Sát thủ giấu mặt

Chỉ khoảng hơn một tháng sau khi nữ ca sĩ Sulli (25 tuổi) được phát hiện treo cổ tự tử tại nhà riêng, người hâm mộ lại bàng hoàng với cái chết của Goo Hara, cựu thành viên nhóm KARA.

Điều đáng nói là cả hai nữ ca sĩ đã trải khoảng thời gian trầm cảm do cô đơn và tổn thương trước khi họ đi đến kết cục tự kết liễu cuộc đời mình. Cái chết của hai nữ ca sĩ vì trầm cảm đã khiến người ta giật mình nhận ra mối họa do căn bệnh này mang lại.

Chỉ hơn một tháng, làng giải trí Hàn Quốc tiễn đưa hai nữ ca sĩ tự tử vì trầm cảm. Ảnh internet.

Trầm cảm trở thành căn bệnh mà giới trẻ phải đối mặt trong nhịp sống hiện đại đầy áp lực. Điều oái oăm là không phải ai cũng nhận ra mình đang bị trầm cảm để có hướng xử lý kịp thời.

Theo báo cáo của Viện sức khoẻ Tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai, năm 2017 số người tự tử do trầm cảm ở Việt Nam lên đến gần 40.000 người. Báo cáo cũng cho biết thêm, khoảng 30% dân số Việt Nam có các rối loạn về tầm thần, 25% trong số đó là các bệnh về trầm cảm.

Bệnh trầm cảm dễ khiến người trẻ có ý nghĩ và hành vi tự sát. Ảnh minh họa.

Mối nguy tự sát khi người trẻ bị trầm cảm

Bác sĩ Đinh Hữu Uân, Giám đốc phòng khám chuyên khoa tâm thần, Thành Viên Hiệp Hội Tâm Thần Mỹ (APA) cho biết bệnh trầm cảm có thể xẩy ra ở mọi lứa tuổi nhưng, hay gặp nhất ở tuổi từ 18-45,phụ nữ mắc nhiều hơn nam giới.

Điều đáng báo động là lứa tuổi vị thành niên “ẩm ương” từ 10-19 tuổi mắc trầm cảm đang ngày càng gia tăng. Các triệu chứng trầm cảm ở người vị thành niên, người trẻ cũng giống như người lớn nhưng có một vài điểm khác biệt.

Nếu phát hiện người thân trong gia đình có biểu hiện bất thường, hãy đưa tới bệnh viện khám để được chẩn đoán bệnh từ sớm, tránh mối nguy tự sát. Ảnh minh họa.

Về mặt cảm xúc, người trẻ tuổi bị trầm cảm thường bị kích thích, cáu giận (chứ không trầm). Khả năng kiềm chế cảm xúc của người bệnh rất thấp vì vậy rất dễ nổi khùng trước một kích thích nhỏ nào đó.

“Bên cạnh đó, người trẻ bị trầm cảm sẽ mất ngủ nhiều, có thể thức trắng đêm nên dễ nảy sinh lạm dụng game, lang thang trên mạng internet suốt đêm và rơi vào tình trạng mệt mỏi, khó tập trung, trí nhớ kém.

Mối nguy hiểm nhất khi người trẻ bị trầm cảm là hay có ý định và hành vi tự sát. Họ cảm thấy nảm lòng khi nghĩ về tương lai, chỉ thấy tương lai là một màu xám, bản thân mình vô dụng, không nên tồn tại. Vì thế, hầu hết bệnh nhân trầm cảm đều có những ý nghĩ về cái chết và có hành vi tự sát”, bác sĩ Uân cảnh báo.

Theo ICD-10 ( phân loại bệnh quốc tế lần thứ 10), bệnh nhân trầm cảm có những triệu chứng sau:

1.Khí sắc giảm: Vẻ mặt buồn rầu, nét mặt của họ trở nên đơn điệu, ánh mắt chậm chạp, lơ đãng.

2. Giảm hoặc mất sự quan tâm thích thú: Những thích thú trước đây của bệnh nhân bị giảm hoặc mất. Ví dụ trước bệnh nhân rất thích xem bóng đá, đi chợ mua sắm thì bây giờ họ không thích nữa.

3. Người mệt mỏi, đặc biệt là vào buổi sáng sớm và hay cáu gắt.

4.Tự ti: Người bệnh mất tự tin vào bản thân và họ cảm thấy thất bại trong cuộc sống. 

5. Bi quan khi nghĩ về tương lai. 

6. Giảm sự tập trung chú ý: Khó suy nghĩ, khó tập trung vào một việc nào đó, khó đưa ra những quyết định dù là những quyết định nhỏ nhất. Ví dụ như đi chợ mua gì cho bữa tối… người bệnh cũng rất khó khăn để đưa ra quyết định.

7. Cảm giác mình vô dụng: Người bệnh có cảm giác vô dụng hoặc tội lỗi. Họ luôn nghĩ mình đã làm hỏng mọi việc. và họ đã trở thành gánh nặng cho gia đình, cơ quan và xã hội. họ còn phóng đại những sai lầm nhỏ trước đây. và họ luôn luôn tự trách bản thân mình.

8. Rối loạn giấc ngủ: Đa phần bệnh nhân trầm cảm đều mất ngủ. Tuy nhiên cũng có người ngủ nhiều từ 10 – 12h mỗi ngày, khi ngủ dậy thường uể oải, mệt mỏi.

9. Ăn uống không ngon miệng: Bệnh nhân trầm cảm thường mất cảm giác ngon miệng khi ăn uống và ăn rất ít. Chỉ có khoảng 5% người bệnh ăn nhiều hơn và tăng cân.

10. Có ý nghĩ và hành vi tự sát: Hầu hết bệnh nhân trầm cảm đều có những ý nghĩ về cái chết. Nặng hơn thì họ có ý định tự sát và hành vi tự sát. Họ nghĩ rằng bệnh mình nặng và họ bi quan về tương lai nên dễ tìm đến cái chết để tự giải thoát cho mình.

Theo bác sĩ Đinh Hữu Uân, khi bệnh nhân có từ 5 triệu chứng được mô tả ở trên và kéo dài trong 2 tuần lễ thì được chẩn đoán mắc bệnh trầm cảm. Nhưng nếu bệnh nhân có ý tưởng và hành vi tự sát thì thời gian không cần đến 2 tuần.