Ngày 27/6, BS Thái Minh Sâm Truởng khoa Thận Tiết Niệu bệnh viện Chợ Rẫy (TPHCM) cho biết, bệnh viện vừa thực hiện thành công hai ca tách thận từ người cho bằng robot đầu tiên tại bênh viện Chợ Rẫy nói riêng và Việt Nam nói chung. Hai trường hợp được lấy thận bằng kỹ thuật robot là Dương Xuân T. (53 tuổi) là anh con dì ruột của người nhận là Nguyễn Văn V.(55 tuổi), phẫu thuật vào ngày 16/5/2018. Còn trường hợp thứ 2 là ông Nguyễn Văn T., phẫu thuật ngày 20/6/2018, cắt lấy thận để ghép cho con gái.

Theo BS Thái Minh Sâm, phẫu thuật cắt thận bằng robot từ người hiến (nguồn cho sống) là phương pháp hiện đại, có độ chính xác và an toàn rất cao, giúp cho người hiến nhanh phục hồi sức khỏe sau khi hiến tạng.

Được biết, thời gian phẫu thuật cắt thận bằng robot trung bình 2 – 2.5 giờ. Quá trình phẫu thuật bằng robot, BS có thể thực hiện nhiều thao tác từ cắt, đốt... không cần phải truyền máu, không có biến chứng xảy ra. 

Phẫu thuật cắt thận bằng robot.

Việc phẫu thuật cắt thận bằng robot từ người cho chính xác cũng góp phần tạo thuận lợi cho việc ghép trên người nhận. Cụ thể, người nhận thận ở trường hợp thứ nhất chỉ sau 2 ngày hồi phục chức năng thận, trường hợp nhận thứ 2 thì chỉ cần sau 1 ngày. Đây là 1 kết quả ngoạn mục vì cả hai ca ghi nhận lúc xuất viện chức năng thận ghép trên cơ thể họ đã như một người bình thường.

Tuy nhiên, vấn đề hiện nay là bảo hiểm y tế chưa chi trả, giá thành còn cao. 1 ca lấy thận ghép bằng robot khoảng 100 triệu.

Theo bác sĩ Sâm, đây là 2 ca cắt thận từ người cho sống bằng robot để ghép cho người suy thận đầu tiên tại Đông Nam Á. Dự kiến trong thời gian tới sẽ tiến hành kỹ thuật ghép thận bằng robot. Tại Ấn Độ đã ghép thận bằng robot ví dụ đưa quả thận qua ngả âm đạo.

Được biết, từ tháng 10/2017, bệnh viện Chợ Rẫy đã đầu tư hệ thống robot với chi phí lên tới 71 tỷ đồng và thời gian qua đã triển khai một số ca phẫu thuật bệnh lý tiết niệu, ung thư ... Trước đó, bệnh viện Chợ Rẫy đã cử bác sĩ đi nước ngoài học phẫu thuật robot. Riêng khoa Thận Tiết Niệu hiện đã có 3 bác sĩ; chi phí mỗi bác sĩ học phẫu thuật robot khoảng 6.000 USD.

Cũng trong chiều 27/6, chia sẻ với PV, ông Nguyễn Văn V., cho biết hiện sức khỏe của ông ổn định, các chỉ số bình thường. Ông đã ăn uống tốt, có thể đi lại bình thường, không còn thấy mệt mỏi như những ngày trước khi được ghép thận. Riêng người anh cho thận hiện đã xuất viện và sức khỏe cũng bình thường.