Chuẩn bị đồ đi sinh là việc các mẹ mang thai nên sắp sẵn từ sớm, thuận tiện cho việc lâm bồn bất cứ lúc nào cũng có thể xảy ra khi mẹ sang tháng thứ 7. Khi có dấu hiệu chuyển dạ là có thể nhấc ngay túi đã chuẩn bị đồ đi sinh xếp sẵn ra rồi và vào viện. Không phải rối lên sắp đồ, tìm cái này cái kia mà thường là sẽ thiếu cái này cái kia đấy bố mẹ ạ. 

Chuẩn bị đồ đi sinh đơn giản và đầy đủ nhất

1, Chuẩn bị đồ đi sinh cho bé cơ bản


Danh sách chuẩn bị đồ đi sinh cho em bé mẹ không thể thiếu

Các mẹ nên chuẩn bị những thứ sau: 

- Quần áo cho bé: Tùy vào thời tiết lúc sinh em bé mà các mẹ sẽ chuẩn bị quần áo dài tay hay ngắn tay, nhiều hay ít, chất liệu mỏng hay dầy. Ngoài ra cũng còn tùy thuộc vào gói mà mẹ lựa chọn sinh ở bệnh viện, là gói trọn gói hay tự túc nữa, nếu là gói trọn gói thì bệnh viện sẽ chuẩn bị các đồ mặc cơ bản cho em bé, còn gói tự túc thì các mẹ sẽ phải chuẩn bị nhiều hơn, từ quần áo mặc trong ngày, lúc bé tè, vệ sinh, nôn, trớ,....

Thêm nữa phụ thuộc cả vào mẹ sinh thường hay sinh mổ. Nếu mẹ sinh thường sẽ được ra viện từ 1-2 hôm sau sinh, còn mẹ sinh mổ thì sẽ nằm viện thời gian lâu hơn, khoảng 4-5 ngày nên các mẹ phải chuẩn bị đồ cho em bé nhiều hơn. 

Lưu ý: Quần áo chuẩn bị cho em bé hầu như đều được các mẹ giặt sạch, nên giặt bằng nước giặt của em bé để vải mềm và không bị khô cứng, cũng nên tránh dùng nước xả vải, dễ gây dị ứng cho da em bé.

- Chăn, khăn quấn ôm em bé: Em bé mới sinh thường được quấn trong khăn hoặc chăn quấn riêng, nhất là vào mùa đông, càng cần ủ ấm cho em bé. Mẹ nên chuẩn bị 2-3 chăn và khăn quấn cho bé, vừa bọc vừa để đắp thay nhau trong mấy ngày nằm viện. 

- : Các bé mới sinh sẽ đi vệ sinh phân su, tè từ 8-12 lần/ngày nên các mẹ chuẩn bị nhiều tã một chút, có thể thay ngay khi bé cần, có loại tã vải tam giác hoặc miếng lót cho trẻ sơ sinh, dán cùng quần em bé. Tùy điều kiện kinh tế và nhu cầu của mẹ mà có thể lựa chọn một trong hai loại này để dùng cho em bé. Riêng với tã vải thì các mẹ thay ra nên giặt ngay để đảm bảo vệ sinh và dùng thay nhiều lần cho bé.

Với tã thì các mẹ cũng nên chuẩn bị thêm 1 miếng lót ở dưới, tránh bẩn dây ra giường chỗ mẹ nằm khi thay và bé ngủ.

- Mũ, bao tay, bao chân cho em bé: Bố mẹ nên chuẩn bị từ 2-3 bộ để thay nhau dùng dần, nên mua loại vải mềm, co giãn cho bé thoải mái hoạt động, nhất là bao đầu, vì em bé sẽ lớn rất nhanh và phần đầu em bé còn mềm, chưa có thóp cần bảo vệ. Bao tay chân thì các mẹ trước khi giặt nên lộn trái, cắt sạch phần chỉ thừa, những chỗ dễ gây mắc, vướng tay cho em bé. Chỉ thừa ở bao tay, bao chân rất dễ quấn quanh ngón tay, chân, khiến máu không lưu thông, thậm chí là hoại tử. 

- Khăn sữa cho em bé: Vì em bé dễ trớ sữa, đổ mồ hôi, khi bú cũng cần khăn sữa chặn để không dây ra bên người mẹ và em nên các mẹ cũng chuẩn bị nhiều nhiều khăn sữa một chút, khoảng 20-30 cái là đủ dùng thay nhau.

- Bình sữa, thìa đút sữa: Mẹ nên chuẩn bị sẵn bình sữa để pha cho em bé uống phòng khi sữa chưa về (nhất là các mẹ đẻ mổ thì sữa sẽ về chậm hơn), các dụng cụ đi kèm vệ sinh bình sữa cũng cần chuẩn bị. Chuẩn bị thìa đút sữa phòng trường hợp bé không bú bình thì cần tiếp sữa cho em bé bằng thìa.

