Mùa trung thu năm ngoái, có bà nội trợ đã không dám đăng đơn vì sợ "sập Facebook", khách đặt mua đặc sản hồng treo gió quá đông. 

Đến mùa trung thu này, hồng treo gió vẫn chưa thôi độ "hot". Trên nhiều diễn đàn mạng, chị em đang rầm rộ hỏi nhau cách làm hồng treo gió. 

Hồng treo gió phải là loại hồng “ương ương”, bắt đầu ngả vàng. Còn loại hồng xanh quá hay chín quá đều không làm được hồng treo gió.

Hồng treo gió, thứ đặc sản "đốn gục tim" bà nội trợ. Ảnh: Hương Thảo.
Thành quả ngon nhức nhối. Ảnh: Hương Thảo.

Hồng treo gió rất kỵ sương, nếu không may giọt sương rơi vào quả hồng sẽ làm hỏng luôn quả hồng. Cách làm nào cũng được, miễn sao hồng phải có độ gió.

Hồng treo gió thành phẩm có thể bảo quản ngăn mát 10 ngày, nếu muốn lâu hơn chị em cho vào ngăn đá. Trước khi ăn rã đông tự nhiên một lúc là được. Chính vì thế, thời điểm này món hồng treo gió đặc sản lại ùa về và khiến các chị em là tín đồ của hồng treo gió đứng ngồi không yên.

Có vô vàn cách tạo gió cho quả hồng. Có người nghĩ ra sáng kiến…bật quạt cho hồng “mát thâu đêm”. Cứ cách 3 ngày lại “mát – xa” cho hồng một lần để chờ đến ngày hồng dẻo ra lò.

Trên các diễn đàn, chị em rục rịch kháo nhau cách làm hồng treo gió. Ảnh: T.X

Trên một group của các chị em đam mê hồng treo gió kiểu Nhật, thành viên có nickname Thỏ Xinh vui vẻ cho biết chị mua hồng đúng vào ngày mưa gió nên nghĩ ra cách sấy hồng “không giống ai”.

Theo chị, cách làm này không tốn điện vì máy nhỏ, trong bối cảnh mưa bão dầm dề thì đây là giải pháp tốt nhất để tạo gió cho hồng.

Cách làm hồng treo gió vô cùng sáng tạo trong ngày mưa bão. Ảnh: NVCC
Tạo gió cho hồng. Ảnh: NVCC

Còn thành viên có nickname Phạm Tuyết Mai lại bày cách: “Mình làm rất nhiều lần với cái thòi tiết mưa nhiều, ẩm thấp rồi. Ngày thốc quạt, tối cho tủ lạnh để ngăn mát. Màu có thể không đẹp nhưng ăn vẫn ngon nhé, ra một quả vào một quả chả mấy mà hết”.

Chị Hương Thảo, một bà nội trợ đam mê hồng treo gió chia sẻ mùa đầu tiên treo hồng, chị đạt “thành tích” 200kg hồng tươi. Cho đến giờ nhớ lại, chị Thảo “không hiểu sao có thể chiến đấu bền bỉ đến thế!”.

Cách treo hồng gió chị em sáng tạo ra. Ảnh: Hương Thảo. 
Khoe chút xíu thành quả treo hồng. Ảnh: Lê Trang.

Lê Trang, một thành viên khác hóm hỉnh ví von: Ta nói ta có thêm một đứa con nữa tên "hồng treo gió". Con ốm, con bệnh là ta mang quạt ra quạt, mang màn ra mắc che côn trùng cho con, vỗ về từng trái hồng…”.

Tuy vất vả, tỉ mỉ nhưng thành quả là những trái hồng ngon ngọt, dẻo thơm khiến chị em ra sức “luyện cơ tay” trong mùa hồng treo gió.