói.

“ Hãy thử ăn bữa phụ với quả việt quất, dâu tây, bưởi, cải xoăn, rau bina…”. Bác sỹ Day cũng gợi ý bạn nên cho một ít cà chua – có chứa chất chống oxy hóa lycopene vào các món ăn hàng ngày.

Một lời khuyên khác là bạn nên ăn nhiều loại thực phẩm giàu omega-3 như cá hồi, cá mòi hay quả óc chó. Omega-3 giúp giữ cho lớp biểu bì da khỏe mạnh và nguyên vẹn để ngăn chặn các độc tố và chất ô nhiễm bên ngoài.

“Tôi có thể dùng thêm thuốc vitamin tổng hợp không?”

Một chế độ ăn uống cân bằng và lành mạnh là cách lý tưởng để có được các chất dinh dưỡng cần thiết cho làn da rạng rỡ và khỏe mạnh của bạn.

Tuy nhiên bạn cũng có thể dùng thêm vitamin tổng hợp hàng ngày với các khoáng chất để tăng cường chất dinh dưỡng nếu bạn khó có thể ăn một chế độ ăn uống cân bằng.

Hơn nữa, đó cũng là một ý tưởng tốt nếu bạn dành nhiều thời gian với công việc ngoài trời hoặc tiếp xúc với ô nhiễm không khí mức độ cao và khói thuốc lá.

“ Tôi cần chú ý đến thêm vấn đề gì không?”

Thứ nhất, hãy chú ý đến sức khỏe tổng thể của bạn, bởi nó cũng ảnh hưởng đến sự khỏe mạnh của làn da. Bạn không nên hút thuốc, hãy ngủ đủ giấc, tập thể dục thường xuyên và uống đủ nước.

Thứ hai, bất kể bạn ăn gì, hãy chắc chắn bạn sẽ bôi kem chống nắng (với chỉ số SPF tối thiểu là 30) mỗi ngày. Hãy chọn nhãn ghi “phổ rộng”, nghĩa là nó bảo vệ chống lại cả tia UVA lẫn tia UVB của mặt trời.

Đừng quên bôi kem chống nắng với chỉ số SPF tối thiểu là 30 để bảo vệ làn da của mình - Ảnh minh họa: Internet

Nếu bạn ở ngoài trời, hãy cố gắng giới hạn thời gian dưới ánh mặt trời, đặc biệt là khoảng thời gian từ 10 giờ sáng đến 2 giờ chiều.

Luôn luôn mặc quần áo bảo hộ và đội mũ rộng vành, tìm bóng râm, bôi kem chống nắng và khoảng 2 đến 3 tiếng sau bôi nhắc lại một lần. Nếu bạn bơi hoặc đổ mồ hôi thì bạn sẽ cần bôi nhiều lần hơn.

Cuối cùng là sự kiên nhẫn. Bạn có thể mất ba tháng đến một năm để thực sự thấy sự cải thiện trên làn da của mình