Nam giới có thể ăn nhiều calo hơn vào mùa hè, nhưng khẩu vị của phụ nữ thì lại không thay đổi.

Ảnh minh họa: Internet

 Đại học Tel Aviv ở Israel đã sử dụng dữ liệu hiện có của khoảng 3.000 người đã điền vào bảng câu hỏi chi tiết về chế độ ăn uống trong 12 tháng.

Nghiên cứu cho thấy, từ tháng 3 đến tháng 9, nam giới tiêu thụ nhiều hơn khoảng 17% lượng calo mỗi ngày so với thời gian còn lại của năm.

Theo báo cáo của New Scientist, lượng thức ăn của phụ nữ vẫn không đổi.

Tiến sĩ Carmit Levy, tác giả chính, cho biết có thể ánh sáng mặt trời khiến nam giới sản xuất nhiều hormone ghrelin - một trong nhiều loại hormone kích thích sự thèm ăn.

Lý thuyết này đã được thử nghiệm trên chuột bởi Tiến sĩ Levy và nhóm của cô tại Khoa Di truyền Phân tử Con người và Nhà Hóa sinh.

Họ cho một nhóm chuột đực tiếp xúc với bức xạ UVB - có trong ánh sáng mặt trời - và phát hiện ra rằng chúng đã tăng mức tiết ghrelin bởi các tế bào mỡ trên da.

Điều này đã bị ngăn chặn bởi hormone sinh dục nữ estrogen, đó là lý do tại sao phụ nữ không ăn nhiều calo hơn vào mùa hè.

Các nhà nghiên cứu cho biết trên tạp chí Nature Metabolism, những con chuột đã tăng lượng thức ăn và hành vi tìm kiếm thức ăn.

Phát hiện này được tin tưởng hơn bởi các nghiên cứu trên người - 5 người đàn ông đã tiếp xúc với tia cực tím trong phòng thí nghiệm trong 25 phút trong 5 ngày.

Họ có lượng ghrelin cao hơn trong tế bào da, nhưng những người tham gia nữ không phản ứng theo thí nghiệm tương tự.

Levy cho rằng hiện tượng này là một cơ chế tiến hóa, trong đó cơ thể được thúc đẩy để tiếp thức ăn khi thời tiết ấm áp, hoặc cung cấp năng lượng cho các hoạt động thể chất nhiều hơn.

Bà nói: “Da là cơ quan lớn nhất của cơ thể, vì vậy cơ quan khổng lồ này có thể cảm nhận môi trường, cảm nhận rằng hiện có tia cực tím, đó là thời điểm để “phì”.

Nhóm nghiên cứu không xem xét liệu những người đàn ông có thực sự tăng cân trong mùa hè do kích thích tố đói hoành hành và tiêu thụ nhiều thức ăn hơn hay không.

Tiến sĩ Mir Ali, giám đốc y tế của Trung tâm giảm cân bằng phẫu thuật MemorialCare tại Trung tâm Y tế Orange Coast, California, người không tham gia vào nghiên cứu, phát biểu với Medical News Today: “Tuổi tác, khuynh hướng di truyền, mức độ hoạt động và tình trạng sức khỏe đồng thời đều ảnh hưởng đến việc tiết hormone.

“Cần phải nghiên cứu thêm để hiểu hơn, liệu phát hiện có thể giúp ai đó đạt được và duy trì cân nặng hợp lý.”

Caroline Gorvin tại Đại học Birmingham cho biết trước đây người ta chưa chứng minh rằng da có liên quan đến cảm giác thèm ăn.

Bà nói thêm: "Nếu đúng như vậy, thì điều này khá thú vị."