Phát hiện mắc ung thư từ giai đoạn sớm, nhiều bệnh nhân có tiên lượng hồi phục tốt. Ảnh: Freepik.

Thông tin này được GS.TS.BS Lê Văn Quảng, Giám đốc Bệnh viện K (Hà Nội), chia sẻ tại Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Bệnh viện Gia An 115 và Bệnh viện K về việc phát triển chuyên khoa Ung bướu của Bệnh viện Gia An 115 chiều 28/6.

Theo GS Quảng, số lượng người mắc ung thư tại Việt Nam tăng hàng năm. Theo thống kê mới nhất, mỗi năm, Việt Nam có hơn 182.000 ca mắc mới, trên 120.000 người tử vong do ung thư.

Tính cả số mắc ung thư còn sống kết hợp ca mắc mới, Việt Nam thường xuyên có khoảng 354.000 người đang sống chung với ung thư. Con số này có xu hướng ngày càng gia tăng.

Trong đó, 10 loại ung thư phổ biến nhất gồm ung thư gan (chiếm 14,5%), ung thư phổi (14,4%), ung thư vú (11,8%), ung thư dạ dày (9,8%), ung thư đại tràng (5,1%), ung thư trực tràng (3,5%), bệnh bạch cầu (3,4%), ung thư tuyến tiền liệt (3,4%), ung thư vòm họng (3,3%) và ung thư tuyến giáp (3%).

Giải thích lý do nhiều người khi phát hiện bệnh đã ở giai đoạn muộn, ông Quảng cho hay tế bào ung thư xuất hiện, tàn phá trong tạng sâu, rỗng, người dân chỉ khi có biểu hiện đau mới đi khám. Lúc này, bệnh đã nặng, kèm theo đó là tỷ lệ tử vong cao.

Với ung thư, khả năng kéo dài sự sống phụ thuộc vào các yếu tố gồm giai đoạn bệnh, sự đáp ứng điều trị, phối hợp của các phương pháp.

Cũng theo giám đốc Bệnh viện K, Hiện nay, tỷ lệ người dân đến tầm soát và phát hiện ung thư sớm, nhờ đó, tiên lượng các bệnh nhân này khá tốt.

Hiên ung thư vẫn là vấn đề sức khỏe được quan tâm hàng đầu trên toàn cầu. Ông khuyến nghị người dân cần đi tầm soát soát ung thư định kỳ để kịp thời phát hiện, không bỏ qua "giai đoạn vàng" điều trị.