Mẹ đơn thân phải một mình nuôi con nên công việc xã hội và nội trợ trong gia đình thường nhiều và vất vả hơn. Đặc biệt là thời gian sau sinh, chị em vẫn cần phải duy trì công việc để đảm bảo nhu nhập nuôi con. Vậy mẹ đơn thân nên kinh doanh gì và kinh doanh như thế nào? Kinh nghiệm khởi nghiệp từ người đi trước ra sao? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn có thêm ý tưởng về công việc kinh doanh của mình.

Kinh nghiệm khởi nghiệp của mẹ đơn thân

Làm mẹ đơn thân không khó, nhưng việc để trở thành người thành công trong sự nghiệp và chu toàn cho gia đình nhỏ bé thì không phải ai cũng làm được. Hiện nay, xã hội ngày càng phát triển, người ta không còn câu nệ về chuyện người đàn ông phải làm chủ gia đình, người làm mẹ chỉ làm ở nhà, hoàn thành việc nội trợ. Thay vào đó, phụ nữ vẫn có thể thành công, vẫn làm chủ và có nhiều ý tưởng kinh doanh mới mẻ.

Làm mẹ đơn thân phải tự chăm con và xây dựng sự nghiệp của mình

Thực tế, có khá nhiều câu chuyện khởi nghiệp, kinh doanh từ các bà mẹ đơn thân nhưng đem lại những thành quả mơ ước. Trong quá trình đó, người ta rút ra nhiều kinh nghiệp về tự thân lập nghiệp như ý tưởng kinh doanh, xây dựng chiến lược, nguồn vốn, dám nghĩ dám làm, kiên trì, nghị lực,... Đây là những bài học sâu xa mà bất kỳ ai muốn hoàn thành sự nghiệp chắc chắn cần đến nó.

Ví dụ như, Anglela Benton là người sáng lập và là giám đốc điều hành của NewME có con từ khi 16 tuổi. Bà đã thành công trên lĩnh vực thiết kế và công nghệ. Bà lọt top những phụ nữ quyền lực với các chia sẻ về hình trình trở thành doanh nhân đó là phải “chen lấn và “xô đẩy”. Còn với Stone, nhà đồng sáng lập nên BlogHer – cỏng thông tin điện tử về truyền thông phái đẹp lại thành công trong việc viết blog với thông điệp khởi nghiệp “hãy loại bỏ những người ảnh hưởng xấu đến cuộc sống của bạn”.

Còn ở nước ta, chúng ta không thể quên được hình ảnh quen thuộc của diễn viên, ca sĩ trên màn hình ti vi. Họ có sự nghiệp tỏa sáng, nhưng đằng sau đó là nghị lực tuyệt vời của người mẹ đơn thân. Có thể kể đến Hiền Thục, cô đã vì con mà đã cố gắng trở thành ca sĩ nổi tiếng và còn nhiều lĩnh vực kinh doanh khác. Hay còn khá nhiều cái tên khác như Xuân Lan, Kim Hiền, Thanh  Vân,... đều là người phụ nữ mạnh mẽ đã có sự nghiệp ổn định và con ngoan hiền.

Vậy bà mẹ đơn thân nên kinh doanh gì?

Không phân biệt giới tính, hiện nay, các mẹ đơn thân muốn lập nghiệp hay kinh doanh rất dễ dàng nếu như có sự kiên trì. Nếu như vừa mới sinh, các mẹ phải ở nhà chăm con thì cũng có thể kinh doanh tại nhà mà vẫn đảm bảo thời gian cho con cái.

Bán hàng online

Công việc kinh doanh hàng online phù hợp với các mẹ đơn thân

Đối với những mẹ nào có nguồn vốn thấp thì bán hàng online dường như là sự lựa chọn hiệu quả nhất. Công nghệ phát triển, người ta có nhiều thời gian để lên các trang mạng xã hội và đương nhiên, bán hàng online tỏ ra khả thi hơn bao giờ hết. Chị em thậm chí không cần bỏ vốn mà vẫn có tiền khi bán được sản phẩm đó. Các mẹ đơn thân nếu không muốn bị gò bó thời gian thì hình thức kinh doanh này khá phù hợp.

Các mẹ có thể chọn các sản phẩm như quần áo, mỹ phẩm, dụng cụ gia đình, giày dép. Chỉ cần chú ý tìm hiểu về thị hiếu người dùng, đối tượng sử dụng, kỹ năng bán hàng qua mạng thì mẹ dễ dàng tìm ra sản phẩm mình muốn bán. Đương nhiên, bước đầu sẽ có gặp nhiều khó khăn, nhưng kiên trì vẫn là đức tính tốt của người khởi nghiệp, kinh doanh đấy.

Mở quán cà phê

Mơ ước làm chủ một quán cà phê chắc hẳn nhiều người rất mong muốn không riêng gì bà  mẹ đơn thân. Nếu các mẹ muốn có thời gian chăm sóc con cái tại nhà thì khởi nghiệp tại nhà với số vốn vừa đủ để làm quán cà phê nho nhỏ thì cũng khá hợp lý.

Nếu mẹ đã có kiến thức về lĩnh vực này thì chỉ cần sự hợp tác của bạn bè thì hoàn toàn có thể làm chủ được quán cà phê cóc với thu nhập ổn định.

Marketing online

Mẹ đơn thân chọn lĩnh vực marketing online để lập nghiệp

Đây là mảng khá năng động và trong đó chứa đựng nhiều lĩnh vực nhỏ khác nhau. Các mẹ nếu có thời gian làm việc tự do mà vẫn tạo cho mình hình thức kiếm tiền thuận lợi.

Ví dụ như content marketing (viết bài thuê), xây dựng trang web, thiết kế và xây dựng cho mình đội nhóm riêng có thể nhận dự án từ nhiều công ty khác nhau. Tuy nhiên, lĩnh vực này đòi hỏi các mẹ có kinh nghiệm chuyên ngành, sự sáng tạo, kiên trì và luôn có ý tưởng mới mẻ.

Ngoài những công việc kinh doanh đơn giản như kể trên, bà mẹ đơn thân vẫn có thể thành công trên nhiều lĩnh vực khác nhau tùy vào kiến thức, kinh nghiệm, nguồn vốn, mối quan hệ,... Hy vọng qua bài viết này, các mẹ sẽ tự tìm ra được con đường khởi nghiệp và kinh doanh đúng đắn. Mẹ vừa có thể lo chu toàn cho con cái mà vẫn có sự nghiệp khởi sắc. Chúc các mẹ thành công!