Mang thai ngoài tử cung là vấn đề đáng để tât cả chị em phụ nữ quan tâm, bởi nó có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe bản thân và nguy cơ sảy thai bất cứ lúc nào. Nhận biết những dấu hiệu có thai ngoài tử cung sớm nhất sẽ giúp chị em kịp thời xử lý và điều trị kịp thời.

Thai ngoài tử cung hình thành như thế nào?

Sau khi thụ thai, trứng đã thụ tinh sẽ đi xuống và ở trong ống trứng để di chuyển tới tử cung. Nhưng nếu ống trứng gặp vấn đề hoặc bị một vật thể nào đó chặn lại thì trứng sẽ không thể về tới tử cung của bạn. Lúc này trứng sẽ vẫn tiếp tục phát triển trong ống trứng.

Mặc dù đây là trường hợp hiếm khi xảy ra, chỉ chiếm tỷ lệ 2% nhưng nó rất nguy hiểm cho bạn. Ngoài tử cung, trứng có thể được cấy trong buồng trứng, ở bụng hay thậm chí ở một lỗ hỏng của vết sẹo, nứt nào đó. Điều này gây ra những hệ lụy khôn lường.

Thai ngoài tử cung mà không được phát hiện và điều trị nhanh chóng sẽ dễ dẫn dến ống dẫn trứng bị vỡ, gây đau bụng dữ dội và chảy nhiều máu. Nó sẽ có thể bị tổn thương vĩnh viễn, mất ống dẫn trứng nếu như không được điều trị ngay lập tức. Chính vì vậy mà bạn cần đoán biết được các dấu hiệu mang thai ngoài tử cung sớm nhất.

Dấu hiệu mang thai ngoài tử cung bạn cần biết sớm

Các yếu tố khiến có thai ngoài tử cung

Mặc dù việc có thai ngoài tử cung có thể xảy ra với bất kỳ người phụ nữ nào, nhưng các yếu tố nhất định dưới đây sẽ làm tăng nguy cơ hiếm gặp này hơn.

-    Phẫu thuật: Thắt ống dẫn trứng hay phẫu thuật liên quan đến ống dẫn trứng có thể làm tăng nguy cơ mang thai ngoài tử cung. Nếu bạn đã làm phẫu thuật ở vùng bụng thì khả năng xảy ra sẽ cao hơn.

-    Đã từng mang thai ngoài tử cung trước đó: Kết quả nghiên cứu của các bác sĩ phát hiện ra rằng, ở người phụ nữ đã từng một lần mang thai ngoài tử cung thì phần trăm tái hiện lần 2 sẽ rất dễ xảy ra.

-    Bệnh viêm vùng chậu (PID): Việc nhiễm khuẩn trong tử cung, buồng trứng hoặc ống dẫn trứng do lây lan qua đường tình dục, ví như bệnh lậu hay giang mai sẽ làm tăng nguy cơ có thai ngoài tử cung.

-    Mang thai ngoài 35: Nếu bạn đang ở tuổi 35, các nguy cơ bệnh tật sẽ được tích lũy theo thời gian, chẳng hạn như nhiễm trùng , viêm ống dẫn trứng sẽ tăng nguy cơ có thai ngoài tử cung.

Các dấu hiệu mang thai ngoài tử cung

Các dấu hiệu nhận biết có thể khác nhau ở mỗi người phụ nữ, nhưng phổ biến nhất vẫn có thể là đau bụng, chảy máu âm đạo. Tuy nhiên nhiều người không có triệu chứng nào cho đến khi vỡ thai ngoài tử cung.

Có khá nhiều biểu hiện tương tự và khiến bạn nhầm lẫn như mang thai bình thường bao gồm đau ở đầu ngực, mệt mỏi, buồn nôn. Nếu bạn kiểm chứng tại nhà, kêt quả cho biết bạn có thai chứ chưa hề biết chính xác có thai ngoài tử cung hay không. Nếu bạn gặp những vấn đề dưới đây thì hãy đến gặp bác sĩ ngay lập tức nhé.

Đau bụng quặn thắt là dấu hiệu mang thai ngoài tử cung

-    Đau bụng, đau vùng xương chậu: Có thể bạn sẽ bị đau một bên, có thể đến bất cứ lúc nào ở bụng và vùng xương chậu. Lâu lâu bạn sẽ bị nhói đau rồi lại hết đau, hoặc bị đau không cố định, lúc nhiều lúc ít. Nó sẽ làm bạn trở nên mệt mỏi, xanh xao, buồn nôn. Bạn sẽ thấy cơn đau dữ dội hơn khi di chuyển, hoạt động hoặc ho khan. Nếu ống dẫn trứng bị vỡ thì bụng bạn sẽ phình to và sưng lên.

-    Xuất hiện đốm nâu âm đạo, chảy máu: Khi bạn có thai, một biểu hiện thường thấy đó là ra máu âm đạo nhẹ, màu đỏ hoặc màu nâu giống như màu máu bị khô. Nó xuất hiện kéo dài liên tục hoặc ngắt quãng, ra ít hay ra nhiều tùy thuộc vào thể trạng của mỗi người.

Đau vai gáy là biểu hiện khi bạn mang thai ngoài tử cung

-    Đau vai, đau lưng: Sau khi thai ngoài tử cung đã vỡ, bạn sẽ cảm thấy đau vai gáy ghê gớm. Trường hợp này bạn phải ngay lập tức đến bệnh viện để kịp thời điều trị.

-    Các dấu hiệu khác: Nếu vỡ ống dẫn trứng, mất máu nhiều sẽ khiến cơ thể bị sốc trầm trọng. Bạn sẽ bị chóng mặt, ngất xỉu, xanh xao, chuột rút... Hãy gặp ngay bác sĩ để kịp thời chữa trị.

Thật không may không có cách nào có thể cấy thai ngoài tử cung vào trong lòng tử cung của bạn được. Cách duy nhất và cần thiết nhất đó chính là chấm dứt sự tồn tại của bào thai. Vì sớm hay muộn thì em bé cũng không thể phát triển được. Do vậy, bằng những dấu hiệu mang thai ngoài tử cung này sẽ giúp bạn kịp thời xử lý để không ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng sinh con sau này.