Trong tình yêu, đặc biệt là trong hôn nhân, tối kị nhất là khi đối phương lạnh lùng, mình cũng hờ hững lại, hay khi đối phương nặng lời, mình cũng đáp lại phũ phàng. Bởi cuộc chiến tình cảm là nơi không có ai thắng cuộc. Dù là tôi hơn anh thua, hay anh thắng, tôi bại thì cả hai đều tổn thương như nhau mà thôi. Vì vậy nếu được thì hãy tìm cách êm dịu, hài hòa nhất mà giải quyết mọi mâu thuẫn với nhau.

Ảnh sưu tầm trên Internet.

Vợ chồng là hai con người xa lạ, đến với nhau bằng tình cảm, sống với nhau bằng sự tôn trọng, và phải học cách để điều chỉnh cá tính của nhau. Rất ít các cặp đôi sống cùng nhau mà chưa cãi nhau lần nào. Thậm chí những chuyện cãi vã trong hôn nhân nó nhỏ nhặt, tủn mủn đến kì quặc. Thế nhưng cặp đôi hạnh phúc là cặp đôi biết ngồi xuống với nhau, nói chuyện hòa bình và tìm hiểu rằng vì sao đối phương lại nghĩ vậy, mình đã làm điều gì khiến người kia không vui. Nếu người kia ương bướng quá thì mình lùi một bước, nhường cho họ. Bởi vì đến một lúc nào đó thì họ cũng sẽ chịu hi sinh, thiệt thòi mà nhường cho mình chỗ khác. Còn chuyện đòi hỏi công bằng tuyệt đối, rõ ràng rành mạch trong tình cảm thì nó khá là khó. Bởi ai mà cân đo đong đếm được tình cảm, và sự hi sinh đâu.

Nhiều người hay nghĩ là mình đã hi sinh nhiều thế mà đối phương chẳng bỏ ra gì trong khi thực tế đối phương có khi cũng đã hi sinh chỗ khác cho mình mà mình chưa nhận ra, chưa thấy được. Mình chỉ mới đang nghĩ cho mình, đứng trên quan điểm của mình mà suy xét vấn đề. Nếu như mình đổi ngược lại, cùng nghĩ xem anh ấy/cô ấy cũng đã quan tâm, yêu thương và chịu hi sinh thời gian, công sức cho mình ra sao thì có khi mình sẽ thấy được à hóa ra không phải họ vô tâm.

Ảnh sưu tầm trên Internet

Nếu mình đã nghĩ hoài, mình vẫn thấy người kia không công bằng, không có trân trọng mình thì tiếp đến mình nên nghĩ cách giải quyết để cải thiện tình hình. Mình đi tìm lí do sao họ lại hành động, suy nghĩ như thế. Liệu mình có thể thay đổi được không. Trong lúc đó mình cũng tự nghĩ lại là mình có thể sống hạnh phúc, hòa bình vui vẻ nếu họ không thay đổi không? Mình có thể chấp nhận cá tính của họ để cả hai cùng hạnh phúc không?

Hôn nhân là một lời hứa cả hai dành cho nhau. Đó là lời hứa em/anh sẽ sống hạnh phúc với nhau, sẽ học cách chấp nhận cá tính của nhau, sẽ khiến cho nhau cùng hoàn thiện và tốt đẹp hơn. Nó không phải là một sự ràng buộc của nghĩa vụ, trách nhiệm mà là sự hợp tác giữa hai người để hướng tới điều tốt đẹp nhất.