Những dấu hiệu dưới đây sẽ là "chìa khóa" giúp bạn sớm phát hiện tình trạng thiếu vitamin B12 để có những giải pháp dinh dưỡng kịp thời.

Mất thăng bằng

Sự cố mất myelin bao bọc các dây thần kinh không chỉ khiến bạn mất cảm giác liên lạc mà còn tác động đến khả năng nhận thức và đôi khi bị mất thăng bằng.

Khi thường xuyên bị mất thăng bằng, hãy đi khám bác sĩ, sớm phát hiện bệnh và có những biện pháp kịp thời - Ảnh minh họa: Internet

Các dây thần kinh hoạt động tốt là chìa khóa giúp bạn giữ được thăng bằng trong các hoạt động hàng ngày. Tình trạng mất thăng bằng khiến việc đi đứng trở nên khó khăn, thậm chí dễ bị té ngã, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và tính mạng.

Do đó, khi thường xuyên bị mất thăng bằng, hãy đi khám bác sĩ để được thực hiện các xét nghiệm cần thiết, sớm phát hiện bệnh và có những biện pháp kịp thời.

Trí nhớ sa sút

Không chỉ khiến bạn mất cảm giác ở tay, chân, không giữ được thăng bằng, sự tổn hại các myelin còn khiến trí nhớ bị sa sút.

Những dấu hiệu đầu tiên của việc suy giảm trí nhớ là đặt nhầm điện thoại, quên tên bạn bè, đồng nghiệp,... - Ảnh minh họa: Internet

Những dấu hiệu đầu tiên của việc suy giảm trí nhớ là đặt nhầm điện thoại, quên tên bạn bè, đồng nghiệp,… Nếu tình trạng này diễn ra liên tục và bạn không thể cải thiện được, hãy đi khám bác sĩ để ngăn cản sự thiếu vitamin B12 sẽ gây ra chứng mất trí nhớ chỉ trong vòng 1 năm.

Thường xuyên lo lắng, phiền muộn

Thiếu vitamin B12 nghiêm trọng có thể dẫn đến trầm cảm - Ảnh minh họa: Internet

Nếu bạn thường xuyên cảm thấy lo lắng, phiền muộn và đã loại trừ các lý do khác (chia tay, làm việc liên tục, căng thẳng, cãi nhau,…) thì đó có thể là dấu hiệu cho thấy mức vitamin B12 trong cơ thể bạn đang bị sụt giảm.

Thậm chí, thiếu vitamin B12 nghiêm trọng có thể dẫn đến trầm cảm. Nguyên nhân là dưỡng chất đóng vai trò trong việc sản xuất myelin và kích thích chức năng não bộ. Giải pháp hữu hiệu là tăng cường bổ sung thực phẩm giàu vitamin B12 (cá biển, thịt, sữa,...) để sớm cải thiện sức khỏe.

Trong trường hợp bệnh tình trạng lo lắng vẫn kéo dài, hãy đi khám bác sĩ để có những chẩn đoán chính xác và phương án điều trị kịp thời.

Nguồn: https://www.womenshealthmag.com/health/a19993416/vitamin-b12-deficiency-symptoms/