1. Cây keo và mật ong

Bắt đầu từ khoảng thế kỷ 16 trước Công nguyên, phụ nữ Ai Cập và Lưỡng Hà đã biết cách tranh thủ sự giúp đỡ của cây keo trong các thủ thuật tránh thai của mình.

Phụ nữ Ai Cập và Lưỡng Hà sử dụng cây keo để tránh thai - Ảnh minh họa: Internet

Những người phụ nữ này trộn trái của cây keo chưa chín với mật ong và chà là. Sau đó họ ngâm một miếng bông hoặc vải làm từ sợi thực vật trong hỗn hợp nêu trên và nhét nó vào sâu trong âm đạo, giống như một que tampon hiện nay.

Phương pháp ngừa thai cho hiệu quả tốt hơn chúng ta nghĩ: do các chất gel của trái keo lên men thành axit lactic, nó hoạt động như một chất diệt tinh trùng tự nhiên.

2. Silphium – thần dược tránh thai thời cổ đại

Người Mino cổ đại, Ai Cập, La Mã và Hy Lạp cực kì yêu thích silphium. Họ đã sử dụng loại cây giống như cây thì là này để làm dịu dạ dày đầy hơi, nêm nếm thức ăn, làm thơm cơ thể và tránh thai.

Trong khoảng 6 thế kỷ, phụ nữ của những vùng này đã uống nước ép từ hạt có hình trái tim của loài cây này, mỗi tháng một lần để tránh thai tự nhiên. Phụ nữ cũng đặt các cuộn len nhỏ ngâm trong nước ép của cây silphium vào sâu trong âm đạo để tránh mang thai.

Đặt một cuộn len ngâm trong nước ép của cây silphium vào sâu trong âm đạo để tránh mang thai - Ảnh minh họa: Internet

Silphium rất có giá trị và quan trọng đối với nền kinh tế, thương mại Địa Trung Hải cổ đại, người Cyrenian đã đưa hình ảnh của hạt giống silphium lên đồng tiền của họ.

Các học giả không biết silphium hoạt động như thế nào hoặc hiệu quả như thế nào cho đến khi một nghiên cứu năm 1985 đã phát hiện ra rằng chiết xuất của silphium có khả năng ngăn ngừa mang thai khi sử dụng silphium bằng đường uống.

Tuy nhiên, với liều tương tự lại không hiệu quả ở chuột đồng. Vì vậy, loài thực vật này có thể đã góp phần rất lớn vào tỷ lệ sinh sản thấp của Rome thời bấy giờ.

3. Hắt hơi

Một bác sĩ phụ khoa người Hy Lạp đã chỉ ra cách tránh thai cho phụ nữ ở Rome cổ đại. Ông viết rằng: khi người đàn ông xuất tinh, đối tác nữ của anh ta phải nín thở và rút mình ra một chút để “hạt giống” không xâm nhập quá sâu vào khoang tử cung .

Khi đó, người nữ cần đứng dậy ngay lập tức và ngồi xổm xuống, lập tức hắt hơi và cẩn thận lau âm đạo. Mặc dù không ghi chép chi tiết về cách gây ra hắt hơi nhưng chỉ dẫn của vị bác sĩ này chủ yếu là để tống tinh dịch ra khỏi cơ thể người phụ nữ.

4. Chì lỏng và thủy ngân

Để giảm khả năng sinh sản, phụ nữ Trung Quốc xưa (thường là gái mại dâm hoặc phi tần của hoàng đế) đã uống chì, thủy ngân và asen hoặc có thể trộn lẫn cả 3 lại với nhau.

Dùng thủy ngân để tránh thai là một thủ thuật nguy hiểm nhưng lại rất phổ biến - Ảnh minh họa: Internet

Mặc dù các kim loại này có khả năng gây tác dụng phụ nghiêm trọng, từ suy thận đến tổn thương não đến tử vong, nhưng những phụ nữ này đã bất chấp uống vào chỉ để không thể thụ thai.

Một số phụ nữ Hy Lạp cổ đại cũng sử dụng chì lỏng như một cách tránh thai, điều này gây hại nghiêm trọng cho sức khỏe của họ.

