Ngày 27/11, thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Bình, do tình hình thời tiết trên địa bàn diễn biến bất lợi nên dịch bệnh sốt xuất huyết Dengue có chiều hướng gia tăng. Từ đầu năm đến nay, tổng số ca mắc sốt xuất huyết tại địa phương là hơn 1.360 ca.

Chỉ tính riêng 1 tuần qua, Quảng Bình đã ghi nhận 159 trường hợp mắc sốt xuất huyết tại 7 huyện, thị xã, thành phố với trên 60 xã, phường có bệnh nhân sốt xuất huyết.

Phun hóa chất diệt muỗi để phòng, chống sốt xuất huyết (Ảnh: Nội Hà).

Đặc biệt có một trường hợp tử vong, đây là trường hợp tử vong đầu tiên do mắc sốt xuất huyết tại địa phương này tính từ đầu năm đến nay.

Theo bác sĩ Đỗ Quốc Tiệp, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Bình, ở nước ta hiện có 4 chủng virus Dengue gây bệnh sốt xuất huyết, được ký hiệu là D1, D2, D3 và D4. Vì vậy, một người có thể mắc đến 4 lần sốt xuất huyết trong đời và lần thứ 2 thường nặng hơn lần đầu.

Hơn nữa, thường vào cuối mùa dịch, tỷ lệ ca nặng sẽ gia tăng hơn so với đầu mùa dịch. Do đó, những nhóm đối tượng có nguy cơ diễn biến nặng, khi có sốt cao, nôn mửa, mẩn ngứa, đau đầu, đau cơ toàn thân phải đến ngay cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị kịp thời, giảm nguy cơ diễn biến nặng và tử vong.