Người hướng ngoại thích hòa đồng với người khác cùng với "kỹ năng xã hội" giúp duy trì các mối quan hệ tốt, cũng được đánh giá là vượt trội so với những người hướng nội. Tuy nhiên, nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng những người hướng ngoại không xã hội hơn về mọi mặt.

Theo một bài báo do một nhóm nghiên cứu tại đại học Stanford (Hoa Kỳ) đăng trên tạp chí nhân cách và tâm lý xã hội, người ta đánh giá rằng những người hướng ngoại thiếu khả năng lắng nghe người khác.

Ảnh minh họa: Internet

Vẫn chưa có sự nhất trí về mặt học thuật về ý nghĩa của việc trở thành một người biết lắng nghe. Theo đó, nhóm nghiên cứu đã hình thành khái niệm lắng nghe tốt trên cơ sở cảm xúc, nhận thức và hành vi. Cảm xúc đề cập đến sự đồng cảm hoặc phản ứng cảm xúc đối với lời nói của người kia, nhận thức đề cập đến việc chú ý và hiểu những gì người kia đang nói và hành vi đề cập đến hành động gật đầu hoặc đặt một câu hỏi.

Nhóm nghiên cứu đã chia 147 sinh viên đại học năm nhất thành các nhóm 6 người và yêu cầu họ đánh giá kỹ năng lắng nghe của mình để xem những người trong cùng nhóm đã lắng nghe như thế nào. Một thử nghiệm cũng được tiến hành để xác định tính hướng ngoại và hướng nội của từng người tham gia thử nghiệm. Kết quả của cuộc thử nghiệm, những sinh viên hướng ngoại được đánh giá là có kỹ năng nghe tương đối kém.

Ảnh minh họa: Internet

Nhóm nghiên cứu suy đoán rằng các sinh viên có thể đã đánh giá theo cách này vì định kiến ​​của họ đối với xu hướng của các sinh viên khác. Để đạt được mục đích này, một nhân vật hư cấu đã được tạo ra để cung cấp thông tin cho học sinh rằng mỗi nhân vật là người hướng ngoại hay hướng nội và để đánh giá xem nhân vật nào sẽ thích nghe câu chuyện hơn. Kết quả là, những người tham gia vẫn đánh giá những người hướng ngoại có kỹ năng lắng nghe kém hơn.

Theo nghiên cứu, mọi người thường đánh giá những người hướng ngoại là hòa đồng nhưng đồng thời, họ có xu hướng coi sự hòa đồng này là “một chiều”. Họ thích trở thành chủ đề của câu chuyện, nhưng khả năng lắng nghe người khác bị đánh giá là thiếu. Nhóm nghiên cứu cho rằng cần có một nghiên cứu chi tiết hơn để xác định xem liệu những người hướng ngoại có thực sự có khả năng lắng nghe kém hơn hay họ nhận được những đánh giá như vậy là do định kiến.

Nhóm nghiên cứu cũng ghi nhận một điểm thú vị của nghiên cứu. Nhìn chung, những người làm kinh doanh dường như có lợi thế hơn những người hướng ngoại nhưng nghiên cứu này cho thấy những người hướng nội có nhiều khả năng nhận được sự tin tưởng từ khách hàng hơn, v.v ... đã giải thích rằng sẽ có.