“Kẻ hút máu nhỏ bé”

Rệp còn có tên khoa học là Cimex lectularius đã ký sinh trên người hàng nghìn năm. Theo The Conversation, trong lịch sử, rệp còn được mệnh danh là “kẻ hút máu nhỏ bé” phổ biến trên giường ngủ. Trong quá khứ, rệp gần như biến mất ở các nước đang phát triển cho đến những năm 1990 khi một số quy định hạn chế thuốc trừ sâu được đưa ra. Ở nhiều khu vực trên thế giới, rệp trở thành “đại dịch” gây hại cho những đô thị lớn.

Rệp thuộc bộ cánh cứng, có thể sống ở các ngóc ngách trong nhà, phát triển qua 3 giai đoạn (trứng, ấu trùng và trưởng thành).

Vòng đời của rệp bắt đầu bằng hành động giao phối bạo lực của con đực khi nó dùng cơ quan sinh dục của mình đâm vào lưng con cái và thụ tinh cho những cái trứng. Vết thương ở con cái sẽ liền trong vòng 24 tiếng, sau đó nó sẽ bắt đầu đẻ trứng; mỗi ngày nó đẻ khoảng 12 trứng, và trong một vòng đời nó có thể đẻ 500 trứng. Trong vòng 10 ngày, những cái trứng sẽ nở thành nhộng, và những con nhộng này lập tức bị hấp dẫn bởi nguồn máu nóng của động vật như gia súc hoặc con người.