Ngày 31/7, bác sĩ CKI. Phan Hoàng Nguyên- Trưởng khoa Cấp Cứu Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn (HMSG) cho biết, bệnh viện vừa cấp cứu kịp thời cho một trường hợp thai ngoài tử cung bị vỡ.

Bệnh nhân là chị Đỗ Thị T. H. (29 tuổi, ngụ tại Quận Gò Vấp, TPHCM) tới cấp cứu tại phòng khám H.N viện trong tình trạng đau bụng đột ngột và dữ dội, trạng thái li bì, da tái lạnh vã mồ hôi, giọng nói yếu…. Qua khai thác thông tin, chị H. bị trễ kinh 2 tuần trước đó.

Các bác sĩ tại phòng khám này đã làm các xét nghiệm và hội chẩn, qua đó phát hiện lách vỡ, tràn dịch nhiều trong ổ bụng, có nhiều dấu hiệu cho thấy chị H. bị vỡ thai ngoài tử cung. Ngay lập tức, chị H. được chuyển tới bệnh viện Đa khoa HMSG, đơn vị gần nhất, thuận tiện cho việc cấp cứu trong tình hường này.

Nhờ thông báo trước tình trạng sức khoẻ người bệnh nên bác sĩ tại bệnh viện đã kịp thời có phương án cấp cứu.

Trong quá trình vận chuyển chị H. từ phòng khám tới bệnh viện HMSG, phía phòng khám H.N đã gọi điện thoại thông báo tình hình sức khoẻ chị H. cho bác sĩ bệnh viện HMSG biết để lên phương án chuẩn bị sẵn sàng cấp cứu.

Khi chi H. được chuyển đến khoa Cấp cứu, bệnh viện HMSG thì ê-kíp bác sĩ cấp cứu cùng bác sĩ Sản khoa của BV HMSG đã chuẩn bị sẵn sàng tiếp nhận. Qua kết quả siêu âm ổ bụng và cuộc hội chẩn nhanh, bác sĩ bệnh viện HMSG đã đi đến kết quả chị H. bị thai ngoài tử cung vỡ gây xuất huyết ồ ạt trong ổ bụng.

Ngay lập tức, bác sĩ quyết định mổ tối khẩn, dù huyết áp bệnh nhân không ổn định, nhưng tình trạng bệnh nhân rất nguy kịch vì đã mất nhiều máu. Quá trình phẫu thuật bệnh nhân được cầm máu, tiếp máu vừa giải quyết việc thai ngoài tử cung vỡ vừa bảo tồn vòi trứng vừa vẫn giúp duy trì chức năng sinh sản cho người bệnh này về sau.

Sau 2 giờ phẫu thuật, sức khoẻ bệnh nhân đã tiến triển tốt hơn, mạch huyết áp ổn định.