Những ngày gần đây, vụ việc bé sơ sinh bị chôn sống xảy ra ở thôn Phò Trì, xã Tân Thắng, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận gây chấn động dư luận xã hội.

Ngày 30/5, cơ quan chức năng đã xác định được danh tính mẹ ruột của cháu bé đáng thương. Người này tên T.T.A.K., 40 tuổi, dân tộc Chăm, đang sinh sống tại thôn Phò Trì. Bà K. đã có chồng và hai con (học lớp 8 và học lớp 2).

Người thân cho biết, bà K. không biết chữ lại mắc chứng giật kinh phong nên không bình thường. Gia đình có hoàn cảnh rất khó khăn. Nhà bà K. chỉ cách hiện trường nơi phát hiện cháu bé khoảng 20m.

Theo người dân địa phương, khi phát hiện ra cháu bé bị chôn sống trong vườn tràm, bà K. cùng mọi người chạy ra xem nhưng không có biểu hiện gì.

Khu vực bà K. sinh cháu bé - Ảnh: Vietnamnet

Khi được hỏi tại sao lại chôn con, bà K. nói rằng kể từ khi mang thai, chồng thường xuyên chửi mắng vì lo không có tiền nuôi. Gia đình đã có 2 con, vì nghèo nên cũng không thể lo cho 2 cháu đến nơi đến chốn. 

Ông B. (chồng bà K.) quanh năm cày thuê cuốc mướn, ai kêu đi làm gì thì làm nấy. Gia cảnh nghèo khó nên cả nhà cũng không tự mình xây được căn nhà. Cách đây nhiều năm, hai vợ chồng được Đồn Biên phòng Tân Thắng xây cho căn nhà tình thương, nay đã xuống cấp nghiêm trọng.

Căn nhà cũ nát của vợ chồng bà K. - Ảnh: Công an TPHCM

Bà K. kể thêm, chồng bà không nhận đứa trẻ trong bụng là con vì nghĩ rằng vợ đi làm suốt ngày, đã ăn ở với ai đó nên mang thai.

Trao đổi với Vietnamnet, ông B. (chồng bà K.) cho biết mình không hề biết vợ mang bầu. "Tôi không biết gì cả, tôi mới biết đây, lúc nói có bầu, lúc nói không có, ai biết đâu mà lần", ông B. phân trần.

Bà K. cho biết nhà quá nghèo, không nuôi nổi con nên mới đem chôn - Ảnh: Internet

Theo lời bà K., nửa đêm 25/5, khi chuyển dạ, bà K. tự mình ra sau vườn sinh con. Đứa bé sinh ra bị rơi vào đống tôn nên bị thương ở mặt. Bé không khóc và được mẹ bế vào nhà để lên giường.

Lúc này, người chồng ngủ say không biết gì. Rạng sáng 26/5, bà ra vườn tràm gần nhà đào đất rồi chôn đứa bé xuống.

Sau đó, cháu bé đã được chị Nguyễn Thị Thủy Trúc (em dâu bà K.) phát hiện trong tình trạng còn nguyên dây rốn, người dính đầy đất cát. Trên má trái có một vết cắt sâu, dài khoảng 4 cm. Ngay khi được phát hiện, chính quyền xã Tân Thắng đã đưa cháu đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa thị xã La Gi. Hiện tại, em bé đã khỏe mạnh, bú tốt, da dẻ hồng hào.

Hiện Công an huyện Hàm Tân đang tiến hành giám định ADN của bà K. và cháu bé để làm rõ vụ việc.