5. Phân cá sấu – Phân voi

Phụ nữ Ai Cập cổ đại (khoảng năm 1800 trước Công nguyên) đã sử dụng một thành phần kỳ lạ đó là phân cá sấu để tránh thai. Sau khi trộn phân của loài bò sát này với bột lên men, phụ nữ sẽ rắc hỗn hợp lên âm hộ hoặc bên trong âm đạo của họ để ngăn chặn tinh trùng đến với tử cung.

Phương pháp rùng rợn này đã từng là cứu cánh cho phụ nữ Ai Cập cổ đại để tránh mang thai - Ảnh minh họa: Internet

Các dân tộc cổ đại khác ở Ấn Độ và Trung Đông đã sử dụng phân voi như một cách tránh thai tương tự.

Không đề cập đến vấn đề vệ sinh của việc nhét phân động vật vào cơ thể người, một số nhà nghiên cứu đã giải thích rằng: tính chất kiềm của phân có thể đã giết chết tinh trùng. Trong khi những người khác lại cho rằng bằng việc tăng độ pH của âm đạo (vốn tính axit tự nhiên) lại khiến dễ mang thai hơn vì độ kiềm cao có lợi cho tinh trùng.

6. Dầu olive

Phương pháp dùng olive có vẻ lành tính đối với sức khỏe, tuy nhiên hiệu quả vẫn chưa được kiểm chứng - Ảnh minh họa: Internet

Theo Soranus, phụ nữ Hy Lạp và La Mã không muốn mang thai nên đã bôi dầu ô liu lên miệng tử cung (tức là cổ tử cung). Những người phụ nữ này có thể đã sử dụng dầu ô liu, mật ong, nhựa cây tuyết tùng hoặc nước ép cây balsam… để bôi vào âm đạo, làm chậm sự di chuyển của tinh trùng.

7. Bơ và muối

Phụ nữ xưa thường tận dụng bất kỳ thành phần nào có sẵn để tránh thai. Phụ nữ Ấn Độ cổ đại vào thế kỷ thứ 1 đã dùng bông sạch, nhúng vào hỗn hợp bơ, mật ong và/hoặc hạt của một loại cây nào đó rồi đưa sâu vào âm đạo.

Ngoài ra, phụ nữ xưa còn sử dụng muối làm chất diệt tinh trùng. Nghe có vẻ rất khó chịu nhưng thực sự họ đã nghiền muối thành những miếng nhỏ và bôi vào bên trong để tránh thai.

8. Quả bách xù

Pedanius Dioscorides - một bác sĩ đã viết về việc sử dụng thuốc từ các loại thảo mộc để tránh thai cho biết: Quả bách xù được trồng ở khu vực ở Tiểu Á (Thổ Nhĩ Kỳ ngày nay) vào thế kỷ 1 sau công nguyên. 

Vận dụng các loài thảo mộc để tránh thai đã có từ rất lâu đời - Ảnh minh họa: Internet

Ông đề nghị đàn ông và phụ nữ hãy nghiền nát quả bách xù và bôi chúng lên bộ phận sinh dục của họ. Mặc dù hiệu quả tránh thai của quả bách xù vẫn là đề tài tranh luận nhưng có giả thuyết cho rằng quả bách xù cản trở việc thụ thai bằng cách giảm khả năng tiếp xúc của tinh trùng với cơ quan sinh sản của nữ.

9. Quả lựu

Theo bác sĩ phụ khoa Hy Lạp cổ, phụ nữ nên mài vỏ lựu tươi, thêm nước và bôi dung dịch thu được vào âm đạo để tránh thai.

10. Bao cao su bằng da cừu, manh tràng động vật

Hình ảnh bao cao su thời xa xưa - Ảnh minh họa: Internet

Mãi cho đến những năm 1970, việc sử dụng bao cao su bằng da cừu mới mở ra một cách tránh thai hoàn toàn mới, chủ động hơn, an toàn hơn cho sức khỏe của người phụ nữ. Chất liệu bao cao su cũng được cải thiện dần với nguyên liệu từ manh tràng của các loài động vật…

Cách tránh thai của người xưa mang lại cho chúng ta cái nhìn thú vị về những phương pháp kế hoạch hóa gia đình. Tuy nhiên, các cách tránh thai này đã rất lỗi thời, hiệu quả không đảm bảo và tiềm ẩn nhiều nguy cơ viêm nhiễm.

Nguồn: http://mentalfloss.com/article/83685/9-forms-birth-control-used-ancient-world