Nỗi lo của nhiều bà mẹ khi sinh mổ lần 2

Phụ nữ sinh mổ lần thứ 2, chắc chắn sẽ không thể tránh khỏi những lo ngại về tình hình sức khỏe, tình trạng vết mổ, đặc biệt là một vài rủi ro nguy hiểm có thể gặp phải bất cứ lúc nào nên để có thể vượt qua kỳ sinh nở này một cách dễ dàng và thuận lợi, các mẹ phải nghiên cứu thật kĩ trước để phòng ngừa hiệu quả nhé.

Nếu như trước đây, bạn đã trải qua sinh mổ rồi thì tới lần thứ 2 này, cảm giác sẽ không còn bỡ ngỡ nữa nhưng đồng nghĩa với việc bạn phải đối mặt với rất nhiều mối nguy hiểm do sinh mổ nhiều lần. Và có thể kể đến như là thời gian nằm viện lâu, khả năng phục hồi vết thương chậm, nguy cơ nhiễm trùng cao, mất máu nhiều, chấn thương các vùng cơ quan khác khi sinh mổ mà đặc biệt hơn cả sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới quá trình cho con bú.

Hai lần sinh mổ phụ nữ sẽ đối mặt với những rủi ro gì (Ảnh minh họa: Internet)

Những bất lợi khi sinh mổ lần 2

Sự kết dính của các dải mô sẹo: Trong quá trình bạn lành vết thương, các dải mô sẹo có thể khiến các cơ quan vùng chậu của bạn dính vào nhau hoặc dính vào thành bụng của bạn gây đau đớn. Tình trạng này làm tăng thêm khả năng sinh mổ ở những lần mang thai tiếp theo của bạn.

Mô sẹo dày hơn sau mỗi lần sinh mổ: Tình trạng này khiến cuộc phẫu thuật lấy thai ở lần thứ hai và những lần sau mất nhiều thời gian hơn.

Tăng nguy cơ vỡ tử cung: Nhau thai có thể phát triển tại vị trí vết cắt của lần mổ trước làm tăng nguy cơ vỡ tử cung ngay tại vết mổ.

Em bé có thể bị cắt phải: Do tử cung đã có sẹo từ lần mổ trước, ở lần sinh mổ thứ hai, em bé của bạn có thể bị cắt phải trong quá trình phẫu thuật. Tuy nhiên, các vết cắt này thường nhẹ và rất mau lành.

Tăng nguy cơ nhau tiền đạo: Là tình trạng nhau thai che phủ một phần hoặc toàn bộ cổ tử cung

Tăng nguy cơ nhau cài răng lược: Là tình trạng nhau thai bám quá sâu vào thành tử cung gây mất máu nghiêm trọng trong thai kỳ và sau sinh, có thể ảnh hưởng tới tính mạng của cả mẹ và bé.

Tăng khả năng em bé gặp vấn đề về hô hấp sau sinh.

Khoảng cách an toàn giữa 2 lần sinh mổ

Các bác sĩ thường khuyên thời gian sinh mổ lần 2 nên cách khoảng 2 năm kể từ khi sinh mổ lần đầu. Thời gian này đủ để giúp mẹ hồi phục hoàn toàn vết mổ và cũng là thời điểm tốt nhất để đảm bảo cho sự phát triển của bé và sự an toàn của mẹ.

Nếu thời gian giữa hai lần sinh là dưới 6 tháng thì khả năng bục vết sẹo mổ của mẹ bầu sẽ rất cao vì lúc này vết sẹo vẫn chưa hoàn toàn liền lại.

Và nếu thời gian sinh mổ giữa lần đầu tiên và lần thứ 2 là dưới 18 tháng thì khả năng vết sẹo bị bục ra sẽ cao gấp 3 lần so với những lần mổ đẻ sau khoảng thời gian này.

Đồng thời, khi khoảng thời gian sinh mổ lần 2 cách lần 1 quá ngắn thì dễ dẫn đến những biến chứng trong thai kỳ như hiện tượng nhau thai cài răng ngược, tăng nguy cơ phải cắt bỏ tử cung sau sinh.