Khoảng 5 năm trước, khi đi khám bệnh, bà T.H.A. (43 tuổi, ngụ TP Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu) phát hiện có khối nhân xơ tử cung lành tính nhưng không điều trị.

Gần đây, bà A. thấy bụng thường bị căng, tiểu khó, bí tiểu nên đi khám mới phát hiện khối nhân xơ tử cung to hơn trước. Bà A. được gia đình đưa vào một bệnh viện ở Bạc Liêu để điều trị.

Bác sĩ cho biết, khối nhân xơ tử cung của bà A. khá to, gây biến chứng chèn ép bàng quang, dẫn đến tình trạng bí tiểu.

Khối nhân xơ to cỡ quả cam được lấy ra từ trong tử cung của bà A. (Ảnh: Bệnh viện cung cấp).

Do bà A. từng mổ lấy thai 2 lần, vết mổ cũ dính mạc nối vào thành bụng nên bác sĩ phải phẫu thuật tỉ mỉ để gỡ dính, bóc khối nhân xơ có kích thước to như quả cam, đồng thời, bảo tồn tử cung theo nguyện vọng của người bệnh và gia đình.

"Sau ca phẫu thuật kéo dài 90 phút, các bác sĩ lấy hết toàn bộ nhân xơ. Sau hậu phẫu, sức khỏe bệnh nhân A. phục hồi tốt và được cho xuất viện ngày 14/8 sau 7 ngày điều trị", thông tin từ bệnh viện cho hay.

Bác sĩ khuyến cáo, nhân xơ tử cung là khối u lành tính thường không gây nguy hiểm nhưng phát triển to có biến chứng ra huyết và chèn ép bàng quang, gây tình trạng tiểu khó, tiểu rắt, bí tiểu, lâu dần sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Do đó, phụ nữ nên thường xuyên siêu âm, khám phụ khoa định kỳ giúp phát hiện sớm và điều trị kịp thời.