Một số chia sẻ sau đây sẽ giúp chị em chăm sóc con tốt hơn khi bé bị táo bón:

Tìm hiểu nguyên nhân trẻ bị táo bón

Nếu trẻ đang bú thì nguyên nhân có thể là do chế độ ăn của mẹ chưa hợp lý. Mẹ ăn quá nhiều đồ cay nóng, không đủ chất xơ, khoáng chất thiết yếu. Các thực phẩm có tính nóng sẽ theo đường sữa đi vào cơ thể bé và gây ra bệnh táo bón.

Trẻ bị táo bón làm mẹ rất lo lắng và bối rồi trong việc tìm cách chữa trị - Ảnh: Internet

Còn đối với những trẻ hiếu động, thích lật sẽ mất nhiều nước hơn so với các bé khác. Ngoài ra, những bé ăn dặm sớm có thể mắc bệnh táo bón do khẩu phẩn ăn thiếu chất xơ, ít rau củ quả.  Bên cạnh đó, khi trẻ bị bệnh phải dùng nhiều thuốc kháng sinh sẽ gây ra rối loạn tiêu hóa dẫn đến táo bón.

Mẹ nên làm gì khi con bị táo bón?

1. Nước ép trái cây pha loãng

Một lưu ý nhỏ đó là nước trái cây chỉ là thức uống cho bé uống thêm, không thể thay thế khẩu phần ăn hàng ngày.

Bạn hòa 15ml nước trái cây cùng với 15ml nước lọc cho bé uống từ 3 đến 4 lần giữa bữa ăn. Không nên làm ngọt nước trái cây bằng đường bởi điều này không làm giảm tình trạng táo bón, có thể ảnh hưởng xấu đến tiêu hóa.

Những loại trái cây bạn nên sử dụng là mận, táo, lê, nho, việt quất… Bên cạnh đó, những loại không tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ sơ sinh bao gồm quả căng mọng bởi chúng kích thích dạ dày nhạy cảm của bé.

2. Tắm bằng nước ấm cho bé

Nước ấm giúp trẻ bớt khó chịu bởi những bệnh táo bón gây ra - Ảnh: Internet

Nước ấm không chỉ có hiệu quả từ bên trong mà còn tác động đến bên ngoài giúp trẻ sơ sinh cảm thấy bớt khó chịu bởi những triệu chứng do táo bón gây ra. Ngâm mình trong nước ấm sẽ làm bé cảm thấy thoải mái hơn rất nhiều.

Táo bón sẽ làm trẻ đầy hơi, khó chịu tạo ra sự căng cơ làm cho tình trạng trở nên nghiêm trọng hơn. Do đó, ngâm mình trong nước ấm sẽ giúp bé thư giản cơ bụng hiệu quả, giảm cơn đau do đầy hơi và kích thích nhu động ruột.

Bạn có thể thả một túi trà hoa cúc vào nước ấm để bé tắm. Mùi thơm của trà sẽ mang đến hiệu quả thư giãn tối đa.

3. Trà bạc hà

Trà bạc hà kích thích khả năng đại tiện - Ảnh: Internet

Cách thực hiện như sau: Hâm nóng bình nước lọc, sau đó đổ nước vào cốc cùng với túi trà bạc hà. Bạn pha loãng lượng trà với 30ml nước rồi cho bé uống sau các bữa ăn.

Nước trà bạc hà là một phương pháp tự nhiên giúp kích thích khả năng đại tiện, làm dịu dạ dày, hỗ trợ tiêu hóa cho bé.

4. Cải thiện chế độ ăn của mẹ

Như đã phân tích, với những trẻ đang bú sữa thì tình trạng táo bón thường do sai lầm trong khẩu phần ăn của mẹ. Vì thế để cải thiện tình trạng này mẹ hãy bắt đầu bằng việc điều chỉnh chế độ ăn của mình với những loại thức ăn tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ.