Ngày 7/1, Công an huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Cụt Thị Hương (34 tuổi) và Cụt Văn Thoại (38 tuổi, chồng Hương, trú xã Chiêu Lưu, huyện Kỳ Sơn) về hành vi Mua bán trẻ em.

Đầu năm 2016, biết cháu gái của mình là C.T.Đ (14 tuổi, trú xã Chiêu Lưu) đang buồn chán chuyện gia đình nên Hương tìm đến nói chuyện rồi kể về công việc nhàn rỗi, cuộc sống sung túc, đồng thời có cơ hội lấy được chồng đẹp trai khi sang Trung Quốc làm việc.

Đối tượng Cụt Thị Hoa tại cơ quan điều tra (Ảnh: Bảo Nguyên).

Sau khi nhận được cái gật đầu đồng ý sang Trung Quốc của cô cháu gái, hai vợ chồng Hương tìm cách đưa cháu gái mới 14 tuổi đi “chui” sang Trung Quốc rồi giao cho em gái của mình đang ở Trung Quốc để lấy 136 triệu đồng. Số tiền này Hương trích đưa cho bố mẹ của Đ. 16 triệu đồng, số còn lại Hương để tiêu xài cá nhân.

Sau khi bị bán cho một người đàn ông Trung Quốc đưa về làm vợ, Đ. mới vỡ mộng “lấy được chồng đẹp trai” và bị gia đình nhà chồng hắt hủi, bắt làm việc khổ sai. Đầu tháng 12/2018, lợi dụng sơ hở của gia đình nhà chồng, Đ. đã bỏ trốn trở về Việt Nam và gửi đơn tố cáo hành vi của vợ chồng Hương.

Một ngày trước, Công an huyện Kỳ Sơn, Nghệ An đã khởi tố bị can đối với Cụt Thị Hoa (31 tuổi, trú tại xã Chiêu Lưu) về tội “Mua bán người” song được tại ngoại do đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi.

Năm 2016, để dụ dỗ cô gái trẻ Ph. (18 tuổi, trú cùng xã với Hoa) qua biên giới, Hoa đã nói với Ph. “nếu qua Trung Quốc làm thuê sẽ nhận được 120 triệu đồng và cuộc sống sẽ sung sướng hơn ở nhà”.

Tin lời kẻ buôn người, Ph. đồng ý, sau đón xe từ Nghệ An ra Móng Cái (Quảng Ninh) rồi vượt biên sang Trung Quốc bán cho một người đàn ông Trung Quốc với giá 60.000 Nhân dân tệ (tương đương 180 triệu đồng Việt Nam) để làm vợ.