Trưa 9/7, TAND TP.HCM tiến hành xét xử sơ thẩm bị cáo Nguyễn Hữu Tình (SN 2000, quê An Giang) về hành vi giết 5 mạng người trong gia đình ông Mai Xuân Chinh (SN 1972, quê Thanh Hóa) ngụ phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân và cướp tài sản.

Theo cáo cáo trạng, đại diện Viện kiểm sát nhân dân TP.HCM chỉ rõ đây là hành vi tàn nhẫn và đê hèn. Bị cáo đã phạm tội giết người, giết 2 người trở lên, giết người dưới 16 tuổi, giết người liên tiếp, cố ý gây án cướp tài sản và không có khả năng cải tạo.

Tổng hợp các mức hình phạt đề nghị xử phạt bị cáo là tử hình.

"Hành vi của Nguyễn Hữu Tình là đặc biệt nghiêm trọng, không còn khả năng cải tạo nên cần loại bỏ bị cáo ra khỏi xã hội vĩnh viễn", đại diện VKS tuyên án.

Trong khi đó, luật sư Trần Thị Ngọc Nữ (Đoàn luật sư TP.HCM) bổ sung thêm: "Bị cáo Tình đã cố ý giết 3 cháu nhỏ chưa tới 16 tuổi là Mai Xuân Triệu, Mai Huyền Diệu, Mai Huyền Diệp.

Tình đã đâm vào thân thể mỗi cháu hàng chục nhát dao, trong đó bé Diệu bị đâm tới 22 nhát, bé Diệp 13 nhát và bé Triệu 12 nhát. Toàn bộ ba cháu đều không hiểu chuyện".

Luật sư Nữ khẳng định: “Trẻ em có quyền được sống thế nhưng Tình đã cố ý tước đi mạng sống của các cháu. Đây là hành vi khát máu, ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng đối với xã hội”.

Luật sư Phạm Trần Huy và Luật sư Trần Thị Ngọc Nữ. Ảnh: Thiên Nam.

Do VKS đề nghị truy tố khung hình phạt cao nhất đối với bị cáo Tình, nên theo quy định của pháp luật, HĐXX mời luật sư Phạm Trần Huy (Đoàn Luật sư TP.HCM) tham gia bào chữa cho bị cáo.

Luật sư Huy đồng ý với cáo trạng buộc tội của VKS. Tuy nhiên, ông cho rằng HĐXX cần xem xét nhiều khía cạnh, các yếu tố giảm nhẹ để có quyết định công tâm, xử phạt đúng người đúng tội.

Trong các yếu tố giảm nhẹ, luật sư Huy nhấn mạnh cần xem xét hoàn cảnh nhân thân. Từ nhỏ, bị cáo đã gặp nhiều khó khăn, học đến lớp 9 đã thôi học đi làm xa kiếm sống. Vì vậy, thiếu sự quan tâm của gia đình, người lớn, đặc biệt trước đây chưa có tiền án tiền sự cũng như thành thật khai báo hành vi phạm pháp trước cơ quan điều tra.

Xét về yếu tố khách quan, bị cáo vừa bước qua tuổi 18, còn kém từng trải, thiếu hiểu biết nên dễ bị cám dỗ và sai lầm.

Cuối phiên tranh luận, HĐXX cho Tình được nói đôi lời trước khi tiến hành luận án. Lúc này Nguyễn Hữu Tình cuối đầu nhận tội, tỏ ra hối hận về hành vi sai trái của mình.

“Cháu xin tòa và pháp luật Việt Nam cho cháu được hiến thân thể cho y học, để một phần nào đó cháu thanh thản hơn”, lời nói sau cùng Nguyễn Hữu Tình tại phiên tòa.

Nguyễn Hữu Tình phát biểu tại tòa. Ảnh: Thiên Nam.

 Đúng 12 giờ 15, HĐXX tiến hành luận án.

Theo đó, HĐXX nhận định hành vi của bị cáo đã đi đến tận cùng của tội ác, không để bị hại có cơ hội nào sống sót. Vì vậy, HĐXX quyết định áp dụng hình phạt loại bỏ bị cáo ra khỏi xã hội vĩnh viễn mới có tác dụng răn đe, giáo dục chung.

TAND TP. HCM đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Hữu Tình án tử hình về hai tội giết người và cướp tài sản. Về trách nhiệm dân sự, HĐXX quyết định buộc bị cáo bồi thường cho gia đình nạn nhân 198 triệu 900 nghìn đồng tiền mai táng các bị hại.