Với nhiều người, để đạt được thành công trong sự nghiệp không phải là chuyện dễ dàng gì. Tuy nhiên, để giữ được thành công đôi khi còn khó hơn nhiều. Bởi vì, đã có nhiều người dù thông minh giỏi giang, bằng cấp loại tốt, kiến thức uyên thâm,... nhưng vẫn thất bại thảm hại vì đã quá tự tin vào bản thân mình mà vấp phải 4 sai lầm tuy “nhỏ nhưng có vỏ” này. Vậy đó, là những sai lầm nào mà lại có ảnh hưởng nghiêm trọng như vậy?

Sau đây là 4 sai lầm nhỏ nhặt có thể khiến những người thành công, giàu có trở nên thất bại. Biết rồi thì tránh đi nha:

1. Không nên dùng toàn bộ năng lực của mình trong một thời gian ngắn

Đối với những người thành công thì họ luôn biết cân bằng lượng việc mình có trong một ngày. Có thể họ sẽ tự tạo cho mình những kế hoạch chi tiết được lên sẵn và thực hiện theo đó. Và nhờ đó mà họ không tốn quá nhiều năng lượng và công sức vào những mục tiêu nhưng hiệu quả công việc vẫn tiến triển tốt vô cùng.

Ngoài ra, họ biết thế nào là dàn trải công sức và thời gian của mình cho những chiến lược quan trọng. Chứ không hề tập trung toàn bộ năng lượng vốn có của mình trong một thời gian ngắn. Bởi lẽ, nếu không biết sắp xếp thời gian, quan tâm sức khỏe, chỉ nghĩ đến năng suất và kết quả đạt được mà ngày ngày tăng ca, dồn hết mọi khả năng vào làm việc. Thì nhiều khi chưa hoàn thành kế hoạch, người ngã xuống đầu tiên chính là bạn rồi. Và nếu như có hoàn thành đi chăng nữa thì việc sức khỏe bạn hao mòn như vậy cũng không thể nào gọi là kết quả tốt đẹp được đâu.

Vì thế, bạn học cách cân bằng và lên những kế hoạch sao cho phù hợp với khả năng của bản thân và lượng công việc hàng ngày. Có như thế, thì mới cho hiệu quả công việc tốt mà bạn cũng không quá tốn nhiều sức lực cho chúng. Thời gian đó, bạn có thể thư giãn hoặc nghiên cứu những chiến lược tiếp theo thì hữu ích hơn nhiều đấy.

Không nên dùng toàn bộ năng lực của mình trong một thời gian ngắn. Ảnh minh họa: Internet

2. Vì sĩ diện mà phạm phải những sai lầm không đáng có

Một trong 4 sai lầm nhỏ nhặt có thể khiến những người thành công, giàu có trở nên thất bại thảm hại đó chính là tính sĩ diện. Bởi lẽ, đã có nhiều người chỉ vì để chứng minh bản thân có quyền lực, có tiếng nói, mà họ đã làm ra những việc vượt quá thẩm quyền, trái với nguyên tắc và quy định của công ty, để rồi cuối cùng nhận lại những hình phạt không đáng có từ cấp trên. Còn nếu bạn là sếp thì sẽ làm mất lòng tin từ cấp dưới và sớm muộn gì cũng khiến bạn thất bại mà thôi.

Thể diện có thể giúp bạn thành công nhưng cũng có thể khiến bạn thất bại. Đừng để bạn thân bị đánh bại chỉ vì nó. Lúc cần giữ thể diện thì giữ thể diện, lúc cần phải nhún nhường thì phải tỉnh táo.

3. Chọn phương pháp cạnh tranh sai lầm

Trong môi trường kinh doanh thì việc cạnh tranh là điều không thể nào tránh khỏi. Tuy nhiên, sự cạnh tranh thường sẽ thúc đẩy công ty bạn phát triển, nhưng đó là nếu bạn biết cách là đúng phương pháp. Còn không, nếu bạn chọn một phương pháp sai lầm trong quá trình cạnh tranh hay dùng những cách chơi “không đẹp” với đối thủ. Thì coi chừng “gậy ông đập lưng ông” đấy nhé.

Lựa chọn những phương thức “không đẹp” này sẽ dần khiến bạn bị sa vào vòng xoáy trái đạo đức, nó như “một con dao hai lưỡi” có thể gây tổn hại cho đối phương nhưng cũng có thể làm tổn hại cho chính bạn. Và sớm muốn gì thì đường thăng tiến trong tương lai của bạn cũng bị ảnh hưởng mà thôi.

Nên nhớ, gây thù chuốc oán là một vòng quay bất tận, hôm nay có thể bạn đạp đổ người này và rất có thể ngày mai người ta sẽ ngáng chân bạn. Kể cả khi bạn có là người chiến thắng cuối cùng, thì khi ngồi trên vị trí mình mong muốn, quay đầu lại liệu bạn còn thấy ai yêu quý ủng hộ mình không?

Hoặc đơn giản hơn, là khi bạn đến xin việc ở một nơi khác thì liệu còn có công ty nào còn dám trọng dụng một người chuyên dùng những phương pháp “không đẹp” như bạn.

Do đó, làm gì thì cũng phải biết nhìn xa trông rộng, nghĩ về tương lai chứ đừng chỉ ham cái lợi trước mắt. Không cái lợi nhãn tiền nào bì được với tương lai của bạn đâu.

Phải biết nhìn xa trông rộng và định hướng đúng mục tiêu. Ảnh minh họa: Internet

4. Thiếu kỹ năng giao tiếp, mất đi sự ủng hộ của mọi người

Có những lúc trong đầu bạn là hàng ngàn ý tưởng mới lạ, nhưng bạn lại thiếu kỹ năng giao tiếp. Điều này sẽ không là vấn đề gì nếu như ai cũng thấu hiểu bạn. Nhưng tiếc thay thực tế lại không phải như vậy, chính sự kém cỏi trong sự giao tiếp thế này sẽ khiến người khác khó lòng hiểu được cái hay trong ý tưởng của bạn và từ đó khó có ai ủng hộ bạn được. Thế là ý tưởng vốn đã có thể làm nên chuyện của bạn sẽ bị bỏ xó mà thôi.

Hay khi bạn cần sự ủng hộ của mọi người, nhưng bạn lại ngại mở miệng nhờ vả. Bạn không nói bạn cần, không ai biết, đương nhiên cũng không ai đưa tay ra giúp. Chẳng ai có thể tự động hiểu bạn khó khăn mà chạy đi giúp bạn cả. Bạn nên biết rằng: “Nếu không nói ra thì làm sao người khác biết”. Đôi khi chính bạn còn không hiểu bạn thì làm sao trách người khác được.

Tìm được việc đã khó, hòa nhập với mọi người ở chỗ làm lại càng khó hơn. Nếu không sớm khắc phục khuyết điểm trong sự giao tiếp này thì về lâu về dài nó sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến hứng thú làm việc của bạn, ảnh hưởng hiệu quả lao động, lãng phí tài năng và cả chặn đường thăng tiến phía trước nữa đấy.