Ông Phạm Huy - người thân của diễn viên - cho biết ông mất tối 27/12 sau hai tuần điều trị tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định. Những ngày cuối đời, ông vẫn lạc quan, cố gắng ăn uống tích cực để sức khỏe hồi phục, nhưng bệnh tình nhanh chóng trở nặng.

Linh cữu nghệ sĩ được quàn tại chùa Pháp Hội (quận 10). Lễ động quan diễn ra sáng ngày 29/12, sau đó linh cữu được đưa đi hỏa táng tại Bình Hưng Hòa.

Diễn viên Aly Dũng (1950-2023). Ảnh: Gia đình cung cấp

Aly Dũng điều trị ung thư máu trong hoàn cảnh chật vật vài năm qua. Ông sống một mình ở căn hộ 9 m2 tại quận Bình Thạnh, TP HCM, trước kia là một chuồng lợn của nhà hàng xóm bán lại cho ông. Thỉnh thoảng, một số nhóm đồng nghiệp ghé thăm, hỗ trợ tiền để ông chữa bệnh như Thương Tín - bạn diễn trong Biệt động Sài Gòn, nghệ sĩ Phi Phụng, Phương Dung, Thụy Mười.

Thương Tín (phải) đến thăm Aly Dũng hồi tháng 11. Ảnh: Tô Hiếu

Diễn viên từng nói hơn 40 năm theo nghề, ông chỉ được giao đóng vai phụ, ở các phân đoạn nhỏ lẻ. Mẹ mất từ khi ông còn trẻ, bố bỏ đi biệt tích. Vợ ông không chịu nổi cảnh nghèo đã bế con bỏ đi mấy chục năm qua. Ông không còn người thân vì các em ông người thất lạc, người qua đời sớm do không có tiền chữa bệnh.

Trước khi bệnh trở nặng, ông vẫn thường đi diễn, thù lao mỗi phân đoạn diễn của ông khoảng 200 nghìn -300 nghìn đồng. Có tháng, ông được gọi đi diễn hai hoặc ba lần, nhiều tháng không có vai nào. Ở nhà, ông thường viết kịch bản và mở lớp dạy diễn xuất cho nhiều bạn trẻ không đủ điều kiện đến trường lớp chính quy. Khi ấy, dù tài chính kiệt quệ, ông cho biết vẫn cố gắng bám trụ để "được sống với nghề đến hơi thở cuối", ông giãi bày.

Diễn viên Aly Dũng khóc kể cuộc sống chật vật nhưng vẫn yêu nghề năm 2017. Video: HTV

Aly Dũng tên thật là Huỳnh Văn Lắm, sinh năm 1950 tại TP HCM, mang dòng máu Việt - Ả Rập Xê-út. Khi ông 20 tuổi, mẹ bị tai nạn qua đời, kinh tế gia đình xuống dốc, diễn viên phải tự lực mưu sinh. Lúc bán quần áo ngoài chợ trời, ông được nghệ sĩ Thành Trí phát hiện và mời đóng kịch.

Sau này, ông tham gia nhiều đoàn kịch nổi tiếng như Cửu Long Giang, Kim Cương, Bạch Lan. Nghệ sĩ được biết đến với nhiều vai phụ từ sân khấu kịch đến phim truyền hình. Khi chuyển sang đóng phim, ông đảm nhận khoảng 100 vai diễn, trong đó có vai lính cận vệ của đại tá Sông trong phim Biệt động Sài Gòn, nông dân Mã Đồng trong Án xưa tích cũ.