Tôi 31 tuổi, đã kết hôn 7 năm, có một đứa con. Vợ chồng tôi đều là viên chức nhà nước, nếu sống tiết kiệm thì vẫn ổn. Tuy nhiên, do chồng đam mê cá độ nên hiện tại nợ số tiền rất lớn. Toàn bộ chi phí sinh hoạt trong nhà, tiền học của con đều do một tay tôi gánh. Còn lương của chồng không đủ trả nợ, phần vay ngân hàng, phần mượn bạn bè. Bao nhiêu lần gia đình bên chồng cho mượn tiền để trả nhưng vẫn không hết nợ. Tôi không biết chồng tiếp tục chơi hay là nợ cũ, vì anh nói nợ cũ mà tôi không tin.

Từ lúc cưới, tôi phát hiện anh chơi, cứ khuyên và hy vọng anh thay đổi nhưng đến nay đã 7 năm, nợ ngày càng nhiều. Vì nợ nên anh bế tắc rồi nhậu nhẹt suốt, không phụ việc nhà, không chăm con, cũng không quan tâm vợ. Một mình tôi gánh hết mà vẫn phải cho anh mượn tiền bỏ túi. 100 nghìn một ngày không đủ, mượn nhưng anh không trả. Trong khi đó, lương của tôi chỉ 3,5 triệu, cộng 2 triệu bán thêm hàng online.

Nhiều lúc vừa đi làm vừa giao đồ, nhận hàng, đón con... còn chồng thì ngồi trên bàn nhậu, tôi thấy mình thật ngu ngốc. Bao năm qua sống chung mà chẳng được quan tâm, chăm sóc, tôi vẫn chịu được tất cả cũng vì con. Nhưng càng ngày mâu thuẫn vợ chồng càng nhiều, không giải quyết được. Tôi định hè sẽ về ngoại để suy nghĩ kỹ xem có nên tiếp tục hay không, vì nợ đã lên đến hàng trăm triệu rồi. Nếu tiếp tục, tôi sẽ khổ vì phải nuôi chồng. Tương lai tôi và con sẽ ra sao khi gánh đống nợ đó. Chồng tôi ngoài đi dạy ra thì không biết làm thêm gì hết. Vì có tính sĩ diện, sống phóng khoáng nên anh có 10 đồng xài 20 đồng, tới đâu tính tới đó. Nếu ly dị, tôi sợ anh nghĩ quẩn rồi tự tử. Tôi rất rối, không biết nên làm sao? Xin chuyên gia và độc giả cho tôi lời khuyên.

Phương

Thạc sỹ Lê Thị Minh Hoa gợi ý:

Chào bạn,

Ông bà ta có câu: “cờ bạc là bác thằng bần”, có ai chơi cờ bạc, cá độ mà giàu có. Rất nhiều người vì cá độ mà tán gia bại sản, gia đình đổ vỡ, ly tán, vướng vào vòng lao lý,… Cờ bạc, cá độ có tính gây nghiện, chơi thua sẽ tìm cách gỡ lại, thắng lại "hăng máu" muốn chơi để thắng tiếp. Tuy nhiên, có mấy ai chơi cá độ mà thắng đâu, khi đã thua thì càng gỡ càng thua. Nghiện cá độ khiến nhiều người mất lý trí, mê muội, bỏ bê công việc, gia đình, vô trách nhiệm…

Thông thường khi có chồng vướng vào cá độ, ai cũng nói cần phải nhẹ nhàng khuyên nhủ, rồi nhờ gia đình, người thân khuyên, giúp đỡ. Trường hợp của gia đình bạn, chắc bạn đã ngọt nhẹ đủ điều, gia đình chồng đã biết và nhiều lần giúp trả nợ mà chồng vẫn không thay đổi. Vì vậy, giải pháp này xem ra không hiệu quả. Tuy nhiên, bạn cũng nên trao đổi với gia đình chồng về những lo lắng của mình về chồng.  

Giải pháp nữa mà bạn có thể làm là cho chồng nếm trái đắng, để anh ấy thấy bản thân đã đánh mất quá nhiều thứ tốt nhất và quan trọng nhất, đó là gia đình, vợ con và nhân cách. Bạn hãy cho anh ấy biết mình không thể chịu đựng người chồng vô trách nhiệm được nữa, và cũng không còn tinh thần, sức khoẻ, khả năng để lo kinh tế cho gia đình. Bạn nên cho chồng một khoảng thời gian nhất định để suy nghĩ, quyết tâm từ bỏ cá độ, tu chí làm ăn trả nợ và lo cho gia đinh. Vợ chồng bạn nên sống như ly thân trong thời gian này. 

Giải pháp cuối cùng, khi bạn đã cố gắng làm mọi cách mà chồng không thay đổi, bạn có thể chọn giải pháp giải thoát cho mình. Nếu chọn giải pháp này, bạn nên trao đổi với gia đình bên chồng để có biện pháp đề phòng chồng bạn quẫn trí làm liều.

Tuỳ vào hoàn cảnh cụ thể mà bạn lựa chọn giải pháp phù hợp để áp dụng.