Cơ quan Dịch vụ Y tế Quốc gia Scotland (NHS Inform)

Sốt rét là căn bệnh do ký sinh trùng Plasmodium mà muỗi Anophen là vật trung gian truyền bệnh. Bệnh có thể lây truyền qua đường truyền máu, mẹ sang con, dùng chung bơm kim tiêm dính máu có ký sinh trùng sốt rét hoặc do bị muỗi đốt.

Sốt rét là bệnh nhiệt đới nghiêm trọng do muỗi truyền. Một vết muỗi đốt duy nhất là đủ để ai đó bị nhiễm bệnh. Nếu không được chẩn đoán và điều trị nhanh chóng, nó có thể gây tử vong.

Các triệu chứng sốt rét tương tự bệnh cúm và thường xuất hiện từ 6 đến 30 ngày sau khi bị muỗi đốt, nhưng đôi khi có thể mất đến một năm dấu hiệu bệnh mới bắt đầu. Các triệu chứng ban đầu bao gồm sốt, đau đầu, đổ mồ hôi, ớn lạnh, đau cơ, nôn mửa và tiêu chảy. Những triệu chứng này có thể bắt đầu nhẹ và khó xác định là bệnh sốt rét.

Sốt rét là căn bệnh nghiêm trọng có thể trở nên nghiêm trọng rất nhanh. Nó có thể gây tử vong nếu không được điều trị nhanh chóng. Đặc biệt, bệnh thường nghiêm trọng hơn ở trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai và người lớn tuổi.

Nếu bạn bị sốt rét khi đang mang thai, bạn và con bạn sẽ có nguy cơ cao mắc các biến chứng nghiêm trọng như:

- Sinh non, sinh trước 37 tuần của thai kỳ.

- Cân nặng trẻ khi sinh thấp.

- Hạn chế sự phát triển của em bé trong bụng mẹ.

- Thai chết lưu.

- Sẩy thai.

- Nguy cơ tử vong ở người mẹ.

Vì vậy, để phòng ngừa, phụ nữ mang thai nên tránh đi du lịch đến những vùng có nguy cơ mắc bệnh sốt rét. Nếu muốn đi du lịch đến khu vực có nguy cơ cao, bạn nên hỏi ý kiến của bác sĩ. Không phải tất cả viên thuốc chống sốt rét đều an toàn trong thai kỳ và điều quan trọng là bạn phải nhận được lời khuyên cụ thể.