Viêm dạ dày HP là bệnh do vi khuẩn nên có thể dễ dàng lây nhiễm, có thể theo đường nước bọt từ người qua người. Theo đó, vi khuẩn HP sẽ sống cộng sinh trong dạ dày và tồn tại trong môi trường kiềm tính. Tuy nhiên, khi bao tử tiết ra lượng acid lớn hơn bình thường, vi khuẩn HP này tìm đến lớp chất nhầy bảo vệ niêm mạc, tiết ra urease để trung hòa lượng acid đó. Và đây chính là nguyên nhân gây viêm loét, ung thư. Ngoài ra, có thể phát hiện tình trạng viêm dạ dày HP qua xét nghiệm, kiểm tra đường thở, phân,...

Theo đó, ngoài phác đồ điều trị bệnh của bác sĩ thì bênh nhân bị nhiễm vi khuẩn HP nên kết hợp với chế độ ăn uống hợp lý để hỗ trợ diệt vi khuẩn HP tốt hơn. Dưới đây là một số thực phẩm và gia vị có thể giúp ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn HP, thậm chí một số trường hợp có thể giúp diệt loại vi khuẩn này rất tốt.

Vi khuẩn HP chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến các bệnh lý về dạ dày như viêm, loét, thậm chí nặng hơn là ung thư dạ dày. (Ảnh minh họa: Internet)

Thực phẩm giúp làm lành vết loét

Bông cải xanh, bắp cải, củ cải, đậu Hà Lan và một số loại rau xanh đều chứa một lượng sulforaphane giúp ức chế sự phát triển của vi khuẩn HP ở cả chuột lẫn người. Tuy nhiên, những loại thực phẩm này có thể giúp ức chế sự phát triển nhưng không thể diệt được hết loại vi khuẩn này được.

Ngoài ra, các loại trái cây như quả mâm xôi, quả lê và mận, việt quất và táo là nguồn thực phẩm giàu chất chống oxy hoá, giúp cơ thể chống lại và lành vết thương, và chất xơ giúp giảm đau. Đồng thời, các loại trái cây này đều chứa flavonoid - loại chất có thể ngăn chặn vi khuẩn HP phát triển.

Một số loại gia vị

Tỏi là loại gia vị chứa chất allicin, có đặc tính kháng khuẩn mạnh, vì vậy khi bị HP dạ dày bạn nên bổ sung loại gia vị này vào các bữa ăn hàng ngày. Bên cạnh đó, hành tây cũng là loại thực phẩm chứa nhiều chất quercetin - là chất kháng ung thư tự nhiên hiệu quả. Chính vì thế, những ai vị viêm dạ dày HP có thể ăn hành tây hàng ngày qua các món ăn sẽ giúp giảm đau, loét dạ dày nhanh chóng, đồng thời còn giúp giảm khả năng mắc ung thư dạ dày.

Ngoài ra, nghệ cũng là loại gia vị có tác dụng chống lại vi khuẩn HP hiệu quả. Theo đó, nghệ có chứa tinh chất curcurmin, giúp giảm tăng tiết dịch vị dạ dày, những người có các triệu chứng như nôn mửa, viêm, đầy bụng, khó tiêu. Thông thường, để điều trị dạ dày do HP được tốt hơn người ta thường kết hợp nghệ với mật ong.

Một số loại gia vị thường gặp có tác dụng rất tốt trong việc điều trị viêm dạ dày HP. (Ảnh minh họa: Internet)

Thực phẩm giàu đạm

Khi bị HP dạ dày, bạn nên chọn các thực phẩm giàu đạm bởi thức ăn béo sẽ làm tăng nguy cơ đau dạ dày và viêm. Theo đó, bệnh nhân bị HP dạ dày nên chọn ca sản phẩm từ sữa ít chất béo, thịt nạc, cá, đậu và đậu lăng thay vì thịt và phô mai giàu chất béo.

Các loại ngũ cốc

Các loại ngũ cốc nguyên hạt đều chứa nhiều chất chống oxy hoá và chất xơ so với hạt tinh chế. Các thực phẩm ngũ cốc có nhiều chất dinh dưỡng bao gồm lúa mạch, yến mạch, gạo lứt, gạo tự nhiên, bắp rang.

Ngoài ra, nên sử dụng thêm các thực phẩm như: Bánh mì, bánh quy, một số loại bánh xốp,… Theo đó, những thực phẩm từ tinh bột này có tác dụng giúp bọc dạ dày cũng như hút axit tốt. Dạ dày của bạn sẽ giảm được các tổn thương do axit gây ra. Ăn các loại thực phẩm này sẽ hạn chế phần nào những tác hại do vi khuẩn HP.

Các loại ngũ cốc nguyên hạt đều chứa nhiều chất chống oxy hoá và chất xơ so với hạt tinh chế. (Ảnh minh họa: Internet)

Thực phẩm hỗ trợ tiêu hóa nhanh

Ngoài những thực phẩm giúp chữa lành vết loét, người bệnh đau dạ dày do vi khuẩn HP cũng nên bổ sung thêm thực phẩm hỗ trợ tiêu hóa nhanh như: đồ ăn lỏng, cháo, súp, sữa sẽ giảm tình trạng khó tiêu hiệu quả.

Thực phẩm trung hòa axit

Trứng hấp, trứng rán, sữa nóng,... là những thực phẩm trung hòa axit rất tốt cho người bệnh dạ dày do vi khuẩn HP. Ngoài ra, uống đủ thực phẩm trung hòa axit cũng rất tốt cho người bệnh dạ dày do vi khuẩn HP.

Dầu ô liu

Theo một nghiên cứu từ viện De la Grasa của Tây Ban Nha, lượng polyphenol có trong dầu ô liu có hoạt tính kháng khuẩn chống lại 8 dòng vi khuẩn HP. Ngoài ra, dầu ô liu còn có tác dụng rất tốt cho sức khỏe.