Tổ chức từ thiện Hen suyễn và phổi Vương quốc Anh cho biết, 2/3 số ca tử vong do hen suyễn trong 5 năm qua là phụ nữ - 5.100 người so với 3.200 nam giới.

Các chuyên gia cho biết hormone sinh dục nữ có thể làm các triệu chứng hen suyễn trầm trọng thêm, trong khi hormone nam giúp bảo vệ họ.

 Hormone sinh dục nữ bao gồm estrogen có thể là nguyên nhân gây ra các cơn khó thở nặng hơn.

Sarah Woolnough, giám đốc điều hành của tổ chức từ thiện, cho biết: “Thiếu hiểu biết khiến chúng tôi không giúp được những người phụ nữ.

“Nhiều người đang phải vật lộn với các triệu chứng suy nhược của bệnh hen suyễn, ra vào bệnh viện thường xuyên và trong một số trường hợp, họ đã mất mạng.”

Có khoảng ba triệu phụ nữ ở Anh mắc bệnh hen suyễn và 2,4 triệu nam giới.

Các kích thích khiến đường thở bị thắt chặt và gây khó thở.

Trong khi trẻ em trai có nhiều khả năng mắc bệnh này hơn khi còn nhỏ và có thể khỏi bệnh khi trưởng thành thì phụ nữ có nhiều khả năng mắc bệnh hơn ở tuổi dậy thì hoặc trưởng thành.

Tổ chức từ thiện Hen suyễn và phổi Vương quốc Anh cho biết các hormone nữ estrogen và progesterone có thể làm cho các triệu chứng trở nên tồi tệ hơn trong khi các hormone đẩy mức testosterone của nam giới xuống, giúp tăng cường đường hô hấp.

Tổ chức từ thiện cho biết thêm, phụ nữ trưởng thành có nguy cơ nhập viện vì bệnh hen suyễn cao gấp 2,5 lần so với nam giới và phải vật lộn để kiểm soát tình trạng bệnh.

Các chuyên gia đang kêu gọi nghiên cứu thêm để hiểu rõ hơn lý do tại sao phụ nữ bị ảnh hưởng nặng nề và cố gắng tăng cường khả năng sống sót.

Bà Woolnough nói thêm: “Bằng cách hiểu được vai trò của hormone sinh dục trong bệnh hen suyễn, chúng tôi có thể thay đổi cuộc sống của hàng triệu phụ nữ trên khắp thế giới.

“Chúng tôi khẩn cấp cần đầu tư nhiều hơn vào nghiên cứu trong lĩnh vực này để cứu sống con người.”