Nhắc đến những gương mặt vàng của làng kịch nói miền nam thập niên 90 phải kể ngay đến nữ nghệ sĩ Hồng Đào - một người dành trọn 30 năm để theo đuổi con đường diễn xuất. Cô đang có một cuộc sống hạnh phúc đủ đầy bên chồng là nghệ sĩ Quang Minh và hai cô con gái xinh đẹp.

Nhan sắc của Hồng Đào 20 năm trước làm biết bao kẻ si tình - Ảnh: Internet

Thế nhưng dạo thời gian gần đây, tin đồn cặp đôi diễn viên hài đã ly hôn xuất hiện trên rất nhiều mặt báo. Và cả hai đều từ chối chia sẻ về vấn đề trên. Trước những thông tin ấy khiến nhiều người cảm thấy xót xa, và họ hy vọng tất cả chỉ dừng lại ở hai chữ “Tin đồn”

Để rồi, nghệ sĩ Hồng Đào đã gửi gắm nỗi niềm của mình trên trang cá nhân, cô viết: ''Buổi sáng Cali thật yên, tôi ngồi suy nghĩ đủ thứ. Nhiều việc xảy đến với tôi. Tôi vừa bước ra khỏi cuộc hôn nhân sau hơn 20 năm, lại vừa đưa tiễn một người bạn thân ra đi mãi mãi. Có những thay đổi bất ngờ làm mình ngơ ngác".

Không còn là tin đồn nữa, Quang Minh và Hồng Đào đã đường ai nấy đi - Ảnh: Internet

Đọc những dòng ấy, ai cũng ngầm hiểu nữ nghệ sĩ đã xác nhận chuyện đổ vỡ hôn nhân. Hoá ra đó không còn là “tin đồn” nữa rồi. Ngần ấy thời gian họ đã chính thức “đường ai nấy đi”.

“Bình an, vui vẻ bà bạn cùng lớp à! Bình yên tất cả, an lạc mọi sự” - lời của một NSƯT trong vô vàn lời động viên của bạn bè cô.

“Tình cũ không rủ cũng đến”: Cơ duyên đưa họ tái hợp và chọn bên nhau gần hai thập kỹ

Đó là câu chuyện tình yêu của cô cậu sinh viên trường Sân khấu Điện ảnh khoá 6. Nàng là cô nữ sinh có vẻ ngoài xinh xắn được khá nhiều bạn học yêu thầm. Chàng cũng không kém cạnh khi sở hữu vẻ ngoài đẹp trai, hào nhoáng. Họ đã yêu nhau từ thời đại học. Đâu ai biết đây cũng là mối tình đầu của Hồng Đào.

Nhan sắc của nữ sinh trường Sân khấu không những khiến ghen tỵ vì nhan sắc mà còn vì chuyện tình yêu thật đẹp lúc bấy giờ - Ảnh: Internet

Sau đó, hai người chia tay nhau khi Quang Minh qua Mỹ định cư cùng gia đình. Họ không nghĩ mình sẽ có cơ hội gặp nhau ở Mỹ rộng lớn này.

Nhưng cơ duyên một lần nữa cho họ gặp nhau, lúc ấy Quang Minh đã có một đời vợ còn Hồng Đào vẫn còn độc thân. Cuối cùng họ chọn bên nhau và kết thúc chuyện tình bằng một đám cưới thật ngọt ngào.

Kết thúc câu chuyện tình yêu ấy bằng đám cưới thật ngọt ngào - Ảnh: Internet

Trước khi khép lại tình yêu hơn 20 năm, hôn nhân của họ đã không ít lần gặp sóng gió. Từ tin đồn người thứ ba đến những lần cãi vã vì không đồng quan điểm.

Hôn nhân đổ vỡ nhưng dễ dàng nhận thấy Hồng Đào mạnh mẽ đến lạ. Khi nhắc đến nữ nghệ sĩ người ta thường nghĩ ngay đến một người bình tĩnh, sống lý trí.

Sau 20 năm chung sống và có với nhau 2 cô công chúa xinh đẹp, họ đã chính thức "đường ai nấy đi" - Ảnh: Internet

Giác quan của người mẹ cùng trái tim đầy rắn rỏi trong “Thưa mẹ con đi”

Ai cũng đã biết dự án điện ảnh “Thưa mẹ con đi” là câu chuyện tình đồng giới của Văn (Lãnh Thanh) và Ian (Gia Huy). Nhưng bên cạnh đó còn là câu chuyện của bà Hạnh (Hồng Đào) với tình mẫu tử thiêng liêng cùng vô vàn những gánh nặng trên vai.

Ở "Thưa mẹ con đi" là những câu chuyện xoay quanh chữ tình: tình yêu đồng giới, tình cảm gia tình cùng từ mẫu tử thiêng liêng - Ảnh: Internet

Khi xem phim, chắc hẳn ai cũng có cùng câu hỏi “Liệu Hồng Đào có “bê nguyên xi” tính cách thật của mình để hoá thân vào bà Hạnh hay không mà sao mạnh mẽ đến lạ thường?”.

