Hành trình phục hồi cơ thể sau sinh không chỉ cần sự nỗ lực của chính các bà mẹ mà còn nhờ quá trình chăm sóc của chồng và những người thân. Trong khoảng thời gian 24 giờ sau sinh, bố hãy ở bên cạnh mẹ và em bé, đồng thời chuẩn bị tinh thần để chăm sóc bà đẻ mọi nơi, mọi lúc.

Những gợi ý dưới đây sẽ giúp bố chăm sóc bà đẻ chu đáo sau giai đoạn vượt cạn.  

Vệ sinh sạch sẽ cơ thể bà đẻ

Quá trình vượt cạn khiến cơ thể bà đẻ nhễ nhại mồ hôi, sản dịch tiết ra nhiều. Thời điểm này, bố hãy giúp mẹ làm sạch cơ thể bằng cách dùng khăn nhúng nước ấm lau mình nhẹ nhàng. Bố có thể thêm một ít dầu nóng hòa vào nước rồi lau sạch hai bàn tay, bàn chân, bụng, ngực một cách nhẹ nhàng, cẩn thận.

Cơ thể sản phụ cần được vệ sinh sạch sẽ sau sinh - Ảnh minh họa: Internet

Giữ vệ sinh cơ thể sạch cho bà đẻ sau sinh sẽ giúp tinh thần chị em sảng khoái, ngăn ngừa nhiễm khuẩn cho cả mẹ và bé.  

Giúp bà đẻ chăm sóc vết thương sau sinh

Bà đẻ sinh thường và sinh mổ đều phải trải qua những cơn đau do vết khâu mổ hoặc vết rạch tầng sinh môn. Các nhân viên y tế sẽ hướng dẫn bố và người thân giúp bà đẻ sau sinh chăm sóc vết thương cẩn thận.

Bố đừng ngại ngùng giúp mẹ làm sạch vết thương bằng nước ấm, lau khô, thay băng thường xuyên nhằm ngăn ngừa nguy cơ nhiễm khuẩn do lượng sản dịch tiết ra nhiều sau sinh.

Bổ sung dinh dưỡng cho bà đẻ sau sinh

Cơ thể bà đẻ cần phục hồi năng lượng sau sinh và tiết sữa cho con bú. Việc bổ sung dinh dưỡng đặc biệt quan trọng trọng giai đoạn này. Bố hãy chuẩn bị cho mẹ mâm cơm ở cữ thật tươm tất với đa dạng 4 nhóm dinh dưỡng: chất đạm, chất béo, chất đường bột, vitamin và chất khoáng.

Bố đừng quên nhắc nhở mẹ sau sinh ăn uống đầy đủ dưỡng chất - Ảnh minh họa: Internet

Các bác sĩ cho biết bà đẻ sau khi sinh cần ăn đa dạng nguồn thực phẩm để nguồn sữa mẹ giàu dưỡng chất cho trẻ sơ sinh. Không nên kiêng khem trong chế độ ăn quá uống quá mức dễ khiến bà đẻ bị suy nhược cơ thể.

Thay tã, cho con bú giúp vợ sau sinh

Không quá khó khăn để bố có thể giúp vợ sau sinh cho cho con bú. Ngay từ giai đoạn vợ mang thai những tháng cuối, bố nên tích cực tìm hiểu các kiến thức chăm sóc em bé, tham gia các lớp học tiền sản để chuẩn bị đầy đủ tinh thần đón bé chào đời.

Khi mẹ sinh mổ, vết thương gây đau đớn, bố có thể giúp mẹ cho con bú ở tư thế nằm. Khoảng 24 giờ sau sinh, lượng sữa mẹ tiết ra chưa nhiều, bố vẫn nên kiên trì động viên mẹ cho trẻ bú thường xuyên để não bộ bắt đầu làm việc, thúc đẩy tuyến sữa hoạt động tích cực hơn. Bố chỉ cần cho bé tiếp xúc với vú mẹ, theo bản năng, bé sẽ tự tìm đầu ti và bú một cách tự nhiên.

Trấn an tâm lý bà đẻ sau sinh

Tâm lý phụ nữ sau sinh cực kỳ nhạy cảm, bố hãy quan tâm, chăm sóc mẹ chu đáo - Ảnh minh họa: Internet

Trải qua những sự kiện lớn, tâm lý bà đẻ không khỏi xúc động, nhạy cảm. Bố hãy quan tâm, vỗ về để mẹ yên tâm ỡ cữ sau sinh để mẹ nhanh chóng phục hồi và sớm lấy lại phong độ sức khỏe tiếp tục chăm sóc bé. Làm được điều này, bố sẽ giúp mẹ loại bỏ các tác nhân có nguy cơ gây trầm cảm sau sinh thường gặp phụ nữ.