Khi chưa muốn sinh con hoặc không muốn bị vỡ kế hoạch thì việc sử dụng thuốc tránh thai là biện pháp được nhiều cặp đôi ưa chuộng. Tuy nhiên, thuốc tránh thai cũng gây ra nhiều tác dụng phụ đối với sức khỏe như: Rối loạn kinh nguyệt, tăng cân không kiểm soát, tăng huyết áp, kinh nguyệt thất thường, trầm cảm,...

Thuốc tránh thai cũng gây ra nhiều tác dụng phụ đối với sức khỏe như: Rối loạn kinh nguyệt, tăng cân không kiểm soát - Ảnh minh họa: Internet

Để hạn chế những tác dụng phụ của thuốc tránh thai, phụ nữ cần xây dựng chế độ sinh hoạt khoa học, luyện tập thể dục điều độ và ăn uống lành mạnh. Dưới đây là những thực phẩm giúp giảm tác dụng phụ của thuốc tránh thai.

Những thực phẩm giảm tác dụng phụ của thuốc tránh thai

Giảm tác dụng phụ của thuốc tránh thai với chuối

Chuối là loại trái cây giàu dinh dưỡng, chứa nhiều vitamin và khoáng chất có lợi cho sức khỏe. Bên cạnh các vitamin A, E, C,... chuối giàu vitamin B6, có tác dụng tăng hàm lượng serotonin trong não, giúp bạn bớt căng thẳng và cảm thấy dễ chịu hơn.

Phụ nữ nên ăn nhiều chuối sau mỗi bữa ăn chính để cải thiện tâm trạng mệt mỏi do thuốc tránh thai gây ra - Ảnh minh họa: Internet

Hàng ngày, phụ nữ nên ăn nhiều chuối sau mỗi bữa ăn chính để kích thích tiêu hóa, cải thiện tâm trạng mệt mỏi do thuốc tránh thai gây ra. Lưu ý, không nên ăn nhiều chuối khi bụng đói để tránh ảnh hưởng đến dạ dày.

Giảm tác dụng phụ của thuốc tránh thai với sữa đông

Sữa đông là sản phẩm được chế biến bằng cách đông tụ sữa theo một quy trình nhất định. Món ăn có bề mặt mềm mịn như tàu hũ, vị ngọt ấm và hương thơm dịu của gừng.

Phụ nữ đang dùng thuốc tránh thai nên thường xuyên ăn sữa đông để kiểm soát cân nặng hiệu quả - Ảnh minh họa: Internet

Sữa đông mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe như: Giúp sáng da, tăng cường hệ miễn dịch, cung cấp các vitamin cần thiết cho hoạt động của cơ thể, hỗ trợ giảm cân,...

Theo kết quả của một nghiên cứu, sữa đông có tác dụng làm giảm mức cortisol trong máu, điều tiết quá trình tích tụ chất béo quanh bụng và tim giúp bạn có cơ thể khỏe mạnh. Ngoài ra, tiêu thụ sữa đông còn hạn chế cảm giác thèm ăn, hỗ trợ bạn kiểm soát chế độ ăn uống, tốt cho việc giữ cân nặng được ổn định.

Phụ nữ đang dùng thuốc tránh thai nên thường xuyên ăn sữa đông để tốt cho sức khỏe tim mạch nói riêng và sức khỏe nói chung, đồng thời kiểm soát cân nặng hiệu quả. 

Giảm tác dụng phụ của thuốc tránh thai với bơ

Bơ là một trong những thực phẩm nên tiêu thụ nhiều khi dùng thuốc tránh thai. Nhờ chứa nhiều axit béo omega-3, folat cùng các vitamin cần thiết cho cơ thể, bơ giúp phụ nữ điều tiết, cân bằng hormone sinh sản và nội tiết tố.

Bơ là một trong những thực phẩm nên tiêu thụ nhiều khi dùng thuốc tránh thai - Ảnh minh họa: Internet

Đặc biệt, dùng nhiều bơ vừa tốt cho sức khỏe tim mạch, hệ tiêu hóa lại không gây tăng cân. Do đó, ngay cả khi không dùng thuốc tránh thai, bạn cũng nên ăn bơ thường xuyên để có cơ thể khỏe mạnh.

Bên cạnh bơ, chị em cũng nên dùng nhiều loại trái cây họ cam, quýt để tăng cường sức đề kháng, hạn chế những tổn thương mà thuốc tránh thai tác động đến da và tóc.

Giảm tác dụng phụ của thuốc tránh thai với cá tươi

Phụ nữ nên ăn nhiều cá tươi để giảm tác dụng phụ của thuốc tránh thai, có sức khỏe tốt cho công việc và sinh hoạt hàng ngày - Ảnh minh họa: Internet

Cá tươi chứa nhiều chất dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe như: Vitamin A, axit omega-3, omega-6, omega-9,... Đây là thực phẩm tốt cho hệ tim mạch, đôi mắt, hệ xương khớp, da, tóc,... Do đó, phụ nữ nên ăn nhiều cá tươi để giảm tác dụng phụ của thuốc tránh thai, có sức khỏe tốt cho công việc và sinh hoạt hàng ngày.

Bên cạnh đó, chị em đừng quên uống đủ nước (2-2,5 lít) mỗi ngày. Việc uống đủ nước sẽ giúp bạn tránh được mệt mỏi, giảm nguy cơ hạ huyết áp và tình trạng da dẻ bị khô ráp trong khi sử dụng thuốc tránh thai.