Không hề có một khuôn mẫu hay kích cỡ chuẩn nào cho bụng bầu. Tùy thuộc vào số lần mang thai, cường độ luyện tập thể dục thể thao  thậm chí là một số chứng bệnh cụ thể mà hình dáng bụng bầu của mỗi mẹ sẽ có hình dáng khác nhau. Đây cũng chính là nhận định của Phó Giáo sư Sản khoa Jessica Kiley thuộc trường y Feinberg, Đại học Tây Bắc (Mỹ).

Có nhiều yếu tố khác nhau ảnh hưởng đến hình dáng của bụng bầu.

Cụ thể, kể từ lần mang thai thứ 2 trở đi, do cơ bụng của mẹ đã trở nên lỏng lẻo hơn sau lần sinh đầu, bụng bầu sẽ nhanh lộ rõ hơn hẳn, thường được gọi là "xổ bụng" nhanh hơn. Tuy nhiên, tình trạng này có thể được khắc phục một phần nếu mẹ chăm chỉ luyện tập thể dục thể thao, đặc biệt là các bài tập giúp săn chắc vùng cơ bụng. Ngoài ra, một số chứng bệnh chẳng hạn như hội chứng tách cơ bụng sau sinh, cũng sẽ là nguyên nhân khiến bụng bầu mang hình dáng đặc biệt hơn.

1. Bụng bầu sa xuống dưới

Với hình dáng này, dường như có thể thấy em bé đang trong tư thế "tiến công", chuẩn bị "tháo cũi sổ lồng", hay cũng có thể nói rằng thời khắc vượt cạn đang đến gần.

Thông thường, với những mẹ bầu có dáng vóc thấp bé, khi bụng bầu lớn dần, túi thai sẽ buộc phải phát triển ra phía bên ngoài, và thấp xuống dưới. 

2. Bụng bầu "tiến công"

Những mẹ có chiều cao ấn tượng cũng có những dáng bụng bầu đặc trưng rất riêng, chẳng hạn như chiếc bụng nhô thẳng về phía trước như mẹ trong hình!

 3. Bụng "xiên sang trái, quẹo sang phải"

Em bé này có vẻ hơi "hiếu động" khi hết "xiên sang trái" lại đòi "quẹo sang phải", khiến cho dáng bụng của mẹ rất đặc biệt thế này đây!

4. Dáng bụng chữ B

Tác giả của bức ảnh này đã hài hước ví von rằng, tưởng như cô có thể đặt cả đĩa đồ ăn lên đó để nhâm nhi

Thông thường, các bụng bầu sẽ có dáng hình chữ D, khi ấy lưng em bé sẽ quay ra phía ngoài. Tuy nhiên, ở trường hợp của mẹ bầu này, bụng bầu có hình chữ B, tức là lưng em bé quay vào trong, tứ chi hướng ra ngoài, khiến cho bụng bầu có phần "nhấp nhô".

Nhìn bề ngang, bụng bầu khổng lồ này có chiều dài gần bằng cánh tay của mẹ!

Sở dĩ mẹ trong ảnh có bụng bầu lớn như vậy một phần là do mẹ mang bầu thai ba. Mặc dù đa thai không nhất thiết có nghĩa là bụng bầu sẽ tăng kích thước theo số em bé, tuy nhiên, cũng có những trường hợp các túi thai phát triển riêng biệt, và được nuôi dưỡng độc lập, khiến cho bụng bầu của mẹ có thể đạt được những kích cỡ khổng lồ như trong hình.

Trong bức hình ghép này, chúng ta có thể dễ dàng chứng kiến gần như là mọi góc độ về chiếc bụng bầu khổng lồ của một ca sinh ba khác

Và đây, mẹ với ánh nhìn đầy tự hào về "thành tựu" mang vác bụng bầu khổng lồ của ba em bé cùng lúc. Kích thước bụng bầu to khổng lồ như vậy thường dễ gây rạn bụng và nhiều biến chứng thai kì như tiểu đường, tiền sản giật...

6. Bụng bầu "như không hề bầu"

Thật khó tin nếu nói rằng mẹ trong hình đang mang bầu tới...6 tháng, không chỉ bởi vòng 2 trông vẫn còn khá phẳng phiu, mà còn bởi cơ bụng nhìn vẫn còn rất săn chắc

Tuy nhiên, thắc mắc của bạn chắc chắn sẽ được giải đáp khi biết rằng đây chính là người mẫu thể hình Sarah Stage. Mặc dù đây là lần mang thai thứ 2, bụng bầu của cô vẫn chưa hề lộ rõ dù đã ở tháng thứ 6. Không chỉ vậy, em bé sinh ra còn đạt mức cân nặng cực chuẩn, 3,2kg, dài 48cm.

Cùng với người mẫu Sarah, một "bậc thầy phòng tập" khác đến từ Australia, Emily Skye cũng hào hứng khoe bụng bầu 13 tuần cực kì săn chắc của mình. Mặc dù không "ẩn nấp" khéo léo như Sarah, bụng bầu thon gọn này cũng vẫn là niềm mơ ước của không ít người!

7. Bụng bầu đẹp "hoàn hảo"

Nhờ chế độ ăn uống hợp lí và luyện tập vừa phải, có những mẹ đã có được những bụng bầu đẹp đến mức gần như là hoản hảo.

Trong lần mang thai thứ 3 ở độ tuổi 44, nữ ca sĩ Gwen Steffani vẫn có được dáng bụng bầu đáng mơ ước hình chữ "C" hoàn hảo. Dáng bụng này không những gọn gàng mà xứng đáng là hình mẫu lí tưởng để phác họa về dáng bụng bầu đẹp.

Một dáng bụng bầu cũng rất đẹp khác với hình tròn căng hoàn hảo, tựa như bầu ngực của  mẹ vậy.

Nhìn vào dáng bụng bầu này, có thể phán đoán được rằng mẹ đang có được dáng vóc khá cân đối và gọn gàng. Theo nghiên cứu, với các mẹ có chế độ dinh dưỡng, luyện tập hợp lí, bụng bầu sẽ nhô cao, săn chắc và ở sát cơ thể mẹ hơn.