Không dùng cho trẻ nhỏ

Về vấn đề sử dụng đông trùng hạ thảo, bác sĩ Cao Thị Thanh Hương, Phó Giám đốc Trung tâm Thừa kế Ứng dụng, Hội Đông y Hà Nội lưu ý, các gia đình không nên dùng đông trùng hạ thảo cho trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ dưới 5 tuổi.

Bởi cơ thể trẻ thường nóng, thân nhiệt cao hơn người lớn. Chính vì thế, loại dược liệu có tính ấm như đông trùng hạ thảo sẽ không tốt cho sức khỏe của trẻ nhỏ.

“Đông trùng hạ thảo mặc dù rất tốt cho sức khỏe nhưng cũng có mặt hạn chế và gây hại nếu sử dụng không đúng cách. Mặt khác, loại nguyên con nếu chưa được làm sạch sẽ chứa nhiều ký sinh trùng, ăn trực tiếp sẽ có hại cho sức khỏe người dùng”, bác sĩ Hương khuyến cáo.

Đông trùng hạ thảo chỉ phát huy tác dụng khi nó được sử dụng đúng cách. Ảnh minh họa.

Dược sĩ Nguyễn Phúc Hưng, Viện phó Viện chăm sóc sức khỏe Việt Nam khuyến cáo, không nên cho trẻ quá nhỏ sử dụng đông trùng hạ thảo. Trẻ từ 10 tuổi trở lên có thể sử dụng liều lượng 250mg/ngày.

Người lớn sử dụng thế nào?

Theo dược sĩ Nguyễn Phúc Hưng cho biết, Adenosine và Cordycepin là hai hoạt chất sinh học quý nhất có trong đông trùng hạ thảo.

Adenosine được chứng minh có trong tất cả các tế bào con người, giúp cải thiện tuần hoàn ngoại biên và tim mạch; cải thiện năng lực cơ bắp, giảm sinh trưởng của tế bào xấu, tăng lượng oxy trong máu, giúp điều hòa lại nhịp tim, khắc phục các hiện tượng loạn nhịp, chậm nhịp tim.

Tốt nhất khi có nhu cầu sử dụng đông trùng hạ thảo, người dân hãy tham khảo ý kiến bác sĩ, người am hiểu dược liệu để tránh tiền mất tật mang. Ảnh minh họa.

Ngoài ra, nhiều người muốn sử dụng đông trùng hạ thảo để cải thiện chức năng sinh lý. Bởi do áp lực công việc, cuộc sống gia đình yếu sinh lý ở nam giới trở nên phổ biến, đặc biệt khi đàn ông bước vào tuổi 40. Đông trùng hạ thảo có khả năng cải thiện chức năng tình dục và nâng cao được chất lượng đời sống vợ chồng.

Tuy nhiên, không thể sử dụng tùy tiện đông trùng hạ thảo.

Dược sĩ Phúc Hưng khẳng định đối tượng sử dụng đông trùng hạ thảo nên là người trưởng thành, có nguy cơ hoặc đang điều trị các bệnh về phổi, thận, người yếu sinh lý, người cao tuổi, đặc biệt tốt đối với người ốm yếu, người có hệ miễn dịch kém, người suy nhược cơ thể, người cần hồi phục sức khỏe

Với người lớn, liều lượng khuyến nghị từ 500 – 700mg/ ngày. Dùng quá liều có thể gây tác dụng phụ, gây rối loạn tiêu hóa, tuy nhiên rất hiếm khi xảy ra trường hợp này.

“Cách dùng phổ biến nhất là dùng sợi đông trùng hạ thảo đun sôi với nước trong khoảng 10 phút, sau đó để nguội và uống thay nước. Cách hai là sấy đông trùng hạ thảo khô rồi nghiền thành bột. Đây là cách sử dụng tốt nhất để tận dụng được toàn bộ tính năng của đông trùng hạ thảo bởi có một số hoạt chất không tan trong nước.

Tốt nhất người tiêu dùng nên mua đông trùng hạ thảo rõ nguồn gốc và sử dụng dưới sự hướng dẫn, tư vấn của bác sĩ, người am hiểu dược liệu để đạt hiệu quả”, Dược sĩ Phúc Hưng nhấn mạnh.

Không ít người có nhu cầu ngâm rượu đông trùng hạ thảo để uống nhằm mục đích tăng cường sinh lý. Giải đáp thắc mắc sử dụng rượu đông trùng hạ thảo, dược sĩ Hưng cho hay loại rượu từ đông trùng hạ thảo giúp tăng cường sức khỏe, lưu thông máu tốt, đặc biệt là tăng cường sinh lực cho nam giới.

Chỉ nên dùng mỗi ngày trước khi đi ngủ khoảng 30 phút với một li nhỏ. Không nên sử dụng rượu ngâm đông trùng hạ thảo đối với người mắc bệnh dạ dày, tiểu đường hoặc các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa.

Nếu lạm dụng rượu đông trùng hạ thảo có thể gây nổi mề đay, dị ứng da…

Bệnh nhân ung thư tuyệt đối không nên sử dụng đông trùng hạ thảo ngâm rượu mà chỉ nên sử dụng đông trùng hạ thảo để nấu cháo hoặc chế biến thức ăn cho phù hợp nhằm tăng cường sức khỏe.