Liên quan đến vụ việc bé gái 8 tuổi bị dì ghẻ bạo hành tử vong gây rúng động dư luận vào hồi cuối tháng 12/2021, đến ngày 21/7/2022 tới đây sẽ chính thức diễn ra phiên xét xử công khai tại Tòa Gia đình và người chưa thành niên thuộc Tòa án nhân dân Thành phố Hồ chí Minh.

Chiều ngày 17/7/2022, 4 ngày trước khi diễn ra phiên tòa, luật sư Nguyễn Anh Thơm - người bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho bé V.A đã có đơn kiến nghị khẩn cấp, trong đó yêu cầu 3 vấn đề liên quan trực tiếp đến phiên xử sắp tới. Trong đó, ông đề cập đến việc trưng cầu giám định lại tỷ lệ thương tích của bé V.A trước ngày bé tử vong.

Vết thương lớn ở phần hông của bé V.A - Ảnh: Internet

Cụ thể, luật sư viết trên trang cá nhân: "Bản kết luận giám định pháp y tử thi cháu Vân An ngày 20/01/2022 của Phòng kỹ thuật hình sự CATP Hồ Chí Minh kết luận nguyên nhân chết do phù phổi cấp do sốc đa chấn thương. Cơ chế hình thành dấu vết để lại trên tử thi đã xác định có rất nhiều các tổn thương trên cơ thể là nguyên nhân cháu tử vong, trong đó : "... Là các tổn thương cũ, do vật tày tác động gây nên. Là nguyên nhân gây ra cái chết cho nạn nhân... Các tổn thương cũ, xảy ra trước khi tử vong trong khoảng từ 02 đến 25 ngày là YẾU TỐ CỘNG THÊM dẫn đến cái chết của Nguyễn Thái Vân An. Trong trường hợp cháu Vân An không bị đánh vào ngày 22/12/2021 thì các tổn thương cũ không gây ra cái chết của nạn nhân".

Phiên tòa sẽ chính thức được diễn ra vào hôm 21/7/2022 tới đây - Ảnh: Internet

Như vậy, theo quan điểm của luật sư và các cộng sự, bản kết luận giám định pháp y tử thi đã xác định hành vi sử dụng bạo lực của các đối tượng diễn ra trong thời gian dài gây nên những thương tích rất nguy hiểm, là yếu tố cộng thêm dẫn đến cái chết của cháu Vân An vào ngày 22/12/2021.

Văn bản kiến nghị của luật sư Thơm - Ảnh: FB luật sư Nguyễn Anh Thơm

Chia sẻ thêm về vấn đề trên, luật sư Thơm cho biết: "Bản kết luận giám định pháp y tử thi đã nêu trên cơ thể cháu có rất nhiều các vết thương cũ (từ 02 đến 25 ngày) rất nghiêm trọng, dẫn đến cái chết, là yếu tố cộng thêm dẫn đến cái chết của cháu V.A vào ngày 22/12/2021. Đây là căn cứ quan trọng để đánh giá tính nguy hiểm hành vi phạm tội kéo dài của chúng và làm căn cứ định tội danh". 

Do đó, luật sư Nguyễn Anh Thơm đề nghị trưng cầu giám định tỷ lệ thương tích bị hại Nguyễn Thái V.A (đã chết) trước thời điểm ngày 22/12/2021 trên cơ sở hồ sơ bệnh án theo đúng hướng dẫn của Thông tư 22/2019/TT-BYT ngày 28/8/2019 của Bộ Y tế.

Ngoài ra, trong đơn kiến nghị, ông cũng bổ sung thêm yêu cầu chuyển thẩm quyền xét xử từ Tòa gia đình và người chưa thành niên sang Tòa hình sự - Tòa án nhân nhân Thành phố Hồ Chí Minh và thay đổi tội danh của Bị cáo Nguyễn Kim Trung Thái từ tội Che giấu tội phạm  sang tội Giết người.

Diễn biến của vụ việc sẽ tiếp tục được chúng tôi cập nhật!