Đặc điểm của lá lốt

Cây lá lốt thuộc họ nhà hồ tiêu (Piperaceae). Tên khoa học là Piper lolot C.D.C. Lá lốt vừa là cây thảo dược vừa được sử dụng làm thực phẩm.

Cây có sức sống rất mãnh liệt, ưa mọc ở nơi ẩm ướt tại các vùng trung du và miền núi. Là loài mọc bò có chiều cao từ 20 đến 40cm, cành thân có phủ ít lông và phồng lên tại các mấu.

Lá lốt có tác dụng rất tốt trong giảm đau, chống viêm và kháng khuẩn - Ảnh minh họa: Internet

Lá đơn nguyên hình tim, nhẵn, rộng, mép uốn lượn, mọc so le. Gân lá chằng chịt hình mạng lưới, đầu lá thuôn nhẹ, cuống lá có bẹ ở gốc. Hoa mọc đơn độc từng bông ở kẽ lá, quả mọng chỉ chứa một hạt.

Cây ra hoa và kết quả độ tháng 8 đến tháng 10 vào mua thu. Lá được sử dụng làm rau ăn, cả thân, rễ và lá đều được sử dụng làm thuốc chữa bệnh. Trong y học hiện đại, lá lốt có tác dụng rất tốt trong giảm đau, chống viêm và kháng khuẩn, đặc biệt là lá lốt chữa bệnh phụ khoa cũng rất hiệu quả.

Vì sao có thể chữa bệnh phụ khoa bằng lá lốt?

Theo đông y, lá lốt vị cay, tính ấm, mùi thơm nồng đi vào các kinh vị, gan tỳ, mật. Công dụng của lá là tán hàn, ôn trung (làm ấm bụng), chỉ thống (giảm đau), hạ khí (đưa khí xuống). Vì vậy, rau lốt có thể được sử dụng tốt cho các trường hợp như đau bụng gây nôn, đau đầu, đau răng, chán ăn, đầy bụng, đau nhức xương khớp, mụn nhọt, đổ mồ hôi tay chân, tiêu chảy…

Lá và thân của cây rau lốt có chứa ancaloit và tinh dầu - Ảnh minh họa: Internet

Lá và thân của cây rau lốt có chứa ancaloit và tinh dầu có công dụng kháng khuẩn, chống viêm, giảm đau. Do đó, tác dụng của lá lốt chữa bệnh phụ khoa chính là có thể ngăn ngừa sự phát triển của các triệu chứng các bệnh viêm nhiễm như khí hư ra nhiều kèm theo mùi hôi, ngứa ngáy vùng kín…

Cách sử dụng cây lá lốt chữa bệnh phụ khoa

Để dùng lá lốt chữa bệnh phụ khoa, chị em thực hiện theo các bước sau:

Chuẩn bị:

  • 20g phèn chua, 40g nghệ, 50g lá lốt.

Cách thực hiện:

Bước 1: Lấy lá lốt rửa sạch với nước muối, vò nát rồi cho vào nồi sạch. Thêm phèn chua, nghệ tươi vào, đổ ngập nước tầm 2 đốt tay. Có thể cho thêm ít muối tinh để tăng hiệu quả.

Bước 2: Đun sôi hỗn hợp trên từ 10 – 15 phút thì tắt bếp, gạn lấy 1 bát nước để nguội rồi dùng rửa nhẹ nhàng bên ngoài vùng kín.

Bước 3: Đun phần còn lại đến khi sôi lại thì đổ ra chậu nhỏ để xông vùng kín. Đặt chậu xông ở vị trí vừa phải để có hiệu quả tốt.

Bước 4: Rửa lại lần nữa bằng nước vừa xông rồi lau khô bằng khăn bông mềm. Thực hiện đều đặn 2 – 3 lần mỗi tuần để thấy được hiệu quả.

Lá được sử dụng làm rau ăn - Ảnh minh họa: Internet

Để đảm bảo an toàn khi sử dụng lá lốt chữa bệnh phụ khoa chị em cần lưu ý những vấn đề sau đây:

  • Trước khi sử dụng lá lốt phải sơ chế sạch.
  • Không dùng nước đun lá lốt để thụt rửa sâu âm đạo, chỉ nên rửa nhẹ nhàng bên ngoài. Lá lốt vị cay, tính ấm, có khả năng kháng khuẩn cao nên dễ làm mất cân bằng môi trường âm đạo khi thụt rửa sâu.
  • Không thực hiện quá nhiều lần một tuần và xông hơi vùng kín quá lâu.
  • Cần kết hợp hài hòa cùng chế độ ăn uống, nghỉ ngơi, sinh hoạt tình dục để các triệu chứng bệnh nhanh chóng thuyên giảm.
  • Chữa viêm phụ khoa bằng lá lốt là một phương pháp an toàn, tiết kiệm lại dễ thực hiện. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ có thể áp dụng cho trường hợp chị em bỗng dưng phát hiện âm đạo ra nhiều khí hư kèm theo mùi hôi. Tức là chỉ có hiệu quả với tình trạng viêm nhiễm nhẹ và chỉ là biện pháp tạm thời giúp cải thiện tình trạng bệnh.
  • Lá lốt không phải là thần dược chữa viêm nhiễm phụ khoa nên không thể sử dụng cho các trường hợp bệnh nặng lâu ngày. Hơn nữa, vẫn chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng minh lá lốt có thể điều trị dứt điểm viêm nhiễm phụ khoa. Do đó, khi sử dụng lá lốt để chữa viêm nhiễm mà không thấy thuyên giảm thì nên đến ngay cơ sở y tế uy tín để thăm khám ngay.

