Nhiễm trùng nấm men là căn bệnh do một loại nấm có tên là Candida gây ra, thường xuất hiện ở những bộ phận ẩm ướt trên cơ thể như miệng, âm đạo. Khi bị nhiễm trùng nấm men tại âm đạo, chị em sẽ bị ngứa ngáy, ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống.

Nhiễm trùng nấm men là căn bệnh thường xuất hiện ở những bộ phận ẩm ướt trên cơ thể như miệng, âm đạo - Ảnh minh họa: Internet

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là chất liệu đồ lót quá chật hay không thấm hút mồ hôi một cách tốt nhất nên vùng âm đạo bị ẩm ướt. Ngoài ra, nếu bạn đang dùng một loại thuốc kháng sinh nhưng chúng lại có tác dụng phụ là tiêu diệt vi khuẩn có lợi ở âm đạo cũng khiến bạn dễ bị nhiễm trùng nấm men.

Theo thông tin từ Văn phòng Sức khỏe Phụ nữ (OWH) thuộc Bộ Y tế và Nhân sinh Hoa Kỳ, nhiễm trùng nấm men thường có các triệu chứng ngứa, nóng rát, đỏ, sưng và đau khi quan hệ tình dục, đau buốt khi đi tiểu hay tiết dịch nhầy.

OWH chỉ ra đây là căn bệnh phổ biến, ba trong số 4 phụ nữ sẽ bị nhiễm nấm men ít nhất 1 lần trong đời. Tuy nhiên, thay vì đến các cơ sở y tế để thăm khám, nhiều chị em đã tin vào phương pháp chữa nấm men từ giấm táo trên “cõi mạng”.  Vậy, giấm táo có thực sự chữa được nấm men âm đạo hay không?

Giấm táo chỉ có thể làm món salad ngon miệng hơn chứ không có tác dụng với âm đạo - Ảnh minh họa: Internet

Các nguồn thông tin trên mạng xã hội cho rằng bạn hoàn toàn có thể đẩy lùi nhiễm trùng nấm men âm đạo bằng cách dùng giấm táo pha loãng cùng một ít tampon.

Bà Lauren Strerich, Giáo sư lâm sàng về Sản phụ khoa tại Đại học Tây Bắc (Mỹ), khuyên bạn không nên sử dụng phương pháp này để điều trị nhiễm trùng nấm men. Giấm táo chỉ có thể làm món salad ngon miệng hơn chứ không có tác dụng với âm đạo.

Bà Strerich cũng cho biết thêm, việc thụt rửa tổng thể âm đạo là một hành động không nên làm vì nó sẽ loại bỏ tất cả các vi khuẩn có lợi. Đặc biệt, giấm táo có tính axit nên sẽ khiến tình trạng bệnh nguy hiểm hơn.

Bạn hoàn toàn có thể loại bỏ tình trạng nhiễm trùng nấm men bằng cách đi khám bác sĩ để được kê đơn thuốc thích hợp với tình trạng sức khỏe - Ảnh minh họa: Internet

Bệnh nhiễm trùng nấm men rất dễ điều trị, bạn hoàn toàn có thể loại bỏ chúng bằng cách đi khám bác sĩ để được kê đơn thuốc thích hợp với tình trạng sức khỏe.

Trong trường hợp bạn mua thuốc chống nấm men tại quầy mà không có sự chỉ định của bác sĩ, bạn nên theo dõi tình hình sức khỏe chặt chẽ hơn.

Nếu sau vài ngày sử dụng mà vẫn gặp triệu chứng ngứa, bạn có thể bị viêm âm đạo do nhiễm vi khuẩn hay STI (bệnh lây qua đường tình dục). Cách tốt nhất, nên đi khám bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Nguồn: https://www.womenshealthmag.com/health/a23583032/apple-cider-vinegar-for-yeast-infection/