Thủy đậu lây sang người lớn

Chị Nguyễn Thị Hạnh (sinh năm 1994) bị thủy đậu khi đang mang thai ở tuần thứ 10. Chị phải nhập viện trong tình trạng có sốt cao, trên da nốt phổng dạ nhiều trên mặt và lan ra toàn thân. Bệnh nhân được chuẩn đoán mắc thủy đậu do bị lây nhiễm từ người nhà. Do bệnh nhân mang thai lần đầu tiên, khi biết bị mắc thủy đậu đã hết sức lo sợ bị hỏng thai, biến chứng cho thai nhi. 

Chị Hạnh bộc bạch do cháu chị xuống nhà chơi, quý cháu nên khi cháu xuống chơi chị có tiếp xúc với cháu nhưng không dùng biện pháp phòng ngừa lây nhiễm. Cả chị và mọi người trong gia đình đều nghĩ bệnh thủy đậu khó có thể lây sang người lớn.

“Tôi biết bệnh thủy đậu có thể lây qua đường hô hấp thông qua tiếp xúc trực tiếp nhưng không nghĩ bệnh lại dễ sang người lớn. Khi  thấy cháu bị ốm xuống chơi, thương cháu tôi có chơi với cháu không ngờ bị lây bệnh dễ vậy”, chị hạnh chia sẻ.

Thai phụ mắc thủy đậu đang điều trị tại Khoa Truyền nhiễm, BV Bạch Mai.

Lúc đầu chị Hạnh chỉ còn tưởng bị mụn thông thường. Các nốt phỏng dạ lan nhanh dần xuống mặt và toàn thân. Lúc này chị và gia đình rất lo lắng tức tốc nhập viện vì lo sợ hư thai và biến chứng cho thai nhi.

 

Người mẹ trẻ mang bệnh truyền nhiễm vẫn không ngừng lo lắng cho đứa con bé bỏng trong bụng.

“Dù đã nhập viện điều trị, được bác sĩ tư vấn nhưng tôi vẫn còn rất lo lắng cho con. Sắp tới tôi sẽ phải đi khám sản khoa để theo dõi con có sao không”, chị Hạnh có chia sẻ.

Bà bầu bị thủy đậu có nguy hiểm cho thai nhi không là câu hỏi "nóng" khiến chị đứng ngồi không yên. 

Mẹ bầu bị thủy đậu không nên vội vàng hủy thai

TS. Đỗ Duy Cường, Trưởng khoa Truyền nhiễm (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết đây là một trong các trường hợp bà bầu bị bệnh thủy đậu mà khoa từng tiếp nhận.

TS. Cường khẳng định các trường hợp bệnh nhân mang bầu bị thủy đậu khi thai còn nhỏ cần phải được theo dõi chặt chẽ và có sự phối hợp với bác sĩ sản khoa.

Bệnh thủy đậu là bệnh lành tính thường thì bệnh nhân sẽ tự khỏi sau 7 ngày, nguy cơ biến chứng chỉ 1%. Vì vậy bệnh nhân khi mắc thủy đậu trong 3 tháng đầu mang thai cần phải theo thêm không nên quyết định hủy thai sớm.

“Bà mẹ mang thai mắc thủy đậu nếu có bội nhiễm có nguy cơ biến chứng bị viêm phổi, viêm màng não… 3 tháng đầu mang thai bị nhiễm khuẩn nói chung có thể ảnh hưởng tới thai nhi. Tài liệu y văn có ghi chép lại, bị thủy đậu có thể gây sảy thai. Một số biến chứng có thể gặp phải ở thai nhi câm, điếc, não”, TS. Đỗ Duy Cường nói.

Theo TS. Đỗ Duy Cường, tỷ lệ gặp phải biến chứng thai nhi do thủy đậu là rất nhỏ. Mọi trường hợp mang thai mắc thủy đậu phải cần có sự theo dõi kết hợp của bác sĩ chuyên khoa truyền nhiễm và sản khoa. Trong trường hợp có biến chứng gây ra bất thường thai nhi bác sĩ sẽ khuyên bệnh nhân đình chỉ thai kỳ.

Để đảm bảo an toàn mọi người dân đặc biệt là trẻ nhỏ, phụ nữ dự định mang thai nên đi tiêm phòng vắc xin thủy đậu. Nên tiêm vắc xin trước từ 3-6 tháng trước khi dự định có con và sau từ 5-10 năm thì nên đi tiêm lại để bổ sung thêm kháng thể.

Bệnh thủy đậu xảy ra ở mọi lứa tuổi, là một bệnh cấp tính do nhiễm vi rút Varicella Zoter (gây ra bệnh thủy đậu ở trẻ em và bệnh Zona ở người lớn). Vi rút có khả năng sống được vài ngày trong vẩy thủy đậu khi bong ra tồn tại trong không khí. Bệnh rất dễ lây lan, lây truyền từ người sang người qua đường hô hấp thông qua tiếp xúc trực tiếp, qua dịch tiết mũi họng, dịch từ nốt phỏng thủy đậu.

Khi bị bệnh thường có biểu hiện mệt mỏi, nhức đầu, sốt nhẹ, chảy nước mũi, đau họng và trên da xuất hiện các nốt ban đỏ bắt đầu ở vùng đầu, mắt rồi lan ra toàn thân. Thời kỳ lây truyền của bệnh là 1 - 2 ngày trước khi phát ban và trong vòng 5 ngày sau khi xuất hiện nốt bọng nước đầu tiên. Bệnh thường kéo dài từ 7 - 10 ngày.