Ngày 8/10, bác sĩ Phạm Hồng Cường, Phó giám đốc bệnh viện Đa khoa Đức Thọ, Hà Tĩnh cho biết, các bác sĩ khoa ngoại bệnh viện vừa phẫu thuật thành công cho bệnh nhân 14 tuổi bị tắc ruột sau khi ăn nhiều hồng ngâm.

Bác sĩ bệnh viện Đa khoa Đức Thọ phẫu thuật thông ruột cho bệnh nhân.

Trước đó, bệnh nhân Nguyễn Thị L. (ở xã Đức Dũng, huyện Đức Thọ) ăn khoảng 1kg hồng, sau đó xuất hiện đau bụng, kèm theo nôn; được gia đình đưa vào viện khám.

Kết quả khám và hội chẩn, các bác sỹ nhận định bệnh nhân L. được chẩn đoán tắc ruột, phương pháp điều trị là phẫu thuật. Quá trình phẫu thuật, các bác sĩ đã lấy khối bã thức ăn cách hồi manh tràng khoảng 20cm, sau đó tiến hành hút dịch trong lòng ruột khâu phục hồi ống tiêu hóa, rửa ổ bụng đặt dẫn lưu.

Theo bác sĩ Phạm Hồng Cường, tắc ruột do khối bã thức ăn thường gặp ở người già và trẻ nhỏ. Các khối bã thức ăn thường hình thành khi thực phẩm có nhiều chất tanin như hồng ngâm, ổi hay chất bã xơ như măng. Đặc biệt, nếu ăn khi đói, dạ dày còn trống rỗng, nồng độ acid dạ dày cao, hoa quả có nhiều chất xơ, nhựa dễ bị kết tủa làm kết dính các sợi xơ thực vật, tạo thành khối bã rắn chắc. Ngoài ra, thói quen ăn quá nhanh, nhai không kỹ là một trong những nguyên nhân gây tắc ruột do bã thức ăn.

Hiện tại, bệnh nhân tỉnh táo, toàn trạng ổn định, tiếp tục được chăm sóc tại khoa ngoại; dự kiến có thể xuất viện trong vài ngày tới.