Khi chưa biết nói, khóc chính là cách để bé giao tiếp và thông báo cho bố mẹ biết mình đang cần đáp ứng một số nhu cầu nào đó.

Đặc biệt, trong những tình huống khóc như cảm lạnh, mọc răng hay do cảm giác sợ hãi, bất an... dỗ bé nín luôn là một trong những thử thách với các ông bố bà mẹ. Thế nhưng, theo các chuyên gia, bạn có thể giúp các bé nhanh chóng nín khóc bằng cách bấm huyệt bàn chân.

Phương pháp bấm huyệt ở bàn chân có thể giúp trẻ thoải mái và nín khóc nhanh - Ảnh minh họa: Internet

Bấm huyệt, massage là một phương thức chữa bệnh xa xưa được bắt nguồn từ Trung Quốc, làm giảm thiểu tối đa việc lạm dụng thuốc. Bên cạnh đó, trẻ em đáp ứng với bấm huyệt tốt hơn người lớn, chủ yếu là do cơ thể trẻ em rất nhạy cảm.

Những khu vực trên lòng bàn chân tương ứng với từng bộ phận cơ thể - Ảnh minh họa: Internet

Bằng cách dùng một lực vừa phải ở những vị trí sau, bạn sẽ giúp trẻ cảm thấy thoải mái, thư giãn. Tuy nhiên, bạn phải nhớ chỉ được dùng lực nhẹ tránh gây chấn thương cho bé và tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi áp dụng.

Bấm những huyệt này dưới bàn chân giúp trẻ nín khóc

Massage các đầu ngón chân

Massage các đầu ngón chân giúp cảm giác đau do mọc răng - Ảnh minh họa: Internet

Trên bản đồ huyệt vị, đầu và răng có kết nối với các ngón chân. Chính vì vậy, việc xoa bóp các ngón chân có thể làm dịu cơn đau do mọc răng nên giúp bé mau hết khóc.

Nhẹ nhàng giữ chân của con rồi xoa bóp từng đầu ngón chân với một lực vừa đủ, sau khoảng 10 - 15 phút trẻ sẽ nín khóc.

Bấm huyệt phần phía trên lòng bàn chân

Nếu muốn điều trị triệu chứng khó chịu do cảm lạnh gây ra những cơn ho bất thường, tắc nghẽn mũi... mẹ hãy chịu khó massage huyệt ở vùng phía trên lòng bàn chân cho bé.

Massage vị trí phía trên lòng bàn chân sẽ giúp điều trị cảm lạnh rất tốt - Ảnh minh họa: Internet

Dùng ngón tay miết nhẹ theo chiều từ dưới lên trên khu vực này hoặc bạn có thể xoa bóp theo hình xoắn ốc từ trái sang phải.

Masssage lòng bàn chân

Nếu như trẻ bị khó tiêu hoặc táo bón, bạn hãy xoa bóp vùng giữa lòng bàn chân để loại bỏ các vấn đề về đường ruột. Bạn cũng có thể xoa bóp từng chân một nhưng thực hiện cả hai cùng lúc là tốt nhất.

Bên cạnh đó, bạn có thể dùng thêm tinh dầu massage hoặc dầu nóng để làm bé dễ chịu và ngủ ngon hơn nữa.

Trẻ bị đau bụng chỉ cần xoa bóp tại lòng bàn chân sẽ nhanh chóng nín khóc - Ảnh minh họa: Internet

Ngoài ra, các bậc là cho mẹ nên lưu ý nếu bé khóc và sau khi áp dụng bấm huyệt mà nín tức phương pháp đã có tác dụng.

Còn bé khóc quá lâu (khoảng 30 phút đến 1 giờ đồng hồ), mẹ hãy kiểm tra tã có ướt, con có đau bụng hay đói bụng không. Nếu đáp ứng mọi nhu cầu của con nhưng bé vẫn không nín khóc, bạn nên nhanh chóng đưa đến bệnh viện để được kiểm tra.

Hy vọng với phương pháp bấm huyệt đơn giản giúp bé nín khóc nói trên, các bậc làm cha mẹ sẽ áp dụng thành công.