Một số bài thuốc khác từ lá lốt

Chữa đau nhức xương khớp

Cho 15-30g lá lốt tươi (khô thì 5-10g) vào ấm sắc cùng 2 bát nước cho đến khi còn nửa bát. Uống khi còn ấm sau bữa ăn tối liên tục trong 10 ngày. Hoặc kết hợp với rễ các cây cỏ xước, bưởi bùng, vòi voi mỗi loại 30g, rửa sạch, thái mỏng, sao vàng, sắc với 600ml nước cho đến khi còn 200ml, chia uống 3 lần trong ngày và liên tục trong 7 ngày.

Chữa đau bụng do lạnh

Lá lốt, ngải cứu mỗi vị 20g (tất cả dùng tươi), rửa sạch, giã nát, thêm giấm chưng nóng, đắp, chườm nơi đầu gối sưng đau.

Chữa bệnh mồ hôi tay

Lá lốt chữa viêm nhiễm phụ khoa - Ảnh minh họa: Internet

Dùng 30g lá lốt tươi, rửa sạch, đun sôi với 1 lít nước trong khoảng 3 phút, thêm ít muối lúc sôi. Trước khi đi ngủ, dùng nước này ngâm rửa tay chân, lau khô. Làm liên tục 5-7 ngày.

Hoặc thái nhỏ 30g lá lốt sao vàng hạ thổ, đun sôi cùng 3 bát nước còn 1 bát, chia uống 2 lần trong ngày, liên tục trong 7 ngày rồi dừng 4 – 5 ngày lại tiếp tục uống đến khi triệu chứng này giảm hẳn.

Chữa bệnh tổ đỉa

Lá lốt giã nát chắt lấy nước cốt, uống hết 1 lần. Bã cho vào nồi đổ 3 bát nước sắc kỹ dùng để rửa vùng tổ đỉa.

Rửa xong lau khô rồi lại lấy bã lá lốt đã sắc đắp lên, băng lại. Ngày làm 1 - 2 lần, liên tục 5 - 7 ngày sẽ khỏi.

Chữa đầu gối sưng đau

Lấy 20g lá lốt và 20g ngải cứu, rửa sạch, giã nát, trộn với giấm, rồi đem đun nóng lên để chườm, đắp nơi đầu gối sưng đau, làm như vậy khoảng 10 ngày.

Hoặc dùng lá lốt với 30g rễ tươi mỗi loại vòi voi, cỏ xước, bưởi bung, thái mỏng, sao vàng, sắc với 600ml đến khi còn 1/3 chia ra uống 3 lần trong ngày, Liệu trình trong 7 ngày.

Chữa thương hàn, giải cảm

20 cái lá lốt già (thái sợi), một nắm gạo vo sạch, nửa củ hành tây (hoặc hành tím), 1 tép tỏi, 5 nhánh hành hương nhỏ, 2g gừng thái lát mỏng, 50g gạo vo sẵn, gia vị nêm.

Trước khi sử dụng lá lốt phải sơ chế sạch - Ảnh minh họa: Internet

Cho vào 150ml nấu thành cháo, tắt bếp rồi cho vào 1 quả trứng gà khuấy đều để ăn. Sau khi ăn, lau sạch mồ hôi và tránh gió, bệnh sẽ khỏi.

Chữa đau bụng do lạnh

Lá lốt tươi 20g, rửa sạch, đun với 300ml nước còn 100ml. Uống trong ngày khi thuốc còn ấm, nên uống trước bữa ăn tối. Dùng liên tục trong 2 ngày sẽ thấy hiệu quả.

Chữa viêm tinh hoàn

Lá lốt 12g, lệ chi 12g, bạch truật 12g, trần bì 10g, bạch linh 10g, sinh khương 21g, sơn thù 6g, phòng sâm 6g, hoàng kỳ 5g, cam thảo (chích) 4g.

Đổ 600ml nước, sắc còn 200ml, chia nhiều lần cho trẻ uống trong ngày.

Chữa phù thũng do thận

Lá lốt 20g, cà gai leo, rễ mỏ quạ, rễ tầm gai, lá đa lông, mã đề mỗi vị 10g. Sắc với 500ml nước còn 150ml, uống trong ngày. Uống sau bữa ăn trưa khi thuốc còn ấm. Dùng trong 3-5 ngày.

Chữa mụn nhọt vỡ mủ lâu ngày không liền miệng

Hái lá lốt, tía tô, thân cây chanh, lá chanh, lá ráy, mỗi vị 15g. Bỏ vỏ ngoài thân cây chanh, vỏ trong mang phơi khô, giã nhỏ, lấy phần bột mịn rắc vào vết thương. Những dược liệu còn lại rửa sạch, giã nhuyễn, đắp lên chỗ mụn nhọt và băng lại, mỗi ngày đắp 1 lần, trong 3 ngày.

Lá lốt chữa bệnh phụ khoa rất hiệu nghiệm - Ảnh minh họa: Internet

Ngoài việc được xem là một loại thực phẩm thì trên đây là các tác dụng tuyệt vời của lá lốt đối với sức khỏe của chúng ta. Trong số đó đặc biệt nhắc là tác dụng lá lốt chữa bệnh phụ khoa rất hiệu nghiệm. Tuy nhiên, đây không phải là thần dược, vì vậy nếu sử dụng mà bệnh không thuyên giảm thì nên đến gặp bác sĩ để điều trị kịp thời.