Ngày 4/8, Cục Cảnh sát hình sự - C45 (Bộ Công an) đã khởi tố Nguyễn Văn Toại (36 tuổi, ở Hải Dương) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, cảnh sát nhận được trình báo của người phụ nữ trung niên quê Lâm Đồng, về việc Toại - chồng sắp cưới - bị bắt cóc và mong muốn lực lượng chức năng giải cứu anh này. Chị lo lắng nếu không giải cứu kịp, nhóm bắt cóc sẽ sát hại hoặc bán Toại sang Campuchia...

Người phụ nữ này cho biết từ ngày 25/5 đến 20/6 đã chuyển cho "nhóm bắt cóc" 2,4 tỷ đồng, song chúng chưa thả chồng sắp cưới của mình ra.

Giữa tháng 7, vào cuộc truy tìm, cảnh sát phát hiện chồng chưa cưới của thiếu phụ này đang ngủ trong một nhà nghỉ ở Hà Nội.

Toại bị đưa về trụ sở, thừa nhận toàn bộ sự việc bị bắt cóc chỉ là màn kịch do anh ta dựng lên để lừa người tình cả tin. 

Toại khai có vợ và ba con. Sau khi đi xuất khẩu lao động về, số tiền tích cóp được anh ta chơi cờ bạc hết. Đầu năm 2017, Toại được gia đình gom góp tiền để anh ta tiếp tục đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản.

Cầm tiền, Toại về Hà Nội ẩn dật và tiếp tục chơi cờ bạc. Trong thời gian đó, anh ta lên mạng xã hội và làm quen với người phụ nữ 45 tuổi đã ly hôn, quê ở Lâm Đồng. Thấy chị này giàu có, gã nảy sinh ý định lừa đảo.

Sau lần vào Lâm Đồng thăm bạn gái, hứa sẽ kết hôn, Toại lấy được lòng tin và nhiều lần nhận tiền từ chị này gửi cho mình. Trong khi đang nợ nần hơn một tỷ đồng do chơi cờ bạc thua, Toại dựng ra màn kịch bị bắt cóc để bạn gái chạy đôn đáo lo tiền, gửi vào tài khoản do anh ta mở.

Khi bị đưa về trụ sở, trong người Toại chỉ còn hơn 20 triệu đồng, số tiền 2,4 tỷ đồng lừa đảo của bạn gái, anh ta chi tiêu hết.