Đây là diễn biến mới liên quan đến hoạt động của Công ty Cổ phần Tập đoàn Asanzo (Asanzo). Thời gian qua, tập đoàn này gây ồn ào với nghi vấn nhập hàng Trung Quốc gắn nhãn mác Việt Nam.

Theo báo Giáo dục & Thời đại, ông Lê Duy Minh – Phó Cục Trưởng Cục thuế TPHCM đã ký Quyết định 3731/QĐ-CT-TT-CHS chuyển hồ sơ vụ vi phạm hành chính có dấu hiệu tội phạm để truy cứu trách nhiệm hình sự về hành vi trốn thuế đối với Asanzo cho Công an TPHCM và Bộ Công an.

Quyết định 3731/QĐ-CT-TT-CHS của  Cục Thuế TPHCM về Asanzo. Ảnh: Giáo dục & Thời đại.

Theo báo Vietnamnet, Cục thuế TP.HCM đã có quyết định xử phạt hành chính đối với các sai phạm của Asazo (trụ sở chính tại tầng 9, toà nhà Flemington Tower, đường Lê Đại Hành, Q.11) và tiền phạt, truy thu thuế lên đến 68 tỷ đồng. 

Nội dung các khoản phạt gồm, quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế 26,3 tỉ đồng (gồm phạt về hành vi khai sai 4,9 tỉ đồng, phạt 1,5 lần về hành vi không xuất hóa đơn là 6,3 tỉ đồng, phạt 1,5 lần thuế tiêu thụ đặc biệt là 14,6 tỉ đồng); truy thu thuế 40,5 tỉ đồng và tiền chậm nộp thuế 1,6 tỉ đồng đối với Asanzo.

Tập đoàn Asanzo thời gian qua gây ồn ào với nghi vấn nhập hàng Trung Quốc gắn nhãn mác Việt Nam. Ảnh: Vietnamnet.

Tổng số tiền phạt, truy thu, chậm nộp của Asanzo là 68 tỷ đồng. 

Do vụ việc có dấu hiệu hình sự, Cục thuế TP.HCM chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra. Trường hợp Công an khởi tố vụ án, có thông báo cho Cục thuế thì đơn vụ này sẽ thu hồi quyết định vi phạm hành chính về thuế đối với Asanzo.

Nhận thấy có dấu hiệu hình sự về hành vi trốn thuế xảy ra tại công ty CP tập đoàn Asanzo nên Cục thuế TP.HCM đã chuyển hồ sang phòng CSĐT tội phạm về tham nhũng, kinh tế và buôn lậu - Công an TP.HCM để mở rộng điều tra, xử lý theo thẩm quyền.