Sáng 7/6, thông tin từ UBND xã Quang Thịnh, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang cho biết, trong cơn mưa dông chiều qua (6/6), tại khu vực cạnh sân bóng thuộc thôn Ngọc Sơn đã xảy ra vụ sét đánh khiến 1 người tử vong.

Nạn nhân là chị Lê Thị K (SN 1987) ở thôn Quang Hiển, xã Quang Thịnh. Một số người dân gần đó cho biết, lúc này chị K đang chăn trâu thì bị sét đánh.

Những ngày qua, liên tiếp xảy ra các vụ sét đánh trong mưa dông gây chết người.

Cũng liên quan đến tình hình mưa dông kèm theo lốc xoáy, sấm sét, chiều 4/6, 2 vợ chồng ở xã Vĩnh Phương, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa đi làm rẫy đã bị sét đánh.

Vụ việc khiến người vợ tử vong tại chỗ còn người chồng bị thương được người dân phát hiện đưa vào bệnh viện điều trị.

Cần làm gì khi gặp sấm sét?

Theo các chuyên gia, khi trời sắp xảy ra mưa dông (mây đen, không khí lạnh, gió) cần vào nhà trú mưa.

Nếu nghe thấy tiếng sấm sét cần tìm nơi trú ẩn ngay lập tức.

Nếu đang ở trong nhà thì nên đứng xa cửa sổ, cửa ra vào, đồ dùng điện, tránh các chỗ có nước như nhà vệ sinh, nhà tắm, vòi nước, bể bơi…

Nếu đang ở vị trí đất trống nên ngồi xổm xuống gần mặt đất, đặt tay lên đầu gối và đặt đầu vào giữa chúng; không nằm xuống đất; không đứng thành nhóm người gần nhau.

Tránh sử dụng điện thoại cố định, trừ khi trong trường hợp khẩn cấp, vì đường dây điện thoại có thể dẫn điện.

Nên rút phích cắm của bất kỳ thiết bị không cần thiết nào ra nếu thấy sấm sét.

Nếu đang ở bên ngoài, hãy tìm một nơi trú ẩn cách xa cây cối, cột điện hoặc các vật kim loại. Chú ý đến các vật kim loại có thể dẫn điện hoặc thu hút sét như gậy đánh gôn, cần câu cá, ô dù, xe đạp và hàng rào bằng dây.

Chờ ít nhất 30 phút sau tiếng sấm sét cuối cùng trước khi rời khỏi nơi trú ẩn. Sau cơn dông, tránh các đường dây điện bị đổ hoặc dây cáp bị đứt vì có thể nguy hại đến tính mạng.