23 tháng Chạp hàng năm, bên cạnh phong tục thả cá để tiễn ông Táo lên chầu trời thì mâm cỗ cúng trong ngày này cũng được các bà nội trợ chăm chút kỹ lưỡng. 

Bộ cúng ông Công ông Táo, cá chép đỏ, hoa tươi, các loại quả, xôi... là lễ vật không thể thiếu. Đáp ứng thị hiếu của bà nội trợ, xôi được ép vào khuôn để tạo thành hình cá chép đẹp mắt đã trở thành một trong những sản phẩm đắt hàng nhất trong buổi sáng 23 tháng Chạp. 

Đĩa xôi hình cá chép giá chỉ 10.000 đồng nhưng khiến mâm cỗ cúng ông Công, ông Táo trở nên lung linh hơn. Đó chính là lý do khiến xôi cá chép "được lòng" bà nội trợ. 

"Tôi không ngờ lần đầu bán xôi cá chép lại được khách hưởng ứng nhiệt tình như thế. Có thể do lạ mắt và phù hợp với nhu cầu mua lễ vật cúng hình cá chép của bà nội trợ nên đắt hàng", chị Phương, chủ một sạp bán xôi cá chép tại Hà Nội vui vẻ cho biết. Chị "bật mí" thêm trong hai ngày cao điểm 22 - 23 tháng Chạp, chị bán được gần 1000 suất xôi cá chép này. 

Xôi gấc, xôi đậu hình cá chép đắt hàng tơi tới trong buổi sáng 23 tháng Chạp. Ảnh: Thu Hà

Đĩa xôi nhỏ xinh nhưng khiến mâm cúng trở nên sang trọng, lung linh hơn. Ảnh: Thu Hà

Các đĩa xôi đều đồng giá 10.000 đồng rất thuận tiện cho bà nội trợ mua sắm. Ảnh: Thu Hà

Cùng với xôi cá chép, các loại bánh hình cá chép cũng đang bán khá chạy. Không chỉ làm bằng xôi, bánh bao tạo hình cá chép, bánh cá chép rau câu cũng đang khiến chị em nội trợ "nức lòng", mua bán rầm rộ trên các trang mạng xã hội trong những ngày cận Tết.