Theo Đông y, rễ củ tam thất có vị ngọt, hơi đắng, tính ấm vào kinh can, vị. Hoa tam thất có vị ngọt, tính mát, quy kinh can.

1. Những kiêng kỵ khi dùng bột tam thất

- Kiêng kỵ với thực phẩm: TS. Đoàn Văn Minh, Trưởng Khoa Y học cổ truyền - Đại học Y Dược Huế cho biết, khi sử dụng tam thất, không nên dùng cùng lúc với đậu tằm, cá, hải sản và thức ăn cay, lạnh chua.

Nguyên nhân do những thực phẩm này sẽ làm giảm đáng kể sự hấp thu của cơ thể đối với các thành phần của bột tam thất, đồng thời có thể gây dị ứng hoặc ngộ độc.

Ngoài ra, khi dùng dược liệu này, không sử dụng gừng, tỏi do với các trường hợp mẫn cảm có thể gây đầy bụng, đi ngoài.

- Kiêng dùng tam thất vào buổi tối: Do tam thất có tính chất hoạt huyết nên nếu dùng vào buổi tối sẽ gây khó ngủ .

- Một số trường hợp cần kiêng dùng tam thất: Theo TTND. Trần Văn Bản, nguyên Chủ tịch Hội Đông y Việt Nam, do tam thất hoạt huyết, thường được sử dụng như một loại thuốc giãn mạch nên các trường hợp đang xuất huyết, phụ nữ có thai không nên dùng.

Ngoài ra, tam thất tính ấm, không thích hợp với người bị táo bón nên các trường hợp này cần kiêng tam thất cho đến khi triệu chứng thuyên giảm hoặc hết hẳn.

Phụ nữ mang thai không nên sử dụng dược liệu này trong thai kỳ.

2. Kiêng kỵ khi dùng nụ hoa tam thất

Nụ hoa tam thất thường dùng dưới dạng phơi khô, hãm trà uống hàng ngày, tốt nhất là 30 phút trước bữa ăn. Tác dụng tốt với người mất ngủ kinh niên, ngủ không sâu giấc.

Do đó, khi sử dụng, cần chú ý:

  • Kiêng dùng các thực phẩm, đồ uống có tác dụng kích thích thần kinh như nước tăng lực, chè khô, cà phê...
  • Kiêng hút thuốc lá.
  • Không nên ăn quá no do khiến dạ dày khó chịu, khó đi vào giấc ngủ.
  • Không chơi game, xem tivi, nhìn màn hình điện thoại trước khi đi ngủ do các hoạt động này gây kích thích thần kinh, ảnh hưởng đến giấc ngủ, giảm tác dụng của nụ hoa tam thất.

Ngoài ra, các trường hợp mắc huyết áp thấp , phụ nữ có thai, trẻ nhỏ, phụ nữ trong thời kỳ hành kinh, người có thể trạng hàn, tay chân lạnh, thường xuyên bị tiêu chảy... không nên sử dụng nụ hoa tam thất.

Nụ hoa tam thất có tác dụng chữa mất ngủ.

3. Có nên sử dụng tam thất dài ngày không?

Theo TS. Đoàn Văn Minh, đối với người có cơ địa bình thường, không quá nóng, không quá lạnh thì nên kiên trì sử dụng trong một thời gian dài để phát huy được tác dụng của dược liệu với sức khỏe.

Tuy nhiên, với những người có cơ địa nóng trong thì nên sử dụng theo hướng dẫn của bác sĩ để tránh các phản ứng mẫn cảm, dị ứng, mẩn ngứa ... nếu dùng trong thời gian dài.