U nang buồng trứng là những bao nang có chứa dịch được hình thành và phát triển bên trong buồng trứng. Phần lớn u nang buồng trứng đều lành tính, nhưng trong một vài trường hợp, những u này sẽ ảnh hưởng đến khả năng thụ thai, có thể dẫn đến vô sinh hoặc gây ra biến chứng nguy hiểm. Vì vậy việc phát hiện bệnh kịp thời là rất cần thiết.

Tuy nhiên, những dấu hiệu ban đầu của u nang buồng trứng dễ bị nhầm lẫn với các triệu chứng thông thường khác nên nhiều chị em chủ quan bỏ qua. Nếu không điều trị kịp thời thì khả năng u nang buồng trứng phát triển thành ung thư là rất cao.

Dưới đây là những dấu hiệu cảnh báo nguy cơ mắc u nang buồng trứng, bạn tuyệt đối không được xem thường:

Những dấu hiệu cảnh báo u nang buồng trứng

Đau bụng dưới

Đau bụng dưới bên trái hoặc bên phải, phía dưới của xương chậu (gần buồng trứng) là dấu hiệu phổ biến nhất của u nang buồng trứng. Khi bạn luyện tập thể dục thì những cơn đau này sẽ nghiêm trọng hơn. Tuy nhiên chúng sẽ dễ dàng biến mất sau một khoảng thời gian nên nhiều chị em lầm tưởng là đau bụng kinh.

Đừng lơ là trước những cơn đau bụng dưới - Ảnh minh họa: Internet

Khi u nang phát triển to hơn, di chuyển nhiều hơn sẽ gây xoắn buồng trứng, từ đó dẫn đến những cơn đau dữ dội. Nếu gặp trường hợp này, bạn nên đến bệnh viện để được kiểm tra càng sớm càng tốt.

Đau lưng hoặc đau chân

Khi u nang phát triển có thể gây sức ép lên các dây thần kinh chạy dọc sau xương chậu, khiến bạn bị đau lưng hoặc đau chân. Tốt nhất bạn nên đi khám ngay khi cảm thấy có triệu chứng bất thường này để kịp thời chữa bệnh từ sớm.

Bụng to mất kiểm soát

Đừng chủ quan khi thấy bụng to lên bất thường, vì nó có thể là dấu hiệu cảnh báo u nang buồng trứng hoặc các bệnh lý khác. U nang thường có kích thước khoảng 10cm, nhưng một số u nang có thể phát triển to gần bằng kích thước của một quả dưa hấu.

Nếu thấy bụng to bất thường đi kèm với các triệu chứng như đau bụng, đầy hơi... thì bạn nên cẩn thận.

Nhiều người nhầm lẫn dấu hiệu này với tình trạng tăng cân - Ảnh minh họa: Internet

Cảm thấy no liên tục

Khi bị u nang buồng trứng, người bệnh thường có cảm giác nặng nề ở bụng. Nguyên nhân là do u nang là một khối lớn và sẽ tạo áp lực lên dạ dày của bạn. Trong trường hợp bạn có cảm giác gần giống với táo bón, nhưng nếu vẫn đi đại tiện đều đặn thì rất có thể bạn đang có u nang ở gần khu vực xương chậu.

Trên đây là những dấu hiệu cảnh báo u nang buồng trứng, nếu thấy nghi ngờ trước bất kỳ hiện tượng nào thì bạn nên đến bệnh viện để được kiểm tra và chẩn đoán chính xác nhất.