Đó chính là ngô nếp bung!

Ảnh minh họa: Internet

Theo chia sẻ của một đầu mối bán đặc sản vùng cao ở Hai Bà Trưng (Hà Nội) với VietNamNet, vì vừa lạ miệng, ăn vừa ngon nên khách Hà thành tương đối chuộng món ngô nếp bung. Song, để có món ăn này, khách cũng phải đặt trước 2-3 ngày. Bởi một tuần chị chỉ về 2 chuyến ngô bung, mỗi chuyến khoảng 50-60kg.

Cũng theo tiểu thương này, ngô nếp bung được làm bằng giống ngô của người H’Mông. Giống ngô này có đặc điểm bắp bé nhưng hạt mẩy, dày hạt, các hạt ngô màu tím, màu trắng xen lẫn nhau. Đặc biệt, ngô bung được làm từ loại ngô bánh tẻ tươi, do đó ăn lúc nào cũng dẻo, bùi, béo ngậy đặc biệt thơm ngon.

Ảnh minh họa: Internet

Cách chọn ngô nếp bung ngon

Dựa vào vỏ: Vỏ phải có màu xanh lá cây tươi và được bọc chặt từ trên xuống dưới. Vỏ màu vàng hoặc khô cho biết ngô đã cũ.

Ảnh minh họa: Internet

Dựa vào râu ngô: Các sợi râu ngô nhô ra khỏi trái phải có màu nâu vàng và hơi dính. Tránh chọn những trái ngô có râu đen hoặc râu khô.

Ảnh minh họa: Internet

Cảm nhận hạt ngô: Không cần lột vỏ ngô, hãy cảm nhận hạt ngô qua lớp vỏ. Hạt ngô phải căng và chắc, không bị teo lại.

Cách luộc ngô nếp bung mềm dẻo

Bước 1: Đổ nửa nước vào nồi lớn và đun sôi.

Bước 2: Thêm muối và đường (nếu thích) sau đó thêm ngô (bẻ đôi ngô nếu muốn). Đậy nắp, giảm lửa xuống mức trung bình và đun sôi thêm khoảng 5 phút.

Ảnh minh họa: Internet

Bước 3: Kiểm tra ngô sau 5 phút. Khi ngô chín, hạt ngô phải mềm và màu phải sẫm hơn một chút so với ngô tươi. Dùng kẹp gắp ngô ra khỏi nồi và thưởng thức.