Giá trị dinh dưỡng của cà chua

Cà chua là loại quả có giá trị dinh dưỡng cao - Ảnh minh họa: Internet

Đầu tiên, trước khi nói đến việc trẻ nhỏ có nên ăn cà chua hay không, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về các thành phần dinh dưỡng có trong cà chua qua bảng sau đây:

 

Thành phần dinh dưỡng

100 g cà chua chứa

Thành phần dinh dưỡng

100 g cà chua chứa

Nước

94,78 g

Năng lượng

16 kcal

Chất đạm

1,16 g

Lipid

0,19 g

Carbohydrate

3,18 g

Chất xơ

0,9 g

Canxi

5 mg

Sắt, Fe

0,47 mg

Magiê

8 mg

Photpho

29 mg

Kali

212 mg

Natri

42 mg

Kẽm

0,14 mg

Vitamin C

16 mg

Thiamin

0,046 mg

Riboflavin

0,034 mg

Niacin

0,593 mg

Vitamin B-6

0,060 mg

Folate

29 µg

Vitamin A

1496 IU

Cho trẻ ăn cà chua có tốt không?

Cà chua là nguồn vitamin A dồi dào

Cà chua có màu đỏ hoặc màu cam rất giàu các carotenoids như: alpha-carotene và beta-carotene. Những carotenoids này đóng vai trò tạo thành vitamin A trong cơ thể. Như chúng ta đã biết, vitamin A là thành phần rất quan trọng cho sự phát triển của mắt bé. 

Cà chua chứa một lượng lớn vitamin A rất tốt mắt trẻ - Ảnh minh họa: Internet

Nguồn cung cấp chất chống oxy hóa tuyệt vời

Ngoài việc là nguồn cung cấp carotenoids rất tốt, cà chua còn là nguồn cung cấp các chất chống oxy hóa vô cùng thiết yếu. 

Những chất chống oxy hóa này rất cần thiết trong chế độ ăn của trẻ vì trên thực tế, trẻ nhỏ có tỷ lệ trao đổi chất cao hơn so với người lớn. Việc trao đổi chất sẽ làm tăng lượng gốc tự do có thể dẫn đến tổn thương tế bào và ADN.

Bé ăn cà chua thường xuyên rất tốt cho sức khỏe - Ảnh minh họa: Internet

May mắn, các chất chống oxy hóa hiện diện trong cà chua có thể chống lại gốc tự do có hại và trung hòa chúng đến mức thấp nhất có thể. Do đó, cho bé ăn cà chua thường xuyên sẽ làm tăng lượng chất chống oxy hóa, giúp bé phát triển tốt hơn.

Xây dựng hệ xương chắc khỏe hơn

Cà chua chứa lượng canxi và vitamin cao. Hàm lượng canxi và vitamin K có trong cà chua khiến nó trở thành một trong những loại rau quả có khả năng hỗ trợ hệ xương chắc khỏe. Điều này đặc biệt quan trọng ở trẻ nhỏ - đối tượng có hệ xương chưa hoàn thiện và cần được tăng trưởng theo thời gian.

Tăng cường hệ thống miễn dịch

Các chất dinh dưỡng có trong cà chua như Vitamin C giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, đặc biệt là ở trẻ nhỏ. Hệ thống miễn dịch càng mạnh, em bé càng ít bị ốm. 

Giảm nguy cơ nhiễm độc chì ở trẻ em

Một lý do khác để cha mẹ nên cho trẻ ăn cà chua chính là ngăn ngừa độc tính chì. Cà chua có lượng vitamin C cao, rất tốt trong việc giảm độc tính chì ở trẻ.

Thời điểm thích hợp để bắt đầu cho trẻ ăn cà chua

Cà chua là loại rau quả an toàn và thường được đưa vào chế độ ăn của bé. Độ tuổi phù hợp để bắt đầu cho trẻ ăn là khi trẻ đủ 8 - 10 tháng tuổi. 

Trong hầu hết các trường hợp, cà chua không gây ra phản ứng dị ứng cho trẻ, nhưng để an toàn hơn, mẹ cần xem xét các phản ứng phát ban trên da của bé trong những lần cho ăn đầu tiên.

Cho bé ăn cà chua như thế nào?

Không nên cho trẻ ăn cà chua và dưa chuột (dưa leo) cùng một lúc

Bởi dưa chuột có chứa enzyme catabolic, enzyme này sẽ phá hủy hàm lượng vitamin C có trong các loại rau khác khi ăn kèm, mà cà chua lại chứa một lượng lớn vitamin C. Mẹ không nên cho trẻ ăn hai loại rau quả này cũng lúc, kể cả đối với người lớn, vì sự kết hợp này sẽ làm cho tác dụng tuyệt vời của vitamin C bị mất đi.

Cho trẻ ăn cà chua sau khi đã loại bỏ hạt

Hạt cà chua có tính chất gần giống như hạt ổi, khi hạt vào trong đường ruột sẽ không thể tiêu hoá được, đặc biệt đối với hệ tiêu hóa non nớt của bé. Mặt khác, trong quá trình vận chuyển thức ăn, các hạt này có khả năng lọt vào ruột thừa gây viêm ruột thừa ở trẻ em.

Không cho trẻ ăn cà chua khi bụng đói

Pectin và nhựa phenolic có nhiều trong cà chua có thể phản ứng với axit, gây ảnh hưởng lớn đến dạ dày nếu cho trẻ ăn khi đói. Dạ dày tiêu thụ các chất này dễ gây tình trạng nôn mửa, đau bụng cho trẻ.

Không nên nấu chín cà chua trong thời gian dài

Cà chua đã bị nấu chín kĩ hoặc đã để trong thời gian dài, các chất dinh dưỡng và mùi vị sẽ mất đi. Cho trẻ ăn cà chua không còn chất dinh dưỡng có thể gây ngộ độc thực phẩm, không tốt cho sức khỏe của trẻ.

Tuyệt đối không cho trẻ ăn cà chua xanh

Cà chua chưa chín (cà chua có màu xanh, quả còn cứng) có chứa một lượng lớn alkaloid, dễ gây ngộ độc không chỉ với trẻ nhỏ mà cả với người lớn.

Biểu hiện ngộ độc cà chua xanh là: buồn nôn, nôn mửa, tăng tiết nước bọt, cảm giác yếu sức, mệt mỏi, thậm chí nghiêm trọng hơn có thể đe dọa tính mạng.

Khi cà chua chín, cà chua sẽ chuyển sang màu đỏ, quả mềm hơn, lúc này các alkaloid sẽ giảm dần và biến mất. Vì vậy, tuyệt đối không cho trẻ ăn cà chua còn xanh.

Không nên cho trẻ ăn cà chua xanh vì rất dễ ngộ độc - Ảnh minh họa: Internet

Không nên nấu cà chua trong nồi/chảo làm từ nhôm

Tính axit của cà chua khá cao có khả năng thổi các phần tử nhôm vào thức ăn, điều này không tốt cho sức khỏe của trẻ nhỏ.

Một số gợi ý chế biến cà chua cho trẻ

Nước ép cà chua vừa bổ dưỡng vừa ngon miệng - Ảnh minh họa: Internet

Nước ép cà chua

Sinh tố cà chua

Súp cà chua nấu với thịt bằm, trứng, tôm…

Sốt cà chua dùng kèm với các món ăn khác.

Cà chua sấy khô.

Cho trẻ ăn cà chua đúng cách sẽ mang lại những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe cũng như hỗ trợ phát triển tối ưu cho bé yêu của mẹ.