Tư thế ngủ tốt cho thai phụ
Khi mang thai, mẹ không nên nằm ngửa mà nên nghiêng về một bên khi ngủ. Đặc biệt, việc nằm nghiêng bên trái sẽ giúp cải thiện dinh dưỡng và lưu lượng máu đến nhau thai. Nó cũng giúp thận loại bỏ các chất thải trong cơ thể hiệu quả hơn, giảm tình trạng phù chân khó chịu khi mang thai. Tất nhiên, bạn có thể thay đổi tư thế ngủ nhiều lần trong đêm. Nhưng sẽ tốt hơn nếu bạn tập cho mình thói quen ngủ nghiêng về phía bên trái.

Ngủ đúng tư thế giúp mẹ bầu bớt mệt mỏi (Ảnh minh họa)

Mẹ nên tránh nằm ngửa khi mang thai, nhất là từ tháng thứ 5 của thai kỳ. Vì khi nằm ngửa, trọng lượng của thai nhi sẽ chèn lên cột sống, cơ bắp, ruột, các mạch máu lớn gây khó chịu cho bạn và làm giảm lưu thông máu trong cơ thể và lưu lượng máu đến thai nhi. Nằm ngửa khi ngủ có thể làm ảnh hưởng đến huyết áp của mẹ, gây chóng mặt, khó thở khi ngủ. Thậm chí nhiều trường hợp có thể gây tử vong cho mẹ.

 

Tư thế đi lại tốt cho thai phụ
Những cách đi cong lưng, ưỡn bụng, tay chống sau hông chỉ là một cách để thể hiện sự nặng nề, mệt nhọc của phụ nữ mang thai, nhưng tư thế này hoàn toàn không tốt chút nào, vì nó sẽ làm các mẹ bầu dễ mệt và lại che khuất tầm nhìn nếu bụng bầu của bạn đã khá to. Thay vào đó, bạn cần đi thẳng lưng, ngẩng cao đầu, khép chặt mông sao cho lòng bàn chân tiếp bằng phẳng với mặt đất. Lưu ý mẹ nên mang giày vừa chân, đế bằng và thấp, có độ ma sát cao để chống trượt. Và nên nhớ khi lên xuống cầu thang, bạn cần đặt bàn chân vững chắc rồi mới di chuyển, đồng thời vịn vào thành vịn để giảm nguy cơ bị trượt ngã.

Tư thế ngồi tốt cho thai phụ
Theo khuyến cáo, tư thế ngồi chuẩn nhất là giữ thẳng cổ, người không chúi về phía trước, vai thả lỏng, chân tạo thành một góc 90 độ với mặt đất, mông chạm vào lưng ghế. Chú ý, khi chuyển từ tư thế đứng sang ngồi, nên chuyển từ từ, đừng quá nhanh và đột ngột. Đặc biệt, trong giai đoạn tam cá nguyệt thứ 3, khi bụng đã quá lớn, bầu nên dùng một tay đỡ bụng trước khi ngồi. Từ từ dựa lưng vào ghế, hai chân song song nhau.