- Các đồ dùng khác: Mẹ tùy thời tiết và điều kiện thực tế mà nên chuẩn bị thêm các dụng cụ rơ lưỡi, dầu thoa ấm cơ thể (nếu mẹ sinh bé trong mùa đông), quạt gió nhẹ (cho mùa hè), thìa, cốc chuyên dụng cho trẻ sơ sinh. 

2, Danh sách chuẩn bị đồ đi sinh cho mẹ


Bí kíp chuẩn bị đồ đi sinh đơn giản và gọn nhẹ

Với các mẹ khi chuẩn bị đồ đi sinh cũng nên chuẩn bị những đồ sau: 

Quần áo cho mẹ thay: Khi vào viện các mẹ sẽ được phát bộ quần áo trong 1-2 ngày đầu trong viện, nhưng các mẹ cũng nên chuẩn bị 3-4 bộ dài tay chân, vải mềm, thấm hút mồ hôi, nên chọn loại dành riêng cho bà bầu sẽ có thiết kế tiện lợi cho việc cho con bú. Cũng đừng quên chuẩn bị tất chân, quần chip, áo ngực loại dành riêng cho con bú. Mấy ngày sau sinh các bà thường dặn là kiêng nước, kiêng gió nhưng theo tư duy hiện đại thì các mẹ cũng nên lau người qua cho thoáng người, sạch sẽ. 

- Chuẩn bị băng vệ sinh, tã và miếng lót người lớn: Các mẹ phải mua và chuẩn bị sẵn băng vệ sinh cho lúc chuyển dạ và sau sinh để thấm hút sản dịch. Sau bớt dần thì chuyển sang dùng băng vệ sinh ban đêm, loài dày, dài và rộng dùng sẽ thoải mái và tiện hơn, không bị tràn ra ngoài. 

- Miếng lót thấm sữa: Sau sinh, sữa của mẹ sẽ về bất cứ lúc nào và rỉ ra ngoài gây ẩm ướt và khó chịu cho mẹ, kể cả khi mẹ đã dùng loại áo ngực sau sinh. Do đó chuẩn bị sẵn miếng thấm sữa, hoặc tận dụng khăn sữa của bé lót vào trong ngực thấm bớt sữa rỉ ra, thoải mái cho mẹ hơn. 

- Máy, dụng cụ hút sữa: Đây là dụng cụ không thể thiếu cho các mẹ, nhất là những mẹ sữa chưa về có thể chườm nóng, xoa bóp nhẹ nhàng rồi dùng máy hút sữa để kích sữa về. Khi sữa về rồi, thì cũng phải dùng máy hút sữa, dụng cụ hút sữa để hút bớt phần sữa thừa, không tức ngực cho mẹ. 

- Giấy tờ tùy thân của mẹ: Các giấy tờ như hồ sơ khám thai, chứng minh thư nhân dân, bảo hiểm y tế, các giấy tờ liên quan đến thủ tục nhập viện,..

- Các đồ dùng vệ sinh cá nhân cho mẹ như là bàn chải đánh răng, khăn mặt, sữa rửa mặt, dây buộc tóc, khăn lau, lược, dây buộc tóc, đặc biệt là bông tai - chắc chắn không thể quên đâu nhé,....

- Chuẩn bị đồ ăn nhẹ: Như là bánh mỳ, sữa, hoa quả, nước uống để mẹ bầu có sức trước khi sinh và hồi sức nhanh hơn sau sinh. 

- Mang theo một số đồ dùng cá nhân như là phích, ấm điện, chăn, gối cá nhân, điện thoại di động và sạc để chủ động và thoái mái hơn trong thời gian ở bệnh viện.

3, Chuẩn bị đồ đi sinh với người chăm nuôi 


Mách mẹ chuẩn bị đồ đi sinh đơn giản và tiết kiệm nhất

Với những ai thăm nuôi thì nên chuẩn bị cơ bản một số thứ như là:

  • Quần áo: Mang theo để thay với những ai ở dài ngày trong bệnh viện, nhưng người thân thăm nuôi thì có thể sẽ được thay nhau nên không cần mang nhiều. 
  • Giấy tờ tùy thân: Trong một số trường hợp cần thiết sẽ dùng đến. 
  • Đồ ăn nhẹ và nước uống: Chủ động giữ sức khi chăm nuôi hai mẹ con trong bệnh viện. 
  • Điện thoại di động và sạc: Điện thoại để chủ động liên lạc và phân công công việc, chỉ đạo mua sắm những thứ còn thiếu nên rất quan trọng đấy ạ. 
  • Đồ dùng cá nhân như là bàn chải đánh răng, khăn mặt,...

Trên đây là danh sách đồ chuẩn bị đi sinh cơ bản nhất xin được gợi ý đến các mẹ. Các mẹ thấy sao? Nếu còn thiếu, góp ý và cần bổ sung gì thì mong mọi người đóng góp ý kiến dưới phần bình luận nhé các mẹ ơi.