Mở đầu phim, nhân kỳ nghỉ hè dài hạn của cả hai, Văn đã đưa Ian về “ra mắt” gia đình. Nhưng lại mượn tạm chữ “bạn” để giới thiệu về Ian. Dù vậy, bằng giác quan của người mẹ, bà Hạnh đã có những hoài nghi riêng trong lòng. Từ ánh mắt trìu mến đến những hành động quan tâm của Ian dành cho Văn, bà đã ngầm hiểu ra tâm tư của con trai mình. Nhưng đâu đó bà đã tự dỗ dành lòng mình và giữ lại niềm hy vọng nhỏ nhoi bởi bà biết câu trả lời nằm ngoài mong đợi.

Bằng giác quan của người mẹ, dường như ngay từ đầu bà Hạnh đã nhận ra mọi thứ - Ảnh: Internet

Người mẹ nào mà chẳng muốn con mình lấy vợ sinh con, yên bề gia thất để dựa dẫm lúc về già. Nhất là bà Hạnh với cảm giác chồng mất, một tay chèo chống gia đình, bà hiểu hơn ai hết cảm giác cô đơn lúc tuổi xế chiều. Đằng này Văn lại là con trai trưởng, là cháu đích tôn của gia đình.

Không những thế bà mang trong mình căn bệnh thiếu máu cơ tim và cao huyết áp - Ảnh: Internet

Càng thương con, bà càng đặt nhiều kỳ vọng vào Văn. Nếu gọi đây là “hành trình tìm vợ cho con”, thì từng cái ôm, từng khoảnh khắc tựa đầu vào vai hay những giọt nước mắt sẽ là trạm dừng chân để họ nghỉ ngơi khi những cảm xúc đang rối ren trong lòng.

Từ câu nói đầy ý nhị “Đời mẹ làm vợ thì ít, làm dâu thì nhiều”, dần dần là lời hối thúc có phần ép buộc “Con nói cho mọi người biết con tính tương lai làm sao”. Chính điều đó làm Văn cảm thấy mang cho mình một gánh nặng, lạc nhịp với điều mà anh mong muốn. Anh không biết làm gì khác vì hiểu đó là tình thương của mẹ. Và quan trọng hơn anh biết mẹ mình đang mang căn bệnh thiếu máu cơ tim.

Nếu Văn không phải con trai trưởng của gia đình thì liệu mọi chuyện có diễn biến theo chiều hướng khác? - Ảnh: Internet

Nếu trong “Love, Simon” cảnh “come out” (công khai thiên hướng tình dục) diễn ra khá tự nhiên, thì ở “Thưa mẹ con đi” tuy không có một cuộc tranh cãi hay xung đột nào xảy ra nhưng khiến người xem ray rứt.

Khi nghe Văn thú nhận về cuộc tình với Ian, người mẹ nào mà chả đau lòng? Bà Hạnh cũng không ngoại lệ, bà nhìn Văn bằng đôi mắt của sự sụp đổ, đau buồn và có chút ngỡ ngàng. Nhất là dưới nếp nhà truyền thống, trong một vùng quê miền Tây Nam Bộ còn vương sự kỳ thị và đâu đó cổ hủ thì vấn đề đồng tình khó được chấp nhận.

Cái tát dành cho thím Ba khi thím ấy miệt thị Văn cũng ngầm khẳng định bà Hạnh chấp nhận con mình - Ảnh: Internet

Vì ở thế hệ của bà Hạnh, bà không biết định nghĩa tình yêu ấy là gì, thế nào là tình yêu đồng giới. Nhưng sự thương con đã vượt lên trên mọi thứ, bằng chứng là bà đã ngầm ủng hộ qua lời tâm sự với Ian: “Cho dù có chuyện gì xảy ra đi nữa thì mẹ vẫn mong hai con được hạnh phúc, mẹ lúc nào cũng ở cạnh tụi con”. Phải chăng bà quá mạnh mẽ hay bà sợ phải khóc một lần nữa khi nói những lời này trực tiếp với con?

Ở đoạn kết, bà muốn học lái xe: “Chú ba cho chị tập lái cho quen”. Liệu bà tập lái xe để qua mỹ định cư với Văn và Ian. Hay để khi không có Văn ở nhà, bà muốn tự lái xe đi giao hàng mà không còn nhờ vào thằng Khôi hay chú Ba?

Cũng có thể đó là một hình ảnh ẩn dụ, bà muốn tự tay “lái” cuộc đời mình thật vững vàng. Sau khi giao lại ngôi nhà thờ cho cô Út, lò gạch cho chú Ba “nhu nhược” và thím Ba lúc nào cũng tham vọng giành giật gia tài. Bà Hạnh sẽ ra mảnh đất vừa được đền bù, xây căn nhà nhỏ và tiếp tục hành trình đơn độc của mình.

Trái tim của người mẹ thật sự vĩ đại và sự thương con đã vượt lên tất cả - Ảnh: Internet