Trong cơ thể con người, thận là cơ quan nội tạng có chức năng vô cùng quan trọng và cũng dễ mắc các bệnh nguy hiểm. Nếu thấy cơ thể có những biểu hiện dưới đây thì hãy đi khám bác sĩ ngay vì chúng có thể là dấu hiệu cảnh báo thận đang gặp vấn đề.

Thay đổi màu nước tiểu

Người khỏe mạnh thường có màu nước tiểu trong suốt hoặc ngả vàng - Ảnh: Internet

Người khỏe mạnh thường có màu nước tiểu trong suốt hoặc ngả vàng, vì thế khi đi tiểu ra nước có chứa sắc đỏ hoặc tiểu ra nhiều bọt nước hơn thì bạn nên đến bệnh viện khám ngay vì đây là dấu hiệu báo thận của bạn đang hoạt động không tốt.

Thay đổi lượng nước tiểu

Bình thường lượng nước tiểu của mỗi người thải ra khoảng 1500ml, nếu đột nhiên bạn đi tiểu nhiều hơn thì đó là dấu hiệu cảnh báo bạn đang mắc các chứng bệnh về thận.

Ngoài ra, theo sinh lý bình thường chúng ta sẽ đi tiểu nhiều hơn vào ban ngày, nhưng nếu ban đêm bạn luôn phải tỉnh giấc vì buồn đi tiểu thì nên đi khám ngay vì chức năng thận của bạn đang suy yếu.

Nhiều người thường hay chủ quan không để ý tới những chi tiết nhỏ này, vậy nên tới khi bệnh trở nặng mới phát hiện ra. 

Cơ thể phù nề

Khi thận hoạt động không tốt, nước sẽ tích lũy lại khiến cơ thể trông như phù nề - Ảnh: Internet

Khi bạn nhận thấy bắp chân, vùng đùi hay mí mắt có dấu hiệu phù nề, sưng to vào buổi sáng sau khi ngủ dậy thì điều đó chứng tỏ thận của bạn đang hoạt động không tốt nên đã gây ra tình trạng này. Nguyên nhân là do khi thận hoạt động không tốt, nước sẽ bị tích lũy lại khiến cơ thể sưng phù.

Ngứa toàn thân

Nhiều người hay cảm thấy ngứa ngáy ngoài da luôn nghĩ rằng đó là bệnh da liễu thông thường. Nhưng ngứa ngoài da cũng là cảnh báo của các bệnh liên quan tới thận.

Khi bệnh thận vào giai đoạn nặng, độc tố không thể bài tiết theo đường nước tiểu nên nó sẽ thoát qua đường da. Từ đó gây kích ứng da khiến chúng ta cảm giác ngứa ngáy, khó chịu.

Các triệu chứng khác

Khi thận hoạt động không tốt, sẽ gây ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa, khiến cơ thể sinh ra tình trạng chán ăn, nôn mửa... - Ảnh: Internet

Những triệu chứng về hệ tiêu hóa, buồn nôn, ói mửa liên tục khiến nhiều người liên tưởng tới bệnh dạ dày. Nhưng thực tế, khi mắc bệnh thận nặng sẽ thường xuyên xuất hiện những triệu chứng này.

Khi thận hoạt động không tốt sẽ gây ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa, khiến cơ thể sinh ra tình trạng chán ăn, nôn mửa, kích ứng. Tốt nhất, bạn nên đi khám sớm nhất có thể để được chẩn đoán chính xác.

Dù là dấu hiệu nhỏ nhất, bạn cũng nhất định phải quan tâm để bảo vệ cơ thể một cách khỏe mạnh, đừng vì thờ ơ, xem thường mà để bệnh tới giai đoạn nặng rồi mới hối hận.