Chị Trần Thị Đào (40 tuổi, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An) gắn bó cuộc sống của mình với việc lọc máu chạy thận chu kỳ.

Một tuần chị Đào chạy thận ba lần tại bệnh viện Giao thông vận tải TP.Vinh. Khi khỏe, chị đi vá lưới kiếm mấy chục ngàn nuôi con và tích cóp chữa bệnh. Cuộc sống lay lắt như thế cho đến gần đây, chị Đào bỗng lên cơn đau bụng dữ dội. Chị được chuyển vào khoa Thận lọc máu, Bệnh viện Việt Đức điều trị.

Sau khi chụp CT cắt lớp và làm các xét nghiệm, các bác sĩ phát hiện hai bên thận của chị có rất nhiều nang. Thậm chí có những nang đã bị vôi hóa và kèm theo nhiều hạch to trong ổ bụng.

Các bác sĩ đã chỉ định chị phải cắt toàn bộ thận phải do nghi ngờ ung thư thận.

Sau cơn đau bụng dữ dội, người phụ nữ phải cắt bỏ thận vì nghi ngờ ung thư thận. Ảnh: Thu Hà

Thạc sĩ - bác sĩ Nguyễn Xuân Nam, Khoa Thận lọc máu, bệnh viện Việt Đức, ung thư thận tỉ lệ ít gặp so với ung thư dạ dày, đại tràng… Bên cạnh đó, triệu chứng bệnh lại âm thầm, cộng với thói quen lười khám sức khỏe định kỳ của người dân nên khi phát hiện thường ra khi hạch, u phát đã triển lớn. Hoặc vô tình phát hiện qua xét nghiệm hình ảnh thông thường.

Chính vì phát hiện muộn nên các bác sĩ thường phải cắt bỏ hoàn toàn quả thận bị ung thư để cứu tính mạng người bệnh.

Để tránh mối nguy phải cắt bỏ quả thận, ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, bác sĩ Xuân Nam khuyến cáo tốt nhất là người dân nên đi kiểm tra sức khỏe thường xuyên và siêu âm để phát hiện ung thư thận ngay từ sớm.

Đây là những dấu hiệu điển hình của ung thư thận mà người dân không nên bỏ qua. 

Máu trong nước tiểu: Đây là một trong những triệu chứng của ung thư thận giai đoạn cuối. Trong trường hợp này, bạn cần đi khám ngay lập tức.

Đau thắt lưng/bên sườn: Đau hoặc có cảm giác bị chèn áp ở lưng hoặc bên sườn cũng là triệu chứng của ung thư thận. Khối thận có thể trở nên lớn hơn và gây áp lực ở hai bên, do đó gây đau.

Mệt mỏi: Mệt mỏi kéo dài có thể thực sự là một dấu hiệu của ung thư thận. Tốt hơn là bạn nên đi khám bác sĩ để tìm nguyên nhân gây mệt mỏi.

Giảm cân: Thận đóng vai trò quan trọng trong chuyển hóa và tiêu hóa. Khả năng tiêu hóa và hấp thu thức ăn sẽ bị ảnh hưởng nếu thận bị ảnh hưởng. Do vậy, giảm cân là một triệu chứng phổ biến của ung thư thận.

Các rối loạn liên quan đến máu: Các khối u thận có thể dẫn tới thiếu máu, mất cân bằng điện giải hoặc canxi hoặc các rối loạn liên quan đến máu khác. Do vậy, cần đi khám bác sĩ trong những trường hợp này.